Triều Tiên đồng ý đưa vận động viên và phái đoàn cấp cao dự Olympic ở Hàn Quốc

Thứ ba, 09/01/2018, 15:43
Trong cuộc đối thoại liên Triều sáng 9/1, Triều Tiên tuyên bố sẽ gửi vận động viên và phái đoàn cấp cao đến Olympic mùa đông tại Pyeongchang, Hàn Quốc sắp diễn ra vào tháng 2.    

Theo Bloomberg, ngoài tuyên bố trên, Triều Tiên muốn giải quyết các vấn đề trên bán đảo thông qua đối thoại và đàm phán. Trong khi đó, phái đoàn Seoul cho biết Hàn Quốc muốn cả hai nước diễu hành chung tại thế vận hội PyeongChang.

Cũng trong cuộc đối thoại, Hàn Quốc đề xuất kế hoạch đoàn tụ cho các gia đình bị Chiến tranh Triều Tiên chia cắt trong dịp năm mới âm lịch, cũng như mong muốn khôi phục đối thoại quân đội.

Triều Tiên - Hàn Quốc tổ chức đối thoại cấp cao tại Bàn Môn Điếm ngày 9/1. (Ảnh: Bloomberg)

Cuộc gặp diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói trong bài phát biểu năm mới Bình Nhưỡng có thể cử đoàn vận động viên tham dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang tại Hàn Quốc. Seoul đáp lại bằng việc đề nghị đối thoại cấp cao và hai bên nối lại đường dây nóng tại biên giới.

Trước cuộc gặp, Bộ trưởng Thống nhất Cho Myung Gyun, trưởng đoàn đối thoại 5 người của Hàn Quốc, cam kết sẽ hướng đến việc cải thiện quan hệ căng thẳng lâu năm giữa hai miền bán đảo Triều Tiên.

Seoul quảng bá Thế vận hội mùa đông Pyeongchang là "kỳ Olympic của hòa bình", song họ cần sự tham gia của Bình Nhưỡng để điều này có ý nghĩa. Sự kiện được tổ chức tại địa điểm chỉ cách khu phi quân sự khoảng 80km về phía Nam.
Theo VTCnews

Các tin cũ hơn