IOC "đóng băng" tất cả hoạt động của Ủy ban Olympic Brazil

Thứ bảy, 07/10/2017, 10:18
Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vừa quyết định 'đóng băng' tất cả hoạt động của Ủy ban Olympic Brazil (COB) và Ủy ban tổ chức Olympic 2016 sau khi chủ tịch của 2 tổ chức này là Carlos Nuzman bị bắt liên quan đến bê bối 'mua' phiếu bầu. 

IOC đình chỉ các hoạt động của Ủy ban Olympic Brazil sau khi ông chủ tịch Nuzman (giữa) bị bắt

Theo AFP, ông Nuzman cũng bị đình chỉ công tác ở COB và vai trò thành viên danh dự của IOC đồng thời bị rút khỏi Ủy ban điều hành Olympic 2020. Vị quan chức 75 tuổi này vừa bị bắt tạm giam 5 ngày vào hôm 5.10 cùng với Tổng giám đốc Olympic 2016 Leonardo Gryner vì cáo buộc tham gia vụ bê bối “mua” phiếu bầu giúp Rio de Janeiro (Brazil) giành quyền đăng cai Olympic và Paralympic vào năm ngoái. Ngoài ra, cả hai hiện đang bị truy tố về tội tham nhũng, rửa tiền.

Thành công tổ chức Olympic 2016 của Brazil đang đối mặt với nhiều cuộc điều tra

Trong khi đó, COB bị IOC đình chỉ hoạt động và đóng băng tài khoản, đồng nghĩa với việc sẽ không nhận được các khoản trợ cấp, thanh toán các giao dịch khác và không được tham dự các sự kiện sắp tới. Tuy nhiên, theo Reuters, hành động của của IOC không ảnh hưởng đến các VĐV Brazil khi họ vẫn được tranh tài ở Olympic mùa đông 2018.

Ngoài ra, IOC còn thực hiện quyết định chưa từng có trong lịch sử của tổ chức này khi “tạm thời đình chỉ” tất cả các mối liên hệ với Ủy ban tổ chức Olympic 2016. Trong một tuyên bố đầy kiên quyết hướng đến bảo vệ danh tiếng cho tổ chức, IOC cho biết: “IOC sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến tính toàn vẹn thể thao theo quy tắc và quy định của hệ thống quản trị cải cách mới đây”. Tổ chức đứng đầu thể thao thế giới cũng yêu cầu các cơ quan chức năng cung cấp tài liệu điều tra cho Ủy ban Đạo đức IOC đồng thời cam kết hợp tác với các đơn vị tư pháp.

Theo nhận định của báo giới quốc tế, hành động của IOC đối với COB là hợp lý bởi ông Nuzman có trách nhiệm cao nhất trong thời điểm Rio de Janeiro chiến thắng cuộc bỏ phiếu giành quyền đăng cai Olympic 2016 diễn ra vào năm 2009. Vị luật sư 75 tuổi này bị các công tố viên liên bang Brazil nghi ngờ có liên kết mờ ám với doanh nhân địa phương Arthur Cesar de Menezes Soares Filho và cựu Chủ tịch LĐ Điền kinh thế giới Lamine Diack, người là thành viên IOC bỏ phiếu đăng cai Olympic 2016 ở Copenhagen (Đan Mạch) mà Rio de Janeiro giành chiến thắng.

Các VĐV của Brazil vẫn được phép tranh tài ở Olympic mùa đông 2018

Những người này bị cáo buộc dàn xếp “mua” phiếu bầu sau khi bị phát hiện đã gặp nhau ngay thời điểm trước cuộc bỏ phiếu vào năm 2009. Trong đó, doanh nhân De Menezes được cho là chuyển 1,5 triệu USD cho một công ty của con trai Diack là Papa Massata để “mua” phiếu bầu các thành viên IOC ở Châu Phi ủng hộ Rio de Janeiro đăng cai Olympic năm ngoái.

Theo các nhà điều tra, ông Nuzman còn bị phát hiện che giấu sự giàu có của mình khi bị phát hiện sở hữu 5 loại tiền tệ rất lớn trong cuộc đột kích của cảnh sát vào nhà riêng hồi tháng trước và 16 thỏi vàng (mỗi thỏi nặng 1kg) được gửi ở các tài khoản nước ngoài. Đây là một trong những lý do dẫn đến người đứng đầu COB bị bắt giữ.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn