"Soi" đẳng cấp vé hạng thương gia của hàng không Việt

Thứ ba, 22/10/2013, 08:10
Có giá đắt gấp đôi so với vé máy bay giá rẻ nên khi đi lại bằng hạng thương gia, hành khách được hưởng những ưu đãi đặc biệt.

Trong ngành hàng không, hạng ghế hay còn gọi là hạng phục vụ thông thường có 3 loại là hạng nhất, hạng thương gia và hạng phổ thông. Với sự phân chia khác hạng này, các hãng hàng không quy định các loại giá khác nhau, trong đó hạng nhất là hạng đắt nhất, tiếp đến là hạng thương gia rồi đến hạng phổ thông có mức giá rẻ nhất.

Phần lớn các hãng bay quốc tế đều có cả 3 hạng vé nói trên. Tuy nhiên, tại các hãng bay của Việt Nam có 2 hạng là thương gia và hạng phổ thông, không có vé hạng nhất. Đối với các chuyến bay nội địa, duy nhất có Vietnam Airlines bán hạng thương gia nhưng cũng chỉ mở bán trên những đường bay trung và dài như Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội – Nha Trang… còn một số đường bay ngắn như Hà Nội – Điện Biên hay Đà Nẵng – Pleiku thì không bán hạng thương gia.
Chỗ ngồi hạng thương gia của Vietnam Airlines.
Tại Vietnam Airlines, hạng thương gia luôn có thứ tự ưu tiên cao nhất trong số tất cả các dịch vụ được cung cấp. Khách hàng có thể thay đổi giờ bay, hành trình, hoàn vé không mất phí trên các chặng quốc tế. Hành kháchcó thể check-in bất cứ lúc nào miến là máy bay chưa cất cánh. Hành lý xách tay miễn phí có khối lượng gấp đôi so với hạng phổ thông.
Tại sân bay, khách hạng thương gia không phải chờ đợi lâu vì có nơi check-in riêng. Sau khi lấy vé, nếu hành khách đi vé giá rẻ phải ngồi chờ tại phòng chung, âm thanh hỗn tạp, ồn ào thì khách hạng thương gia có phòng đợi riêng. Tại phòng chờ, họ đươc phục vụ đồ ăn nhẹ, đồ uống miễn phí, đọc báo và lướt Internet.
Khi đến giờ bay, khách thương gia không phải xếp hàng bon chen như hành khách giá rẻ mà được đi lên cửa riêng, chỗ ngồi luôn được bố trí trong một khoang riêng biệt. Thông thường ghế ngồi của hạng thương gia rộng gấp rưỡi của Hạng phổ thông và lưng ghế có thể điều chỉnh để ngả nhiều hơn (thậm chí có thể ngả song song với sàn máy bay).
Tại Vietnam Airlines, trên các chuyến bay đường dài bay bằng máy bay Boeing 777, ghế thương gia được thiết kế rộng 51cm và độ ngả tối đa của lưng ghế lên tới 150º.
Hành khách đi hạng thương gia của Vietnam Airlines còn được phục vụ các bữa ăn cao cấp, phong phú. Trên các chuyến bay nội địa và quốc tế có thời gian bay kéo dài hơn 60 phút, tùy thuộc theo từng chặng bay cụ thể, Vietnam Airlines sẽ phục vụ suất ăn nhẹ. Bữa ăn nóng được phục vụ cho những chuyến bay kéo dài trên 2 tiếng.
Đặc biệt trên các chặng bay đến hoặc xuất phát từ Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc, hành khách hạng thương gia được phục vụ bữa ăn chính với sự lựa chọn phong cách ẩm thực Á hoặc Âu. Ngoài ra, tùy vào chặng bay và thời gian bay, hành khách sẽ được phục vụ đồ uống là rượu mạnh, rượu vang, rượu sâm-panh, bia, nước quả, nước ngọt có ga, nước khoáng, trà, cà phê…
Còn các hãng bay khác tại Việt Nam như VietjetAir hay Jestar chỉ phân chia vé hạng thấp và vé hạng cao, không có hạng thương gia.
Do được hưởng những ưu đãi đặc biệt nên đương nhiên, vé hạng thương gia có giá cao gần gấp đôi giá vé phổ thông. Chẳng hạn, hành khách muốn bay chặng Hà Nội – TP HCM trong sáng 22/10 của hãng Vietnam Airlines, nếu đi hạng phổ thông, giá vé là 2,7 triệu đồng, trong khi đó, nếu đi hạng thương gia, khách hàng phải chi ra số tiền lên tới gần 5,2 triệu đồng. Còn vé hạng thấp của VietjetAir và Jestar tương đương nhau ở mức 2,2 triệu đồng, vé hạng cao trên 3 triệu đồng cho chặng bay tương tự.
Theo Khám Phá

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích