Mục tiêu của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) trong việc xây dựng "Hệ thống bán vé điện tử" là hành khách có thể đặt chỗ, trả tiền và in vé để ra ga đi tàu không phải đến ga làm thủ tục nhận vé. Để kịp thời phục vụ hành khách đi tàu, đặc biệt là trong dịp Tết Ất Mùi 2015, từ ngày 21/11/2014, Tổng Cty ĐSVN mới chỉ bán và phục vụ khách hàng đặt chỗ, thanh toán tiền vé, sau đó trực tiếp ra ga nhận vé và đi tàu mà chưa thể in vé điện tử.
Nguyên nhân chính là do Tổng Cty ĐSVN chưa đủ thời gian hoàn thiện thủ tục pháp lý với các cơ quan quản lý Nhà nước (Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế) để chuyển đổi từ vé đi tàu truyền thống sang vé đi tàu điện tử.
Bắt đầu từ 8h sáng 1/12, Tổng Cty ĐSVN đã tổ chức bán vé điện tử trên hệ thống cho hành khách cá nhân có nhu cầu đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Theo đó, mỗi khách hàng được đặt chỗ trên web mỗi lần không quá 4 vé cho 1 chiều.
Tuy nhiên, trong ngày đầu triển khai, việc khách hàng cá nhân tiếp cận được với hệ thống còn gặp nhiều khó khăn. Bạn Bùi Phương Hà, sinh viên trường CĐ Du lịch cho biết: "Khó khăn nhất đối với Hà và nhiều bạn sinh viên là việc thanh toán tiền. Hầu hết sinh viên chúng em đều chưa có thẻ Visa nội địa để thanh toán trực tiếp nên nếu đặt mua qua mạng, bọn em đều chọn giải pháp thanh toán tiền mặt, trong khi thời gian thanh toán chỉ có hạn nên việc chọn giải pháp ra mua vé trực tiếp vẫn được ưu tiên hơn".
Như vậy, mặc dù đã đưa vào triển khai phục vụ đại trà hành khách có nhu cầu đi lại trong mọi thời điểm, tuy nhiên, ngay trong ngày đầu đưa vào hoạt động, hệ thống bán vé điện tử đã để lộ rõ một số bất cập.