HLV tuyển Anh mất việc do bê bối 'động trời'

Thứ tư, 28/09/2016, 08:35
Chiều tối 27/9 (theo giờ London), truyền thông Anh đồng loạt loan báo thông tin HLV Sam Allardyce đệ đơn từ chức lên Liên đoàn bóng đá Anh.

Telegraph chính là tờ báo nằm ở trung tâm vụ scandal gây chấn động làng bóng đá thế giới. Phóng viên của Telegraph cải trang thành các doanh nhân đến từ vùng Viễn Đông, gặp gỡ HLV Sam Allardyce và gài bẫy khiến chiến lược gia 61 tuổi nói ra rất nhiều điều không hay.

Sam chỉ trích từ người tiền nhiệm Roy Hodgson, hậu bối Gary Neville đến dự án sân Wembley. Trong cuộc gặp gỡ bí mật, các doanh nhân giả mạo đặt lên bàn đàm phán đề nghị HLV tuyển Anh bay sang Singapore và Hong Kong mỗi năm 4 lần để làm công tác tư vấn.

Sam Allardyce đồng ý và yêu cầu hưởng thù lao 100.000 bảng cho mỗi chuyến đi. Ông nhận lời làm người đại diện cho một công ty chưa từng nghe tên, ông tiếp xúc và nói mọi chuyện, kể cả những chuyện không nên tiết lộ với những người lạ mặt.

Nghiêm trọng hơn cả, Sam còn mách nước cho các thương gia về cách lách luật chuyển nhượng. Ông chỉ cho họ cách vượt rào sở hữu bên thứ ba (TPO), vốn bị FA cấm từ năm 2008. Nói về TPO, Sam khẳng định “không vấn đề gì”, bởi một CLB ông từng dẫn dắt ký thành công với cầu thủ do bên thứ ba sở hữu. Sam cũng quen biết những người đại diện đầy quyền năng.

Vụ bê bối khiến thanh danh của Sam Allardyce suy giảm nghiêm trọng và từ chức HLV tuyển Anh là kết cục tất yếu. Sau cuộc gặp khẩn cấp với ông Greg Clarke - chủ tịch FA và giám đốc điều hành Martin Glenn trên sân Wembley, quyết định đã được đưa ra, biến Sam trở thành HLV có thời gian tại vị ngắn nhất lịch sử tuyển Anh.

Số trận cầm quân của các HLV tuyển Anh từ năm 1990 đến nay. Đồ họa: Telegraph.

Chấm dứt hoạt động trên cương vị HLV nhưng Sam vẫn phải đối mặt với cuộc điều tra về phát ngôn lách luật chuyển nhượng và hình thức sở hữu bên thứ ba. Ông đã nói lời xin lỗi trong cuộc gặp đại diện FA, đồng thời đề nghị tổ chức một buổi họp báo để xin lỗi công khai.

Như vậy, chỉ sau 67 ngày tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển bóng đá nam của nước Anh, HLV Sam Allardyce chính thức rời khỏi cương vị. Chiến lược gia 61 tuổi mới trải qua một trận đấu cùng đội tuyển có biệt danh Tam sư. Hợp đồng của ông với FA có thời hạn 2 năm. Được biết, đây là công việc mơ ước cả đời của Allardyce.

Người thay thế tạm thời vị trí của ông Allardyce là Gareth Southgate. Vào đầu tháng sau, tuyển Anh sẽ đấu với Malta và Slovenia trong khuôn khổ vòng loại World Cup.

Một số nhận xét của ông Allardyce

Về người tiền nhiệm: “Roy Hodgson giúp mọi người ngủ ngon khi đứng lên phát biểu. Ông ta không có kỹ năng nói trước công chúng”.

Về Gary Neville: “Cậu ta và Hodgson cãi nhau đến 10 phút chỉ vì chuyện có đưa Marcus Rashford vào sân hay không. Ai đó phải bắt Neville ngồi xuống và ngậm miệng lại. Có như vậy thì HLV mới làm việc được”.

Với FA: “Liên đoàn bóng đá Anh có phải liên đoàn giàu nhất thế giới không à? Tôi không dám khẳng định, nhưng doanh thu của họ cao nhất thế giới đấy, 325 triệu bảng Anh”.

Về kế hoạch xây dựng sân Wembley: “FA ngu xuẩn đầu tư 870 triệu bảng vào sân Wembley, vậy nên bây giờ vẫn còng lưng trả nợ. Họ phải xây lại toàn bộ sân Wembley. Nếu tiến hành ở một địa điểm khác, chi phí chắc chỉ khoảng 400 triệu bảng. Phần lớn lợi nhuận của FA bị mang đi trả nợ”.

Nói về hoàng tử Harry của xứ Wales: “Cậu ta là một gã hư đốn, cực kỳ hư đốn”.

Theo Zing

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Trực tiếp tiengruoi TV chất lượng cao