“Lửa” của người Nhật

Thứ hai, 22/09/2014, 13:33
Huấn luyện viên người Nhật đang truyền lửa cho Olympic Việt Nam...

Ông Miura chưa từng là một cầu thủ chuyên nghiệp, chỉ là một cầu thủ phong trào, đá giải sinh viên. Ở vai trò HLV, ông Miura cũng chưa có bề dày sự nghiệp. Vị HLV người Nhật thậm chí còn làm bình luận viên 3 tháng trước khi sang dẫn dắt tuyển Việt Nam.

Không phải là một vị HLV tên tuổi nhưng ngạc nhiên là khi bắt tay vào công việc, ông Miura làm tốt và đã mang về thành tích 4 trận thắng liên tiếp. Trong đó, trận thắng trước Olympic Iran vừa qua gây ấn tượng mạnh.

Điều nhiều người thừa nhận nhất về bộ mặt của Olympic VN là thể lực và khát vọng. Chất “lửa” của ông Miura cũng là chất “lửa” của người Nhật đang nhen lên trong lòng các đội tuyển dưới tay HLV Miura.

HLV Miura quan sát các học trò trong buổi tập.

Thời trẻ trai, ông Miura chỉ thi đấu trong màu áo một đội bóng trung học. Khởi nghiệp HLV, ông Miura cũng chỉ dẫn dắt một đội bóng của trường đại học. Thế nhưng vị HLV này quyết tâm tiến thân theo nghiệp bóng đá. Năm 1992, ông Miura cất công sang Đức theo học lớp bóng đá. Tiếp đó đến năm 1996 ông lại về Nhật học và thi lấy bằng HLV.

Rất ngẫu hứng nhưng cũng đầy tính chiến lược, HLV Miura tự tích lũy cho mình những kiến thức và kinh nghiệm thực tế. Thậm chí, ông còn muốn tích lũy về chuyên môn ở nhiều góc độ, qua vai trò của một bình luận viên truyền hình.

Trước khi sang Việt Nam dẫn dắt các đội tuyển hiện tại, HLV Miura là bình luận viên bóng đá, phụ trách bóng đá Hà Lan và Italia. Nghề HLV và nghề BLV cứ được ông Miura hoán đổi lần lượt theo thời gian. Để rồi ở cốt cách của ông Miura, người ta nhìn thấy dáng dấp của một thư sinh, một HLV và cả một vị giáo viên.

Thời gian làm việc ở VN vừa qua, HLV Miura cho thấy sự linh hoạt trong công việc và cách ứng xử. Trên sân tập, ông Miura cho thấy mình là một con người làm việc vô cùng kỷ luật. Những bài tập khó hết cỡ được vận dụng. Cầu thủ đau hoặc than thở cũng không thay đổi giáo án. Vị HLV này còn thị phạm cho cầu thủ phải chết khiếp với 20 vòng chạy quanh sân không biết mệt.

Ý thức kỷ luật được đặt lên hàng đầu và ngay lập tức các đội bóng dưới tay ông nâng cao được thể lực rõ rệt. Nghiêm khắc trên sân nhưng HLV Miura lại vui vẻ, dễ gần và hòa đồng với cầu thủ ở ngoài đời. Vị HLV này có thể tâm sự, chia sẻ và thậm chí chụp hình “tự sướng” với các cầu thủ.

Sự khoa học, hợp lý và linh hoạt trong sinh hoạt cũng như công việc của ông Miura khiến các cầu thủ học được nhiều điều. Rất khó thay đổi ý thức, tư duy của cầu thủ VN trong một thời gian ngắn. Ông Miura là người Nhật thứ 3 đến làm việc với bóng đá VN.

Trước đó, các ông Tanabe và Koji đều chưa để lại những ấn tượng mạnh và hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, từng ngày, những người Nhật đang làm thay đổi từ từ thói quen, suy nghĩ của các cầu thủ, thúc đẩy bóng đá VN chuyển hướng và từ từ trườn lên phía trước.

Trên thế giới ai cũng phải thán phục những người Nhật. Hy vọng, “lửa” của người Nhật cũng sẽ được lan tỏa cho bóng đá VN.

Theo SGGP

Các tin cũ hơn