Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đồng ý diễu hành chung trong lễ khai mạc Olympic mùa Đông 2018

Thứ năm, 18/01/2018, 11:50
Vận động viên của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên sẽ cùng diễu hành dưới một lá cờ thống nhất trong lễ khai mạc và cùng thi đấu trong đội tuyển khúc côn cầu trên băng nữ tại Olympic mùa Đông 2018.

Hai miền Triều Tiên đồng ý diễu hành chung trong lễ khai mạc Olympic mùa Đông 2018

CHDCND Triều Tiên cũng cho biết sẽ cử đoàn 550 thành viên tham dự Olympic và Paralympic mùa Đông 2018 tổ chức tại Pyeongchang, cách khu phi quân sự (DMZ) chỉ 180km về phía Nam. Tuy nhiên, trong cuộc họp ngày 17.1, phía CHDCND Triều Tiên lại từ chối thảo luận về kế hoạch gửi phái đoàn cấp cao tham dự Olympic mà phía Hàn Quốc đưa ra.

Theo AFP, Hàn Quốc sẽ gửi các vận động viên đến khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Masikryong ở phía Bắc để cùng tập luyện với các VĐV CHDCND Triều Tiên. Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung cho biết trong số những vận động viên được cử đi, có cả những VĐV không tham dự Olympic năm nay. Phát biểu với giới truyền thông sau cuộc họp ngày 17.1 tại Bàn Môn Điếm, ông Chun nói: “Hai miền cần tiếp tục làm việc về những vấn đề còn lại trên cơ sở những thỏa thuận đã đạt được trong ngày hôm nay. Chúng tôi hy vọng hai miền sẽ cùng góp phần để Olympic Pyeongchang trở thành một kỳ Thế vận hội hòa bình”.

Hai miền Triều Tiên từng diễu hành chung trong lễ khai mạc Olympic mùa Đông 2006

Mỗi miền cử 3 quan chức tham gia các cuộc đàm phán và kết quả sẽ được CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đưa ra thảo luận với Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) ngày 20.1 trong cuộc họp tổ chức tại Lausanne, Thụy Sĩ .

Phát ngôn viên của IOC nói: “Cuộc họp này cho phép IOC đánh giá cẩn thận các hậu quả và tác động tiềm tàng đối với Olympic. Có rất nhiều điều phải cân nhắc về tác động của những đề nghị được đưa ra đối với Ủy ban Olympic Quốc gia VĐV của các nước tham gia Olympic mùa Đông 2018”. IOC còn phải thông qua thêm một số suất tham dự Olympic cho các vận động viên CHDCND Triều Tiên do họ không đủ tư cách hoặc đã bị quá hạn đăng ký.

Bình Nhưỡng cũng cử đội cổ vũ 230 thành viên để thành lập đội cổ vũ chung với Seoul. Ngoài ra còn có đội 30 VĐV biểu diễn taekwondo. Hồi đầu tuần, cả hai miền cũng đã thỏa thuận về đoàn 140 nghệ sĩ CHDCND Triều Tiên sẽ tổ chức các buổi biểu diễn tại thủ đô Seoul và Gangneung, một trong những địa điểm thi đấu.

CHDCND Triều Tiên từng 3 lần gửi đội cổ động thể thao đến Hàn Quốc

Với Paralympic diễn ra vào tháng 3, CHDCND Triều Tiên sẽ cử một đoàn riêng 150 thành viên, bao gồm cổ động viên, VĐV, nghệ sĩ biểu diễn, phóng viên và đại biểu. Hàn Quốc sẽ phải đảm bảo an toàn và tiện nghi cho đoàn CHDCND Triều Tiên trong thời gian tham dự sự kiện. Theo đó, Seoul sẽ phải tìm cách để thực hiện tốt việc này mà không vi phạm các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ngăn chặn việc chuyển tiền cho Bình Nhưỡng.

Một phái đoàn của CHDCND Triều Tiên sẽ đến Hàn Quốc ngày 18.1 để kiểm tra các cơ sở vật chất tại Pyeongchang.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn