THẾ GIỚI 24H: Nga tính đưa tên lửa Iskander tới biên giới NATO

Thứ tư, 17/06/2015, 09:24
Quan chức quốc phòng cấp cao Nga khẳng định Moscow sẽ tăng cường binh sĩ và khí tài quân sự tới giáp biên giới các nước đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Đông Âu nếu Mỹ quyết định đặt vũ khí quân sự hạng nặng tới khu vực này.
“Nga không còn lựa chọn nào khác là tăng cường binh sĩ và các lực lượng tới khu vực phía Tây biên giới”, hãng tin Interfax dẫn lời tướng Yuri Yakubov thuộc Bộ Quốc phòng Nga.

Tuyên bố của ông Yakubov được đưa ra trong thời điểm Mỹ đang có kế hoạch đặt thiết bị quân sự tới khu vực biên giới các nước Đông Âu nằm trong khối liên minh NATO. “Đây sẽ là bước đi mang tính khiêu khích lớn nhất của Lầu Năm Góc và NATO kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc”, tướng Yakubov nói, đồng thời khẳng định, Moscow có thể đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống tên lửa Iskander tới Kaliningrad, vùng lãnh thổ của Nga có đường biên giới giáp Ba Lan và Lithuania cũng như tăng cường các lực lượng tới Belarus.


Ngày 16/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ bổ sung hơn 40 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong năm nay. Đây là một tuyên bố được cho là lời cảnh báo đáp trả trước những động thái quân sự mới đây của Mỹ, có thể làm gia tăng cuộc chạy đua vũ trang giữa Nga và phương Tây.

Phát biểu tại buổi khai mạc một triển lãm vũ khí quân sự tại thủ đô Moscow, Tổng thống Nga tuyên bố: “Hơn 40 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới có thể vượt qua ngay cả những hệ thống chống tên lửa tiên tiến nhất hiện nay sẽ được bổ sung vào kho dự trữ vũ khí hạt nhân trong năm nay”, theo Sputnik.


Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 16/6 đã phản đối kịch liệt liên quan tới chuyến thăm tới bán đảo Crimea của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

"Chuyến thăm của Thủ tướng Nga Medvedev tới nước Cộng hòa tự trị Crimea là hành vi công khai coi thường trắng trợn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine của Nga và là bằng chứng về các vi phạm của Hiến chương Liên Hợp Quốc của Nga, các nguyên tắc và chuẩn mực của luật pháp quốc tế, coi thường ý thức về các nghĩa vụ quốc tế của mình", Thông cáo Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ.


Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 16/6 đã bác bỏ tin đồn về một cuộc đảo chính của các sỹ quan quân đội cấp cao, đồng thời khẳng định người nước ngoài vẫn tin tưởng vào Thái Lan hơn một năm sau khi ông lên lãnh đạo đất nước.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Prayuth nói: "Người ta muốn gieo rắc sự bất ổn. Nhưng tôi xin hỏi là ai sẽ đứng ra tổ chức đảo chính? Đây chỉ là một sự thêu dệt’. Bên cạnh đó, ông Prayuth khẳng định lòng tin của nước ngoài đối với Thái Lan vẫn cao. Các nước đều hài lòng với tình hình ở Thái Lan và muốn đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á này.


Nhà Trắng ngày 16/6 xác nhận quân đội nước này đã tiêu diệt thủ lĩnh số 2 của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, Nasir al-Wuhayshi, trong một cuộc không kích mới đây tại Yemen, đồng thời ca ngợi đây là một đòn chí mạng đánh vào nhóm khủng bố này.

Trong một thông cáo, Nhà Trắng nêu rõ: “Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố rõ ràng rằng các phần tử khủng bố đe dọa nước Mỹ sẽ không tìm thấy thiên đường ẩn náu ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Dù Al-Qeada, Al-Qeada trên Bán đảo Arab (AQAP) và các nhánh khủng bố của chúng sẽ vẫn tìm cách đe dọa Mỹ, các đồng minh và đối tác của chúng tôi, song cái chết của Nasir al-Wuhayshi đưa chúng tôi tới gần hơn mục tiêu làm suy yếu và tiêu diệt các nhóm khủng bố này.”


Ngày 16/6, nhóm phiến quân Houthi theo dòng Hồi giáo Shi'ite được Iran hậu thuẫn đã cáo buộc Saudi Arabia đang tìm cách phá hoại tiến trình đàm phán hòa bình do Liên hợp quốc bảo trợ ở Geneva (Thụy Sĩ), đồng thời tuyên bố sẽ không đàm phán với chính phủ lưu vong vì cho rằng chính quyền này thiếu tính hợp pháp.

Nhóm Houthi đang chuẩn bị tham gia cuộc hòa đàm vào chiều 16/6 sau khi tới Thụy Sĩ muộn 1 ngày do mắc kẹt ở Djibouti - sự cố mà họ đổ lỗi cho Riyadh. Tuy nhiên khi trả lời báo giới, thành viên đoàn đàm phán của Houthi Mohammed Zubairi tuyên bố: "Chúng tôi từ chối bất kỳ cuộc đối thoại nào với những người không có tính hợp pháp (chính phủ lưu vong của Yemen)”.


Ngày 16/6, tỷ phú người Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016 tới. Ông trùm bất động sản và các Games, Shows truyền hình này khẳng định sẽ là ứng viên tiếp theo của Đảng Cộng hòa tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Phát biểu trên kênh truyền hình NBC ở Maryland, tỷ phú Trump tự tin nói rằng ông là người có thể làm tốt nhất để mang vinh quang về cho nước Mỹ.

Châu Á đã vượt qua châu Âu, trở thành khu vực giàu thứ hai thế giới. Đây là báo cáo hàng năm mới được công bố bởi Tập đoàn Cố vấn Boston (BCG) có trụ sở tại Mỹ.

Theo thống kê, khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) có tổng số tài sản tư nhân là 47.000 tỷ USD vào năm ngoái, do có sự góp mặt của các triệu phú mới tại Trung Quốc và Ấn Độ. Đây là cũng là khu vực phát triển nhanh nhất thế giới vào năm 2014. Ngược lại, tốc độ tăng trưởng ở các nước "phát triển cũ" vẫn giữ ở mức một con số, dẫn đầu là khu vực Tây Âu và Bắc Mỹ, tiếp đó là Nhật Bản. Hiện nay, Bắc Mỹ đang là khu vực giàu có nhất trên thế giới với 51.000 tỷ USD, nhưng theo dự đoán, châu Á sẽ sớm soán ngôi vị trí này vào năm 2016.


Trung Quốc hiện có khoảng 4 triệu triệu phú, con số cao thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ, nhờ thị trường chứng khoán bùng nổ làm tăng giá trị tài sản cá nhân.

Theo Công ty nghiên cứu và tư vấn Boston Consulting Group (BCG) có trụ sở tại Mỹ, đã có thêm khoảng 1 triệu triệu phú Trung Quốc mới trong năm 2014, mức tăng cao nhất trên thế giới. Tại Mỹ, tính đến năm 2014, số lượng triệu phú và hộ gia đình triệu phú vào khoảng 7 triệu, trong khi Nhật Bản đứng thứ ba với 1 triệu triệu phú, theoVietnamplus.


Ngọn núi cao nhất thế giới Everest đã dịch chuyển 3cm về phía Tây Nam sau trận động đất chết người ở Nepal hồi tháng 4.

Tờ Trung Quốc nhật báo hôm 16/6 dẫn nguồn từ Cơ quan khảo sát, bản đồ và thông tin địa lý quốc gia cho biết, trận động đất 7,8 độ richter cách đây hơn một tháng ở Nepal đã đảo ngược quá trình Đông Bắc tiến của ngọn núi này. Trước khi động đất xảy ra, Everest đã di chuyển 40cm về phía Đông Bắc trong một thập niên qua, với tốc độ 4cm/năm, báo cáo cho hay. Cùng thời điểm dịch chuyển, ngọn núi cũng cao thêm vài cm.

Theo Tiền Phong

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn