Myanmar - Việt Nam: Chờ thầy Park ra chiêu

Thứ ba, 20/11/2018, 11:36
Đối thủ không còn dễ bị bắt nạt, nhưng với những con người hiện tại cùng tài thao lược của HLV Park Hang-seo, tuyển Việt Nam có thể hướng đến trận thắng thứ ba ở bán kết AFF Cup 2018.

Cũng vào 18h30 ngày 20/11 tại sân Thuwunna (Yangon, Myanmar), Nguyễn Văn Quyết và Lê Công Vinh giúp Việt Nam giành chiến thắng 2-1 ở ra quân vòng bảng AFF Cup 2016. Công Vinh đã treo giày, nhưng Văn Quyết còn chinh chiến và hiện tại đeo băng thủ quân Việt Nam. Và trong đội hình lúc này, còn một chân sút khác có duyên không kém với mành lưới Myanmar.

Tại Mỹ Đình năm 2010, Việt Nam hạ Myanmar với cách biệt lớn nhất lịch sử đối đầu giữa hai đội ở AFF Cup. Trong thắng lợi với tỷ số 7-1, tiền đạo Anh Đức lập cú đúp. Đó cũng là trận duy nhất anh lập cú đúp cho tuyển Việt Nam.

Anh Đức đang đạt phong độ cao, với hai bàn sau hai trận ở AFF Cup năm nay.

Cũng từ thất bại cay đắng đó, Myanmar lột xác trên mọi phương diện và không còn là kho điểm với Việt Nam. Năm 2011, họ mở cửa trở lại sau giai đoạn nội chiến kéo dài hàng chục năm. Tăng trưởng GDP tại nước này đạt tới 8,4% chỉ hai năm sau. Đến năm 2015, họ đã mở sàn giao dịch chứng khoán đầu tiên ở cố đô Yangon. Myanmar đang trên đà phát triển mạnh mẽ và bóng đá không đứng ngoài lằn ranh đó. Ở AFF Cup 2012, họ lần đầu tiên cầm hòa Việt Nam. Bốn năm sau, Myanmar lần đầu vượt qua vòng bảng.

Tiến bộ của Myanmar xuất phát từ việc đầu tư vào bóng đá trẻ. Năm 2015, họ lần đầu dự U20 World Cup với lứa cầu thủ ăn tập ở khắp châu Âu. Nổi bật hơn cả là tiền đạo Aung Thu với tốc độ, kỹ thuật và lối chơi biến hóa khó lường. Anh thậm chí được xem là hiện thân ưu tú của bóng đá Myanmar, vốn luôn đề cao tấn công hơn phòng ngự.

Năm nay, dù mang cánh tay còn phải băng bó vì chấn thương trước giải, tiền đạo sinh năm 1996 luôn là nguồn cảm hứng mỗi khi vào sân, giúp Myanmar toàn thắng hai trận đầu (4-1 trước Campuchia và 3-1 trước Lào). Họ nhờ đó dẫn đầu bảng A với số bàn thắng nhỉnh hơn Việt Nam.

HLV Park đang dựng lối chơi phòng ngự phản công chủ động cho Việt Nam.

Trong lịch sử, Việt Nam chưa từng giữ sạch lưới trước Myanmar. Nhưng HLV Park Hang-seo đang xây dựng một hàng thủ nhiều tầng lớp và khó bị xuyên thủng. Ở giải U23 châu Á và Asiad vừa qua, đội bóng của ông Park mới thủng lưới 10 bàn qua 13 trận, không tính bàn thua ở hiệp phụ. Cấp độ đội tuyển vẫn là hình ảnh phản chiếu của một nền bóng đá, nhưng tuyển Việt Nam cũng mới thua một bàn qua bốn trận dưới sự dẫn dắt của HLV người Hàn Quốc. Tại giải năm nay, chúng ta thậm chí là đội duy nhất chưa thủng lưới.

Nếu như ở giải năm 2016, HLV Nguyễn Hữu Thắng xây dựng lối đá cầm bóng áp đặt ngay tại Yangon, hôm nay HLV Park Hang-seo có thể sẽ làm ngược lại. Nhà cầm quân Hàn Quốc vừa cho người hâm mộ thấy phong cách áp đảo mà không cần có nhiều bóng khi hạ Malaysia với tỷ số 2-0 ở Mỹ Đình.

Việt Nam có thể tận dụng điểm yếu hàng thủ và khả năng bắt nhịp trận đấu chậm của Myanmar. Trong cả hai trận đã qua, họ đều thủng lưới trước dù đối thủ chỉ là Campuchia và Lào. Bàn dẫn trước sẽ giúp lối chơi thực dụng của đội khách phát huy hiệu quả hơn. Chưa kể Myanmar cũng sẽ vắng hậu vệ trái Thein Than Win - cầu thủ đã có hai pha kiến tạo - vì án treo giò.

Chủ nhà đang quyết tâm hơn bao giờ hết để quật ngã Việt Nam. Nhưng, tâm lý của thầy trò HLV Park lúc này hoàn toàn thoải mái. HLV 59 tuổi không muốn nói đến tỷ số để tránh khiến đồng nghiệp Antoine Hey phiền lòng, còn Công Phượng cũng cho rằng một điểm là kết quả chấp nhận được với Việt Nam. Việt Nam sẵn sàng phòng ngự như ở cửa dưới, nhưng vẫn có thể chủ động như ở cửa trên.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích