16h00 ngày 9/10: U19 Việt Nam – U19 Hàn Quốc: Tuổi 19, thích nghi và sinh tồn

Thứ năm, 09/10/2014, 07:10
Đó là một trận đấu giữa hai đội tuyển cùng lứa tuổi, nhưng có khoảng cách rất xa về mặt trải nghiệm. U19 Hàn Quốc ở một đẳng cấp cao hơn hẳn, và điều đó tạo ra từ chính... danh tiếng của những cá nhân họ đang có trong đội hình.

Dấu hỏi về sự thích nghi

Khả năng điều chỉnh là điều được các HLV các đội tuyển nhắc đi nhắc lại trong những cuộc trả lời phỏng vấn trước khi giải khởi tranh. Ông thầy Suzuki Masakazu của U19 Nhật Bản bảo rằng đây là "bảng đấu thú vị vì ba đội chơi với ba phong cách khác nhau, và các cầu thủ phải học cách thích ứng". HLV Guillaume Graechen cho rằng "các cầu thủ sẽ phải thích nghi thật tốt".

Sự thích nghi vốn là điều tạo ra khác biệt giữa các đội tuyển trẻ. Chúng ta từng chứng kiến U19 Việt Nam dồn ép U19 AS Roma (dồn ép thật sự, với cường độ cao, chứ không chỉ là tạo cảm giác dồn ép) tại giải Tứ hùng Nutifood, nhưng rốt cục vẫn phải trắng tay, chỉ vì đối thủ thích ứng với những tình huống thay đổi liên tục trên sân tốt hơn.

Nhược điểm này của đội U19 Việt Nam thể hiện rõ nhất qua trận thua Nhật Bản 0-7 ở Cúp Tứ hùng Nutifood vào đầu năm nay: Khi đối phương tăng tốc, không còn lạm dụng những bài phối hợp nhỏ mà đột phá cá nhân trực diện, thế là đủ khiến các cầu thủ U19 Việt Nam đánh mất thế trận rồi vỡ trận chỉ bởi những thay đổi nhỏ và cơ bản của đối thủ.

Đó là giải đấu đã thổi bùng hy vọng về một lứa cầu thủ có nền tảng kỹ thuật cá nhân xuất sắc và hiện đại, với khả năng chạm bóng rất gọn, chuẩn xác và phối hợp với nhau rất ăn ý, như lời HLV Lê Thụy Hải từng nhận xét: "50 năm nữa bóng đá Việt Nam mới có lứa cầu thủ kỹ thuật như thế". Nhưng trong một bài phỏng vấn khác, chính ông cũng phát biểu rằng "không cầu thủ U19 nào đủ khả năng đá trong đội hình của tôi".

16h00 ngày 9/10: U19 Việt Nam – U19 Hàn Quốc: Tuổi 19, thích nghi và sinh tồn

HLV Graechen (giữa) lo ngại về việc thời tiết nắng nóng có thể làm ảnh hưởng đến lối chơi tốc độ và áp sát liên tục của đội U19 Việt Nam. Ảnh: Nhật Anh

Chưa đủ để khỏa lấp cách biệt

Các đội tuyển trẻ khác không cần đến thời gian ăn ở và tập luyện cùng nhau đến 7 năm như nòng cốt của đội U19 hiện tại. Nhưng họ được cọ xát ở những môi trường giàu tính cạnh tranh hơn rất nhiều và những trải nghiệm đã mang lại khả năng thích ứng và tự điều chỉnh cực tốt.

Hàn Quốc mang đến giải U19 lần này những ngôi sao dạn dày tiêu biểu ấy, như Paik Seung Ho, một trong 3 cầu thủ trẻ của bóng đá Hàn Quốc đang chơi cho các lứa trẻ của Barcelona; Kim Young-Kyu đang chơi cho Almeria B và Kim Shin, chơi cho đội B của Lyon (Pháp).

Đó đều là những cầu thủ còn rất trẻ, nhưng đã thích nghi tuyệt vời với bóng đá đỉnh cao trong một quá trình dài và liên tục. Không những "sinh tồn" được, họ còn khẳng định được năng lực của mình.

Trong khi đó, dấu hiệu duy nhất về khả năng thích nghi của đội U19 Việt Nam là trận chung kết giải U19 Đông Nam Á một tháng trước, thua Nhật Bản 0-1. Các cầu thủ trẻ của ông Graechen đã chơi một trận kiên cường và hợp lý về mặt đấu pháp, ít nhất là so với 2 trận thua trước đó, dù đội U19 Nhật Bản dự giải U19 Đông Nam Á vừa rồi với lực lượng không phải tốt nhất.

Nhưng chỉ thế có lẽ là chưa đủ để đối đầu với ĐKVĐ giải U19 châu Á. Chính ông thày người Pháp trên sân tập chiều qua cũng bày tỏ sự lo ngại về việc thời tiết nắng nóng có thể làm ảnh hưởng đến lối chơi tốc độ và áp sát liên tục của đội U19 Việt Nam. Ông Graechen cũng chưa bao giờ là một HLV được đánh giá là tốt về mặt điều chỉnh chiến thuật.

Đó sẽ lại là một trận đấu cực kỳ mất cân bằng về mặt trải nghiệm, và vũ khí duy nhất của đội U19 Việt Nam là sự nhuần nhuyễn qua nhiều năm ăn tập với nhau. Nhưng với những nền bóng đá đẳng cấp và đứng trên cái nền cực kỳ vững vàng như Hàn Quốc, thì đôi khi họ chỉ cần tập luyện với nhau vài ngày là đủ để lắp ghép một tập thể mạnh, vì mỗi cá nhân trong đó đều là những người đã chiến thắng trong cuộc sinh tồn ở châu Âu.

Đội hình dự kiến

U19 Việt Nam: Văn Trường – Văn Sơn, Tiến Dũng, Xuân Hưng, Hồng Duy – Văn Long, Xuân Trường, Tuấn Anh, Quang Hải, Công Phượng – Văn Toàn.

U19 Hàn Quốc: Lee Tae-Hee –Jae Woo, Myung Seok, Ki Ryeon, Chang Yeon – Hyun Wook, Jung Bin, Tae Su, Paik Seung Ho – Kim Shin, Young Gyu.

Dự đoán: 1-3


Theo Thể thao & Văn hóa

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Lifeswim Trường bơi Chim cánh cụt