Hà Nội T&T mất suất tốp đầu: Vì đâu nên nỗi?

Thứ năm, 29/01/2015, 07:49
Trong 8 bàn thắng mà á quân V-League 2014 Hà Nội.T&T đã có, một mình Hoàng Vũ Samson ghi 4 bàn. Ngoài Samson, còn ai ở Hà Nội.T&T biết ghi bàn?

Đương kim á quân Hà Nội.T&T đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề trong cuộc chiến hòng tìm lại ngai vàng ở V-League 2015.

saigon, Hà Nội T&T, V-League 2015, ghi bàn
Hà Nội T&T đang kém cả công lẫn thủ.

Ngoài Samson, ai biết ghi bàn giơ tay?

Tám bàn thắng sau 5 trận (trung bình 1,6 bàn/trận) là số liệu thống kê của hàng công đội đương kim á quân tại V-League 2015. Mùa trước, con số tương tự của Hà Nội T&T là 3 bàn/trận (66 bàn/22 trận).

Chi tiết ấy nói lên chất lượng tấn công của Hà Nội T&T đã giảm sút nghiêm trọng so với mùa giải trước. Với một đội bóng chơi tấn công và không giỏi phòng ngự như Hà Nội.T&T, sự sa sút của hàng công đã ngay lập tức khiến họ bị ảnh hưởng. Bằng chứng là vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng hiện tại.

Chi tiết hơn, trong 8 bàn thắng ấy, một mình Hoàng Vũ Samson ghi 4 bàn. Các trụ cột xung quanh Samson đều có dấu hiệu quá tải. Văn Quyết, Thành Lương trải qua một kỳ AFF Cup mệt nhoài đúng như thừa nhận của HLV Phan Thanh Hùng. Trong khi đó, Gonzalo mới trở lại sau chấn thương.

Trong bối cảnh ấy, ông Hùng không có trong tay những phương án dự bị hiệu quả. Ở trận gặp Thanh Hóa, sau khi đã tung mọi con bài tốt nhất vào sân, băng ghế dự bị của Hà Nội.T&T chỉ còn một mình Gonzalo ở đẳng cấp cao.

Để giải quyết bế tắc, ông Hùng sau đó phải đưa Nguyễn Hải An, cầu thủ có số trận đá chính mùa trước chỉ đếm trên lòng bàn tay, vào sân. Tình cảnh ấy là hoàn toàn trái ngược với B.Bình Dương hay Than Quảng Ninh, những đội bóng có dàn cầu thủ dự bị đông đảo và chất lượng.

Sự thiếu chiều sâu ấy buộc ông Hùng phải vắt kiệt sức của các trụ cột. Sau khi trở về từ AFF Cup, Thành Lương, Văn Quyết phải thi đấu liên tục. Hậu quả là bộ đôi này mới có được đúng một bàn thắng. Như một cái vòng luẩn quẩn, càng thi đấu thì càng mệt mỏi, càng mệt mỏi thì càng phải phụ thuộc vào Samson.

Áp lực lên tuyến phòng ngự

Trong bóng đá, nếu bạn không thể ghi bàn, bạn nhất định sẽ bị thủng lưới. Quy luật ấy đang ứng vào Hà Nội.T&T. Sau 5 trận, hàng thủ của họ nhận số bàn thua đúng bằng với hàng công (8 bàn).

So với mùa trước, tuyến phòng ngự của Hà Nội.T&T chỉ mất đúng một vị trí là Sỹ Cường. Nhưng đó là một tổn thất cực lớn. Người thay thế Duy Mạnh tỏ ra xuất sắc hơn người đàn anh trong việc hỗ trợ tấn công nhưng ở nhiệm vụ phòng ngự, anh lại chưa thể hiện được mình.

Nếu như ở hàng công, ông Hùng không có sự lựa chọn thì tại hàng thủ, cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam lại có biểu hiện “đóng khung” khi chưa trao bất kỳ cơ hội nào cho 2 cựu tuyển thủ U23 Việt Nam là Đại Đồng và Thanh Hào. Hậu quả là hàng thủ Hà Nội.T&T gần giữ nguyên bộ khung mùa trước. Những Dương Hồng Sơn, Hồng Tiến, Quốc Long đều đã xuống phong độ. Họ thậm chí đã có quá thừa vinh quang và tỏ ra hết động lực thi đấu.

Thực ra, ông Hùng vẫn còn trong tay một “quân bài bí mật” nữa là Duy Khánh. Nhưng trung vệ đội tuyển Việt Nam dính một chấn thương nặng và chưa hẹn ngày trở lại.

Công cùn, thủ kém, không có các phương án dự bị, Hà Nội.T&T sa sút là đúng.

Theo TTVH

Các tin cũ hơn