Khi Ronaldo và Messi không còn song hành

Thứ ba, 27/01/2015, 15:16
Đừng nhìn vào phong độ ngang ngửa ở mùa giải này mà vội kết luận, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi vẫn đang tiếp tục song hành trên cuộc đua vĩ đại bậc nhất lịch sử bóng đá thế giới. Chặng đường của họ đang rẽ theo hai hướng rất khác nhau...

Liên tục đổi vai diễn chính

Đêm thứ bảy vừa qua, Barcelona đã giành chiến thắng hủy diệt 6-0 trước Elche. Trong đó, Lionel Messi là ngôi sao sáng nhất với hai bàn thắng, hai đường kiến tạo. Thành tích này giúp anh vươn lên vị trí thứ hai trong cuộc đua Pichichi với 21 lần lập công.

Trước đó ít giờ, đại kình địch của Messi, Cristiano Ronaldo lại vừa trải qua 90 phút đầy khó nhọc trước đội bóng yếu Elche. Trận đấu này, Ronaldo chơi tồi tệ, thậm chí còn bị “khuyến mại” chiếc thẻ đỏ vô duyên.

Hai trận đấu, hai màn trình diễn đối lập đã phản ánh rõ nhất phong độ trái ngược từ đầu năm 2015, cũng như sự đối nghịch về thời điểm tỏa sáng của hai siêu sao xuất sắc nhất bóng đá thế giới: Người này tỏa sáng, người kia “xịt” và ngược lại.

saigon, Ronaldo, Messi

Ronaldo và Messi đã đi theo hai hướng khác nhau.

Bằng chứng: Khi Messi lặng tiếng nhất mùa giải và vướng vào scandal đi - ở Barca là lúc Ronaldo độc tôn. Hiện tại, Real liên tiếp nhận những thất bại gây sốc, Ronaldo tịt ngòi, bị bồ đá, thì Messi cùng Barcelona lại trở lại cuộc đua, mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Trước đó, sự đối lập đó thể hiện ngay ở đầu mùa, khi mà vai trò của cả hai bắt đầu có sự thay đổi. Ronaldo tiếp tục được tin tưởng đá dạt trái, nổ súng đều đặn, Messi – dưới bàn tay Luis Enrique – lại bất ngờ bị kéo xuống đá “số 10”.

Đến lúc này người ta mới giật mình nhận ra: Dường như Ronaldo và Messi, do vô tình hay hữu tình đã không còn “thích” đi chung một con đường như cái cách họ cùng ghi bàn như mưa, bùng nổ dữ dội suốt hơn 5 năm trở lại đây nữa!

Không song hành, nhưng cùng nhau độc hành

Với hai đường chuyền thành bàn trong trận đấu với Elche, Lionel Messi đã vươn lên dẫn đầu danh sách “vua kiến tạo” ở La Liga với thành tích 10 pha "dọn cỗ", vượt trên cả những tiền vệ chuyền bóng hàng đầu khác. Tính ra ở châu Âu hiện tại, chỉ còn Cesc Fabregas của Chelsea hơn được siêu sao người Argentina (anh này có 15 đường chuyền thành bàn).

Vấn đề nằm ở chỗ đấy: Suốt nhiều năm qua, hiệu suất ghi bàn khủng khiếp cũng là một phần nguyên nhân giúp Ronaldo cùng Messi giành 7 QBV liên tiếp, phá vỡ mọi khuôn khổ, nguyên tắc bình chọn “người đoạt Quả bóng Vàng nên là một cầu thủ chơi ấn tượng ở giải đấu lớn nhất thế giới” (trích lời chủ tịch UEFA, Michael Platini) như Champions League, World Cup, Euro.

Ngay chính tiền vệ Frank Ribery năm 2013, sau khi dẫn dắt Bayern giành cú ăn ba lịch sử, chỉ xếp thứ ba trong cuộc đua Quả bóng vàng. Thực tế này khiến anh không tránh khỏi suy nghĩ về một cuộc bầu chọn bất công, cảm tính khi giới chuyên môn và NHM luôn mặc định: QBV chỉ là kỷ nguyên Ronaldo-Messi quy mô mở rộng mà thôi.

saigon, Ronaldo, Messi

"Chừng nào Ronaldo và Messi còn thi đấu đỉnh cao, một cầu thủ thứ ba sẽ không bao giờ có cơ hội giành Quả bóng vàng ngay cả khi thi đấu xuất sắc" - Frank Ribery.

Giờ đây, Messi đang tạm gác lại nhiệm vụ ghi bàn và trở thành nhà kiến tạo cừ khôi, liệu Ribery, hay ai khác còn phàn nàn về siêu sao người Argentina – người giành QBV vì nhiều bàn thắng?

Ronaldo, Messi cũng chỉ là con người, tuổi tác sẽ ảnh hưởng tới phong độ, hiệu suất ghi bàn. Nhưng khi trở thành những người làm bóng, họ sẽ không phải quá lo lắng. Messi đã có đối tác ăn ý Neymar chia sẻ gánh nặng, còn Ronaldo - với nền tảng thể lực sung mãn, vẫn sẽ trở thành tay săn bàn cự phách trong ít nhất 1,2 năm nữa. Cần biết, Ronaldo cũng đá có 9 đường kiến tạo thành bàn ở La Liga mùa này, thành tích tốt nhất trong sự nghiệp.

"Chừng nào Ronaldo và Messi còn thi đấu đỉnh cao, một cầu thủ thứ ba sẽ không bao giờ có cơ hội giành Quả bóng vàng ngay cả khi thi đấu xuất sắc", Ribery tâm sự rất thật trong bài phỏng vấn cho tờ AS (TBN) cách đây vài tháng.

Ronaldo - Messi không còn song hành? Chẳng vấn đề gì, chỉ là họ muốn thể hiện sự độc tôn theo cách khác mà thôi. Và những Ribery, Robben hay Neuer còn phải buồn dài dài!

Theo Khám phá

Các tin cũ hơn