Á quân ASIAD Trịnh Văn Vinh dương tính với doping

Thứ năm, 28/02/2019, 16:41
Sau Thái Lan, đến lượt cử tạ Việt Nam rúng động khi lực sĩ Trịnh Văn Vinh đã bị phát hiện doping theo thông báo mới đây của Liên đoàn cử tạ quốc tế (IWF).

Trang chủ của IWF mới đây đã đưa tin "mẫu thử nước tiểu của đô cử Trịnh Văn Vinh có chứa chất testosterone ngoại sinh và ít nhất một trong các adiols (thuộc danh mục 5a hoặc 5b) tác nhân đồng hóa. Do đó, vận động viên bị đình chỉ tạm thời do vi phạm quy tắc chống doping".

Đây thật sự là điều đáng tiếc bởi Trịnh Văn Vinh năm nay mới 24 tuổi, từng giành HCV cử giật thế giới năm 2017, vô địch SEA Games 2017, HCB ASIAD 2018 hạng cân 61kg và được đầu tư trọng điểm để tham gia các giải đấu quốc tế lớn.

Trịnh Văn Vinh dương tính với doping.

Sau khi đoạt HCB tại ASIAD 18 cuối tháng 8 năm ngoái, Vinh đã được Ban tổ chức yêu cầu lấy mẫu thử doping và có kết quả âm tính. Kết quả dương tính với chất cấm lại đến từ lần các bác sĩ thuộc IWF đến lấy mẫu thử của Vinh sau đó ba tháng, giai đoạn tuyển thủ này chuẩn bị tham dự môn cử tạ ở Đại hội Thể thao toàn quốc.

Ngoài Trịnh Văn Vinh, một đô cử khác của Việt Nam là nữ lực sĩ Nguyễn Thị Phương Thanh cũng đã nhận án cấm thi đấu tạm thời vì dương tính với chất androstane. Hiện, IWF chưa đưa ra bất kỳ quyết định cụ thể nào đối với các vận động viên.

Trước Việt Nam, một trong những quốc gia hàng đầu ở môn cử tạ là Thái Lan đã rúng động với 6 trường hợp bị phát hiện dương tính với doping. Điều này khiến cho cử tạ Thái Lan bị tước quyền đăng cai giải vô địch thế giới 2019, đồng thời đứng trước nguy cơ bị cấm thi đấu 4 năm.

Với những bê bối về doping, cử tạ đang đứng trước nguy cơ sẽ bị gạch tên ra khỏi chương trình thi đấu của Olympic Paris 2024. Trước đó, Trung Quốc và Nga là hai quốc gia đã nhận án phạt cấm thi đấu từ năm 2017 và vẫn chưa được trở lại thi đấu.

Theo Zing

Các tin cũ hơn