Lương Giám đốc Công ty thoát nước đô thị TP.HCM cao gấp... 13 lần lương Thủ tướng!?

Thứ năm, 29/08/2013, 07:48
Thật hài hước khi thù lao của ông Giám đốc một Công ty tiện ích công cộng cấp địa phương lại cao gấp... 13 lần lương của Thủ tướng Chính phủ. 

Trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8, đại diện Văn phòng Chính phủ cho biết, sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế và các loại bảo hiểm, lương của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng là 17.167.000 đồng. “Thủ tướng Chính phủ đang nhận mức lương có hệ số 12,5, cộng tất cả hệ số lãnh đạo, trách nhiệm, Thủ tướng nhận 17.167.000 đồng” - đại diện Văn phòng Chính phủ chia sẻ.

Như vậy, mỗi năm người đứng đầu Chính phủ, đang điều hành nền kinh tế trên 130 tỉ USD nhận thù lao vẻn vẹn gần 207 triệu đồng. Và tính nhanh, lương của Thủ tướng Chính phủ trung bình thấp hơn lương của một loạt viên chức lãnh đạo các Công ty tiện ích công cộng ở TP.HCM từ 4 đến 13 lần.

nguyễn tấn dũng
Lương của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ trên 17 triệu đồng/tháng.

Liên quan đến thu nhập của các viên chức lãnh đạo thuộc các doanh nghiệp Nhà nước, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho hay: “Về lương trong DN, đặc biệt là lương của viên chức nhà nước quản lý trong DNNN được quy định rất chặt chẽ, cẩn thận. Năm 2007 chúng ta có Nghị định 86 quy định về vấn đề này. Năm 2012 chúng ta có Bộ luật Lao động, khi Bộ luật có hiệu lực và sau khi có Nghị quyết TƯ 6 thì Chính phủ ra Nghị định 50 và Nghị định 51 vào giữa năm 2013 quy định chặt chẽ cách hạch toán lương, mức lương của viên chức quản lý trong DNNN, phân định rõ trong tập đoàn kinh tế là bao nhiêu, tối đa là bao nhiêu, trong tổng công ty và tương đương là bao nhiêu với chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Kế toán trưởng…

Nghị định 51 quy định rất rõ mức lương cao nhất là Chủ tịch Hội đồng thành viên của tập đoàn kinh tế là 36 triệu đồng/tháng và có quy định cuối năm thành tích tốt, lợi nhuận cao thì thưởng thêm nhưng không quá 0,5 lần mức lương. Nếu mức lương của các DN công ích như báo chí phản ánh mà không đúng thì phải xử lý, đó là thẩm quyền của UBND địa phương, bộ ngành được giao quản lý DN.”

Người phát ngôn Chính phủ cũng thông báo, sau khi báo chí lên tiếng về thực tế trên, Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực này đã có văn bản yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tổ chức kiểm tra việc thực hiện chế độ tiền lương ở các DN thuộc phạm vi quản lý và ai làm không đúng thì phải xử lý.

Liên quan đến vấn đề thu nhập “khủng” của một loạt viên chức lãnh đạo các Công ty tiện tích công cộng ở TP.HCM mà báo chí vừa nêu, lương Giám đốc Công ty TNHH MTV thoát nước đô thị năm 2012 là 2,6 tỷ đồng, lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên là 1,6 tỷ đồng, lương của kế toán trưởng là 1,67 tỷ đồng, lương của Phó giám đốc là 969 triệu đồng.

Tương tự, lương năm 2012 của Công ty TNHH MTV chiếu sáng công cộng TP.HCM cao bất thường: Lương giám đốc 2,2 tỷ đồng, lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên 2,4 tỷ đồng, lương của Phó giám đốc 1,9 tỷ đồng và lương của kế toán trưởng là 1,7 tỷ đồng.

Còn tại Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn, năm 2012 lương giám đốc là 856 triệu đồng, lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên là 853 triệu đồng, lương của Phó giám đốc là 584 triệu đồng và lương của kế toán trưởng là 716 triệu đồng.

Cuối cùng, tại Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh, năm 2012 lương của Giám đốc là 759 triệu đồng, lương của chủ tịch Hội đồng thành viên là 691 triệu đồng, lương của Phó giám đốc là 609 triệu đồng và lương của kế toán trưởng là 655 triệu đồng.

Điều đáng nói, không chỉ có lương của các viên chức quản lý cao bất thường mà lương bình quân của người lao động tại 4 doanh nghiệp công ích trên cũng bất thường. Nếu lương bình quân của người lao động tại các doanh nghiệp nhà nước thuộc TP.HCM là hơn 7,3 triệu đồng/tháng, thì lương bình quân của người lao động tại 4 doanh nghiệp công ích nêu trên là hơn 22,2 triệu đồng/tháng.

Theo Petrotimes

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích