Đổi tiền xu ra tiền giấy: 1 triệu được 500.000 đồng

Thứ ba, 16/12/2014, 15:40
Tùy vào mệnh giá tiền xu, khách hàng sẽ được đổi với giá trị bằng 50% đến 80%. Khách gửi tiền xu cần đổi bằng đường chuyển phát nhanh, cửa hàng thanh toán lại bằng chuyển khoản.

Bị từ chối trong giao dịch thị trường từ nhiều năm nay do mệnh giá nhỏ, khó bảo quản và chất lượng tiền thấp, 300 triệu đơn vị tiền xu đã được thu hồi và lưu trữ lại kho của Ngân hàng Nhà nước. Số lượng tiền xu còn lại hiện được khá nhiều cửa hàng thu đổi tiền mua lại, với tỷ lệ trao đổi từ 50% đến 80% mệnh giá.

Cụ thể, với những đồng tiền xu mệnh giá từ 200 đồng đến 500 đồng, giá trị quy đổi ra tiền giấy chỉ là 50%. Tiền xu 1.000 đồng được đổi 60%, tiền 2.000 đồng được đổi 70% và cao nhất là xu 5.000 đồng được đổi tương đương 80% mệnh giá.

Đổi tiền xu ra tiền giấy: 1 triệu được 500.000 đồng
Dù vẫn còn giá trị lưu thông, nhưng tiền xu hầu như không còn được chấp nhận trên thị trường. Các cửa hàng thu đổi tiền xu sẽ bán lại cho khách hàng có nhu cầu phong thủy, cúng bái hay sưu tập.

Theo yêu cầu của các chủ shop đổi tiền, các đồng xu chấp nhận đổi phải đảm bảo còn nguyên hình dạng, có thể nhận biết tốt mặt chữ số. Tiền dù còn mới hay đã cũ đều áp dụng một tỷ lệ quy đổi giống nhau, và không hạn chế số lượng tiền đổi. Khách có nhu cầu sẽ gửi tiền xu cần đổi theo đường chuyển phát nhanh, cửa hàng thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Phí chuyển khoản khách hàng sẽ phải chịu.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, chủ một shop thu mua tiền xu Việt Nam, cho biết cửa hàng anh thu mua tiền xu không phải để sưu tầm, mà để phục vụ một số nhu cầu đặc biệt của khách hàng, như phong thủy, các việc cúng bái hay bán cho người nước ngoài, với mục đích sưu tập.

"Với khách có nhu cầu mua để sưu tập các loại tiền Việt, cửa hàng bán 40.000 đồng một bộ tiền xu đủ các mệnh giá. Tiền sưu tập sẽ đảm bảo còn mới, chất lượng tốt. Mua càng nhiều thì khách càng được giảm giá. Riêng khách có nhu cầu mua tiền xu để phục vụ mục đích phong thủy, cũng bái thì sẽ có giá khác, tiền cũng có chất lượng khác, nhưng đảm bảo là tiền thật", anh Tuấn Anh cho hay.

Mức giá 40.000 đồng cho một bộ sưu tập đủ 5 đồng tiền xu Việt Nam phát hành năm 2003 của cửa hàng này được xem là khá rẻ. Bởi trên một số trang bán hàng trực tuyến lớn như eBay, Alibaba, một bộ sưu tập tương tự thường có giá từ 63.000 đồng đến hơn 150.000 đồng. Thêm vào đó, khách hàng sẽ phải trả phí chuyển hàng từ 1 USD đến 3 USD, và phần lớn những mẩu tin rao này đều đến từ Trung Quốc, Mỹ hoặc Thái Lan.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích