Giá dầu tăng mạnh nhất 2 năm, vàng đi xuống

Thứ bảy, 20/12/2014, 10:02
Động thái mua vào ào ạt để đóng trạng thái bán khống khiến giá dầu tăng mạnh trở lại trong khi đó vàng lại giảm giá do động thái từ Mỹ.

Giá vàng hôm qua đã giảm gần 4 USD hôm qua, xuống 1.194 USD mỗi ounce do đôla Mỹ mạnh lên và nhà đầu tư chuyển sang các công cụ rủi ro hơn khi lãi suất tại Mỹ sắp tăng. Tổng cộng cả tuần, giá giảm 2%. Đây cũng là tuần giảm đầu tiên sau 2 lần tăng liên tiếp. Giá các hợp đồng giao tháng 2 cũng nhích 0,2%, lên 1.196,8 USD một ounce.

Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, mỗi ounce hiện tương đương 30,81 triệu đồng một lượng, chưa bao gồm thuế, phí. Giá trong nước đóng cửa hôm qua tại 35,12-35,27 triệu đồng.

Còn trên thị trường dầu thô, giá dầu WTI trên sàn NYMEX tăng 5,1% lên 57,13 USD một thùng. Còn dầu Brent tại ICE London hôm qua tăng 3,6% lên 61,38 USD. Dầu thô đã có ngày tăng mạnh nhất 2 năm, do nhà đầu tư ào ạt mua vào đóng trạng thái bán khống, trước khi các hợp đồng giao tháng 1 đáo hạn.

Sau khi kết thúc phiên họp chính sách giữa tuần này, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã ra tín hiệu sẽ tiếp tục theo sát kế hoạch tăng lãi suất năm tới, nhưng sẽ thận trọng và quan sát chặt thị trường vàng. Lãi suất tăng sẽ gây áp lực lên các công cụ không trả lãi cố định như vàng.

“Tôi khá ngạc nhiên khi thấy vàng không giảm giá mạnh sau phiên họp của FED, nhất là khi USD tăng mạnh như thế. Chúng tôi cho rằng nửa đầu năm tới, giá sẽ giảm nhẹ, do ảnh hưởng của lãi suất tăng. Ở quý II, thị trường có thể xuống quanh 1.100 USD một ounce do lạm phát giảm, giá dầu giảm và triển vọng kinh tế ngoài Mỹ yếu”, Carsten Fritsch – nhà phân tích tại Commerzbank cho biết.

Quan điểm không ào ạt tăng lãi suất của FED đã giúp chứng khoán Mỹ và châu Âu tăng lên vài phiên gần đây. Thị trường châu Á cũng có ngày khởi sắc nhất 15 tháng.

Đồng đôla hôm qua tăng 0,2% so với rổ tiền tệ lớn trên thế giới. Trong khi đó, yen Nhật giảm do dự đoán nước này sẽ tung thêm kích thích năm tới để kích lạm phát.

Tại Ấn Độ, giá vàng trong nước lần đầu tiên trong 5 tháng thấp hơn giá tại London 2 USD mỗi ounce, do nguồn cung trong nước tăng. Nhu cầu tại thị trường tiêu thụ lớn nhì thế giới đã giảm mạnh tháng này, sau khi nhập khẩu tăng vọt 3 tháng trước đó.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn