HLV Hoàng Anh Tuấn: "Trình độ của lứa U.23 Việt Nam đã tiệm cận châu Á"

Thứ sáu, 19/01/2018, 12:15
"Có thể ai đó bất ngờ về kết quả của đội U.23 Việt Nam ở vòng bảng giải U.23 châu Á, còn với tôi có lẽ là không. Và không ngỡ ngàng chút nào về sự tiến bộ vượt bậc của các học trò cũ", HLV Hoàng Anh Tuấn nói về đội U.23 Việt Nam với 'già' nửa đội hình là những cầu thủ từng khoác áo U.19 do ông dẫn dắt.

Quang Hải (19) - một trong những cầu thủ xuất sắc của U.23 Việt Nam

Hai năm trước, ông Tuấn cũng…“hot” y như ông Park Hang-seo bây giờ. Ở giải vô địch U.19 châu Á 2016, đội U.19 Việt Nam đã chơi tuyệt hay và lọt vào tứ kết, đoạt vé dự World Cup U.20. Thành tích mang tính lịch sử đối với cả nền bóng đá Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn và đội U.19 Việt Nam cách đây hai năm

Năm nay, ông Park đưa đội U.23 Việt Nam lọt vào tứ kết U.23 châu Á. Cũng là thành tích mang tính lịch sử. Trong tay ông Park đang sở hữu những cầu thủ tài năng được ông Tuấn dạy dỗ, chăm sóc thuở nào. Thậm chí, họ còn kịp với thầy cũ của mình – ngoài những giây phút cùng nhau sẻ chia cảm xúc thăng hoa nhờ chiến thắng, cũng đã chịu đựng khá nhiều cay đắng, thất bại ở một số giải trẻ. Từng bị nghi ngờ về năng lực, từng bị chỉ trích về thể lực, lối chơi, tâm lý… Nhưng những Quang Hải, Đức Chinh, Văn Hậu, Tiến Dũng, Đình Trọng…đã tự chứng tỏ mình trong suốt hai năm qua.

Ông Tuấn nói: “Các cầu thủ cũ của tôi đã trưởng thành rất nhanh, rất tốt bởi họ được va đập khá nhiều qua nhiều trận đấu quốc tế, được thử lửa tại V-League và cũng chính nhờ được đá chính không ít mà kinh nghiệm trận mạc dày lên từng ngày, các vấn đề thuộc về chuyên môn cũng tiến bộ. Tôi xem họ thi đấu ở giải U.23 châu Á mà hoàn toàn không có sự ngỡ ngàng nào cả. Nó phải là thế. Tất yếu phải là thế. Là trái ngọt sau những tháng ngày các CLB chăm bẵm, đào tạo để cho ra đời những sản phẩm có chất lượng. Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta có được lứa kế cận như hôm nay. Đó là một chặng đường dài, có cả hoa hồng và nước mắt.

Đình Trọng và Quang Hải (bìa phải) đã chơi rất hay từ khi khoác áo đội U.20

Các cầu thủ trẻ xứng đáng được tôn vinh. Có thể so với mặt bằng chung lứa U.23 của thế giới, lứa U.23 bây giờ gồm cả Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Văn Hậu, Đức Chinh, Quang Hải, Tiến Dũng, Đình Trọng… chưa thể sánh nổi nhưng so với mặt bằng chung châu Á, họ cũng đã tiệm cận được rồi. Tôi có thể tự hào mà thốt lên rằng, cầu thủ trẻ Việt Nam không hề tệ. Phương thức đào tạo lứa này sẽ tiếp tục như thế nào để không bị thui chột lại là câu chuyện cũng cần tính đến”.

HLV Hoàng Anh Tuấn bình luận về một số cá nhân: “Thủ môn Bùi Tiến Dũng rất hay, hay từ ngày còn chơi cho U.19 Việt Nam và giữ được phong độ khá ổn định. Nhưng Dũng cần phải chăm chỉ hơn rất nhiều lần dù hiện tại, cậu ấy vẫn là cầu thủ chăm nhất đội. Nhưng tôi đòi hỏi ở Dũng nhiều hơn thế. Dũng có bất lợi về hình thể. Chiều cao không phải ưu điểm của Dũng mà muốn chơi tốt ở những trận đấu tầm châu lục, Dũng khi không thể cải thiện được chiều cao, thì phải rèn thêm một số tố chất khác. Dũng là người sâu sắc, trầm lắng và tôi nghĩ cậu ấy hiểu điều tôi muốn gửi gắm.

Văn Hậu (áo trắng) được HLV Hoàng Anh Tuấn khen ngợi

Văn Hậu chơi khá hay, cần cù, chịu khó, lên xuống nhịp nhàng. Nhưng Hậu phải hiểu rằng, Hậu hay là do cả những vệ tinh xung quanh. Sự bổ trợ của các vị trí bên cạnh giúp Hậu tỏa sáng. Ví dụ hàng phòng ngự chơi tốt, thủ môn chơi tốt giúp Hậu phát huy được các kỹ năng của mình.

Với riêng Quang Hải, có lẽ không cần nói nhiều. Khả năng chuyên môn của Hải đã được khẳng định. Hải đã bộc lộ được tài năng cá nhân ở những trận đấu lớn. Những trận đấu lớn đã thẩm định chính xác năng lực của cậu ấy.

Tôi chúc cho các học trò cũ của tôi lập lại chiến tích khi gặp Iraq. Iraq đã từng vô địch U.23 châu Á. Họ không phải đơn giản là đối thủ ở vùng Vịnh mà kỵ giơ với Việt Nam như báo chí vẫn nói đâu. Đẳng cấp họ hoàn toàn khác. Thậm chí hơn nhiều so với Lebanon, Ả Rập Xê Út, Syria…

Thắng họ được không? Tôi mong câu trả lời là có”, ông Tuấn gửi câu hỏi tới học trò.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Trực tiếp caheo bóng đá