Lionel Messi: “Đấng cứu thế” của người Argentina

Thứ năm, 12/10/2017, 09:18
Như một bộ phim hành động, Messi xuất hiện và tỏa sáng rực rỡ ở phút cuối, để cứu rỗi cả số phận của dân tộc Argentina. Đội tuyển Argentina không thể “chết” bởi họ vẫn có “Đấng cứu thế” mang tên Messi.

1. Sau trận hòa trước Peru ở lượt đấu trước, những đường phố ở Buenos Aires xuất hiện khá nhiều tấm băng rôn với dòng chữ: “Messi đừng gục ngã!”. Messi quá quan trọng, chi phối đội tuyển Argentina tới mức cứ sau mỗi kết quả không thành công, báo giới cũng như dư luận nước này lại biến El Pulga trở thành tâm điểm của sự chỉ trích.

Messi quá quan trọng với đội tuyển Argentina

Thế nhưng, trước thời khắc sinh tử, họ lại đặt cả vận mệnh dân tộc vào tay của Messi. Tờ La Nación (một trong những tờ chỉ trích Messi khá nhiều) đã bất ngờ “nâng niu” báu vật của Argentina bằng việc ví Messi như thuyền trưởng đang cố gắng làm tất cả để ngăn nước không lọt vào con tàu chìm. Đó tựa như động thái khích lệ Messi trước thềm trận đấu với Ecuador.

Còn nhớ, sau khi Messi tuyên bố từ giã ĐTQG sau Copa America 2016, cả dân tộc Argentina (trong đó có Thủ tướng nước này) đã lên tiếng cầu xin “siêu sao” của Barcelona trở lại.

2. Thực tế, Argentina chưa bao giờ thiếu ngôi sao, đặc biệt trên hàng công. Thế nhưng, họ lại chưa bao giờ là chính mình mỗi khi trở về ĐTQG. Cựu danh thủ Colombia, Faustino Asprilla từng ví tất cả tựa như “bầy lừa” bên cạnh Messi.

Nỗi nhớ Messi da diết được thể hiện rõ ở thời điểm cầu thủ này bị treo giò. Argentina tựa như con tàu mất phương hướng trong thất bại 0-2 trước Bolivia. Đó là trận đấu mà người ta thấy khoảng trống quá lớn trên sân, do Messi để lại.

Có thể bạn không tin nhưng thống kê chỉ ra rằng lần cuối cùng một cầu thủ Argentina (không phải Messi) lập công đã cách đây… 11 tháng, trong chiến thắng 3-0 trước Colombia vào tháng 11/2016.

Cầu thủ này đã tỏa sáng rực rỡ giúp Argentina giành vé dự World Cup 2018 vào phút chót

Còn lại, mọi chuyện gần như phó mặc cho Messi. Dù chỉ góp mặt trong 10/18 trận đấu ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ nhưng Messi đã đặt dấu giày trong 47% số bàn thắng của La Albiceleste (ghi 7 bàn, kiến tạo 2 bàn).

Và ở trận đấu quyết định với Ecuador vừa qua, lại một lần nữa, Messi sắm vai “đấng cứu thế”, giúp cho Argentina vượt qua khe cửa hẹp để giành vé dự World Cup 2018.

Thậm chí, diễn biến của trận đấu này chẳng khác gì bộ phim hành động của Hollywood. Nhân vật chính (mô tuýp người hùng) thường xuất ở thời điểm cuối cùng, để trở thành người hùng, mang tới cái kết đẹp cho bộ phim.

Cái cách Messi “xuất hiện” quá hoàn hảo. Argentina bị đội chủ nhà dẫn trước ngay ở phút thứ 1 và rồi, El Pulga đã biến trận đấu trở thành sân chơi riêng của mình, với ba bàn thắng vô cùng đẳng cấp. SVĐ Estadio Olimpico Atahualp (Quito) ở độ cao gần 3000 mét so với mực nước biển chẳng thể ngăn nổi “cơn cuồng phong” do Messi tạo ra.

Đội tuyển Argentina không thể “chết” bởi họ vẫn là “đấng cứu thế” mang tên Messi, như lời HLV Jorge Sampaoli tuyên bố sau trận đấu: “Việc có Messi là điều may mắn nhất với đội tuyển Argentina”.

Chưa dừng ở đó, chiến lược gia này còn không ngần ngại khẳng định: “Messi chẳng nợ đội tuyển Argentina tấm vé tham dự World Cup mà chính thế giới bóng đá đang nợ Messi một danh hiệu World Cup”.

Tất nhiên, trong thời khắc hạnh phúc, người ta có thể nói bất kỳ điều gì, dù là viển vông nhất. Thế nhưng, ai cũng hiểu, nếu thiếu vắng Messi, đó sẽ là khoảng trống lớn của World Cup 2018.

Messi như đấng cứu thế với đội tuyển Argentina

3.Ở khía cạnh khác. Messi không chỉ cứu vận mệnh của đội tuyển Argentina mà còn cứu… chính mình. Bởi lẽ, đó có thể là kỳ World Cup đỉnh cao cuối cùng trong sự nghiệp của El Pulga, khi anh bước sang tuổi 30.

Messi chẳng cần World Cup để trở nên vĩ đại nhưng rõ ràng, cầu thủ này vẫn thiếu đi danh hiệu lớn như vậy để biến sự nghiệp của mình trở nên hoàn hảo hơn.

Và rồi, mùa Hè 2018, người ta sẽ lại thấy Messi tung hoành trên sân cỏ nước Nga. Nhưng anh chẳng thể mãi là “đấng cứu thế”. Hơn lúc nào hết, những ngôi sao Argentina cần chung tay đoàn kết, cùng thuyền trưởng Messi tạo nên những điều vĩ đại.

Sự phụ thuộc vào cá nhân luôn là con dao hai lưỡi với bất kỳ đội bóng nào.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích