HLV Park Hang-seo muốn tuyển Việt Nam kiểm soát bóng và dứt điểm tốt

Thứ ba, 13/11/2018, 09:07
Nhiều khả năng đội tuyển Việt Nam (VN) sẽ có thay đổi nhân sự trong trận gặp Malaysia vào ngày 16.11 tới đây, bởi ngoài ý đồ chiến thuật, ông Park Hang-seo còn không muốn đối thủ bắt bài lối chơi của mình.

Quang Hải, Duy Mạnh - hai trụ cột của tuyển VN

Trước khi AFF Cup 2018 khởi tranh, đội Malaysia đã thi đấu giao hữu và ông Park đã cử trợ lý sang tận nước bạn thăm dò chân cẳng đối phương. Ông Park đã nhận được một bản báo cáo, mô tả phần nào “chân dung” đội tuyển Malaysia, trong đó liệt kê cả những thành tích đối đầu của hai đội trong những năm gần đây. Có một đặc điểm “nhận dạng” khá thú vị là nếu xét chiều cao trung bình của toàn đội thì Malaysia thấp hơn VN nhưng chiều cao trung bình của đội hình chính (gồm 11 cầu thủ ra sân trong đội hình xuất phát và 3 dự bị), chúng ta lại thấp hơn họ. Nền tảng thể lực của Malaysia cũng tốt hơn VN. Vừa to khỏe, vừa sẵn sàng chơi áp sát, cực kỳ máu lửa, không ngại tranh chấp, thậm chí hơi thái quá.

Chúng ta cần phải có sự chuẩn bị thật kỹ cả về tâm thế lẫn đấu pháp. Cần có cách tiếp cận trận đấu hợp lý để không cho đối thủ kiểm soát chúng ta. Phải dứt điểm tốt hơn trận thắng Lào

HLV Park Hang-seo

“Đó là những yếu tố khiến cầu thủ VN có phần thua thiệt hơn. Vì vậy chúng ta cần phải có sự chuẩn bị thật kỹ cả về tâm thế lẫn đấu pháp. Cần có cách tiếp cận trận đấu hợp lý để không cho đối thủ kiểm soát chúng ta. Phải dứt điểm tốt hơn trận thắng Lào. Sân nhà là một lợi thế lớn mà chúng ta cần phải tận dụng tối đa. Mỗi trận đấu của VN sẽ là một trận chung kết. Trận gặp Malaysia không phải ngoại lệ”, ông Park chia sẻ với học trò trước buổi tập hôm qua.

Ở trận đấu đầu tiên của bảng A AFF Cup 2018 cách đây 5 ngày, theo nhận định của ban huấn luyện đội tuyển VN, Malaysia không hẳn đã hay hơn Campuchia nhưng khôn ngoan hơn, lựa chọn được lối đá hợp lý nên đã giành chiến thắng 1-0. Malaysia đã kiểm soát được nhịp điệu trận đấu, không cuốn vào lối chơi rất hưng phấn của đối phương, thậm chí nhẫn nhịn phòng ngự rồi từ một pha tấn công cánh phải, bóng được lật vào khu cấm địa để tiền đạo lão tướng Talaha ghi bàn. Cầu thủ mang áo số 9 này đã được đội tuyển VN ghi vào sổ, để tính phương án ngăn ngừa sự lợi hại không chỉ ở khả năng dứt điểm mà còn ở khả năng phối hợp cùng đồng đội.

Cách đây 4 năm, đội tuyển VN dưới thời HLV Miura đã dính quả đắng tại bán kết AFF Cup 2014 khi thắng Malaysia 2-1 trên sân khách nhưng về sân nhà đã thua ngược với tỷ số 2-4. Bài học này được Liên đoàn Bóng đá VN nhắc nhở các cầu thủ thời hiện tại và đề nghị ông Park cần có kế hoạch ứng phó hiệu quả ở trận đấu tới đây.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương phân tích: “Trước một đối thủ có tổ chức tốt, đeo bám quyết liệt, VN không được phép nôn nóng và cần phải biết chắt chiu các tình huống ghi bàn, không chỉ từ những pha đập nhả mà còn từ những tình huống cố định. Malaysia sẽ áp dụng lối đá bào mòn thể lực đối phương. Trong 70 phút đầu, có thể họ chơi phòng ngự phản công với đội hình thấp, nên sẽ không có nhiều khoảng trống ở giữa sân cũng như hai cánh. Một đấu pháp hợp lý sẽ giúp VN giành chiến thắng”.

Tại bảng A giải AFF Cup, tối qua Malaysia thắng kịch tính tuyển Lào 3-1 nhờ cú đúp bàn thắng quyết định của tiền đạo kỳ cựu Norshahrul Idlan ghi phút 86 và 90+1, tạm vươn lên đầu bảng với 6 điểm sau 2 trận thắng. Ở lượt tới ngày 16.11, Malaysia gặp VN trên sân Mỹ Đình. Trong khi đó ở trận còn lại bảng này cũng diễn ra tối qua, tuyển Myanmar ra quân thắng Campuchia 4-1. Lượt tới Myanmar gặp Lào trên sân khách cũng ngày 16.11.

Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đã liên tiếp có nhiều cuộc họp với Công an Hà Nội, Ban tổ chức sân Mỹ Đình (nơi diễn ra trận gặp Malaysia ngày 16.11), sân Hàng Đẫy (trận gặp Campuchia ngày 24.11), lực lượng bảo vệ Công ty KTC để lên kế hoạch đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối.

Nhằm tránh tình trạng thẩm lậu vé (người xem lậu vé vào sân) hay vé giả, mỗi khán giả ngoài việc được soi vé còn được kiểm soát viên đóng một dấu vào tay. Khán giả nào không có dấu này mà vẫn lọt được vào trong, sẽ được mời ra về ngay lập tức. Ban tổ chức cũng sẽ kiểm soát thật kỹ để ngăn chặn CĐV đem pháo sáng vào sân.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn