Dân Sài Thành "chuộng" hoa quả ngoại độc lạ, sang chảnh

Thứ tư, 12/04/2017, 09:38
Người mua lo sợ thực phẩm bẩn, sợ trái cây Trung Quốc… thị trường trái cây nhập khẩu tại TP.HCM đang dần chiếm ưu thế. Dù giá thành đắt gấp đôi, gấp ba nhưng hoa quả “sang chảnh” vẫn đang được tiêu thụ mạnh.

Từ chợ thật đến chợ ảo đều có

Chưa bao giờ, mua trái cây ngoại nhập lại dễ dàng như hiện nay. Dạo một vòng quanh các trang bán hàng qua Facebook, hình ảnh trái cây nhập rao bán trên đó đủ khiến người mua “nhức nhối”. Từ nho, lê, dâu, cam, táo, kiwi… tất cả đều rất bắt mắt. Bởi, không giống bình thường, những loại hoa quả này đều “độc” và “lạ”.

So với chất lượng trái cây trong nước, người tiêu dùng lựa chọn trái cây ngoại nhập một phần vì hương vị, chất lượng đặc trưng vượt trội từng loại như: lê Hàn Quốc vỏ mỏng, ngọt thanh, thịt dày mọng nước. Sầu riêng Malaysia dẻo, béo ngậy, hột nhỏ hơn so với sầu riêng hạt lép miền Tây, thịt nhiều nhưng múi bở. Dâu Hàn Quốc vị dâu thơm mát, trái cứng giòn ngọt, chín mọng, trái đẹp và đều. Nho Mỹ, trái to, ngọt, vỏ mỏng không hạt; Táo Fuji Nhật, trái to, thơm đậm; giòn ngọt. Nho móng tay, nho phù thủy dài và to hơn hẳn nho đen của Mỹ thường thấy. Lê Nam Phi, dâu Hàn Quốc, dâu Mỹ… ngoài kích thước lớn hơn thì màu sắc và mùi vị đều hấp dẫn. Bên cạnh đó, những loại trái trong nước không có như cherry, kiwi, blueberry, cam ruột đỏ,… sức tiêu thụ khá mạnh.

Cherry đang được dân Sài Thành rất thích vì vị ngon, đẹp mắt

Không chỉ rộn ràng trên chợ ảo, tại các siêu thị lớn như Lotte Mart, Aeon Mall, Vinmart, Coop Mart... còn dành hẳn một khu riêng biệt cho các loại trái cây nhập khẩu để phục vụ nhu cầu hàng cao cấp cho người tiêu dùng.

“Người dùng thích trái cây nhập khẩu vì ngon, sạch và quan trọng là rõ ràng nguồn gốc xuất xứ, không phải lo sợ kiểu ăn táo Mỹ, lê Mỹ nhưng thực tế là hàng Tàu”, chị Quỳnh Liêm, một trong những “bà chủ” bán trái cây nhập khẩu trên mạng cho hay.

Chạy theo nhu cầu đó, các tiểu thương những chợ lớn như Bà Chiểu, Bến Thành, Tân Định,… cũng đang ưu tiên trưng bày mặt hàng trái cây này. Sức mua, theo phản ánh của các tiểu thương là ngày một lớn.

Sẽ còn sôi động hơn

Với thu nhập bình quân hiện nay thì trái cây nhập khẩu đa phần phục vụ thực khác có thu nhập cao. Chẳng hạn như lê Hàn Quốc có giá dao động từ 80.000 - 120.000 đồng/kg, lựu Mỹ 350.000 đồng/kg, cherry dao động 600.000 – 800.000 đồng/kg tùy quốc gia nhập khẩu, kiwi Newzealand 270.000 – 330.000 đồng/kg, táo Envy 250.000 – 300.000 đồng/kg, mãng cầu Đài Loan 350.000 – 450.000 đồng/kg, bơ Mỹ 350.000 đồng/kg. Đa phần giá cả sẽ giao động tùy kích thước, độ mọng, ngon và quý hiếm của trái cây.

Đáng chú ý là dù đắt nhưng dân Sài Thành vẫn sẵn sàng móc hầu bao cho trái cây lạ. Gần như những trái độc lạ trên thế giới đều hội tụ đủ ở thị trường này. Những loại tiêu thụ nhiều nhất như đào, lê thiên đường, blueberry, dâu Hàn Quốc, táo Rockit, dâu Mỹ,… Thậm chí có những loại hoa quả giá lên đến tiền triệu như nho Mẫu đơn có giá 1 triệu đồng/1kg, sầu riêng Musang King Malaysia 1,3 triệu đồng/kg,… vẫn được lựa chọn.

Hồng sấy treo Đà Lạt nửa triệu đồng một kg hút hàng

Chính vì sự nhộn nhịp của thị trường trái cây nhập khẩu mà chỉ cần google search “Trái cây nhập khẩu” thì xuất hiện hàng loạt các trang cá nhân, công ty buôn bán trái cây nhập khẩu. Điều này chứng tỏ thị trường rất tiềm năng nhưng cũng không tránh khỏi tình trạng loạn giá. Công ty nhập khẩu phân phối qua các cấp 1, cấp 2,…nên giá sẽ dao động tùy cấp, các cá nhân buôn bán lẻ.

“Hàng nhập khẩu trực tiếp qua đường hàng không giá thường cao hơn so với công ty, hàng tươi ngon hơn nên giá vẫn được chấp nhận”, ông Hoàng Trường, giám đốc một công ty dịch vụ nhập khẩu chuyên phân phối cherry Úc tiết lộ.

Theo đánh giá của ông Trường, thị trường trái cây nhập khẩu thời gian tới sẽ còn sôi động hơn do bên cạnh cung cấp nhu cầu dinh dưỡng cho gia đình, nông sản ngoại nhập còn là quà biếu sang trọng. Vị này nhận xét: “Hiện nay, người tiêu dùng lựa chọn trái cây nhập làm quà biếu cũng không còn hiếm. Bởi, những hộp trái cây sang trọng đủ chủng loại từ các quốc gia, chất lượng, tươi ngon bắt mắt, giá trị, vừa thể hiện đẳng cấp của người biếu còn trao đi thông điệp chúc sức khỏe cho đối tác, người thân”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn