Giá vàng sẽ lên 1.920 USD hay về 1.600 USD/ounce tuần tới?

Chủ nhật, 18/07/2021, 17:39
Các chuyên gia cho rằng vàng đang bước vào giai đoạn biến động mạnh khi tồn tại một số trợ lực có thể đẩy giá lên vùng 1.920 USD hoặc kích hoạt một đợt bán tháo về 1.600 USD/ounce.

Thị trường vàng thế giới đã khép lại tuần giao dịch giữa tháng 7 với phiên giảm 17,2 USDngày 16/7 (giờ Mỹ) và đóng cửa ở mức 1.812,2 USD/ounce. Dù vẫn duy trì mức tăng gần 5 USDso với tuần trước, việc lao dốc trong phiên cuối tuần đã khiến giá kim quý bị gãy xu hướng tăng đợt này.

Trong nước, giá vàng miếng phổ biến được các doanh nghiệp bán ra ở mức 57,5 triệu đồng/lượng, không thay đổi so với tuần trước và vẫn là vùng giá cao nhất từ đầu năm đến nay.

Khi thị trường không có giao dịch đột biến, giá vàng trong nước được dự báo tiếp tục biến động theo giá thế giới với chênh lệch ở mức 7 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, các chuyên gia cho rằng giá kim quý đang có một số động lực lớn để tăng lên vùng 1.920 USDhoặc kích hoạt một đợt bán tháo mới xuống 1.600 USDtrong thời gian tới.

Trong đó, động lực lớn nhất ảnh hưởng tới giá vàng giai đoạn này là sức mạnh đồng USD.

Theo ông Daniel Pavilonis, chuyên gia phân tích hàng hóa của RJO Futures, giá vàng đã ghi nhận xu hướng hồi phục mạnh tuần này, có thời điểm tăng lên mức 1.830 USD/ounce, dù đồng USD tăng giá mạnh hơn.

Gia vang hom nay anh 1

Giá vàng trong nước hiện vẫn đắt hơn thế giới trên 7 triệu đồng/lượng. Ảnh: Chí Hùng.

Vì vậy, đồng USD giảm giá tuần tới có thể đẩy giá vàng tăng tiếp lên vùng 1.920 USD/ounce. Ngược lại, nếu đồng USD tiếp tục tăng giá, nó có thể kích hoạt một đợt bán tháo mới của vàng và giảm giá mặt hàng này về vùng 1.600 USD/ounce.

“Giá vàng vẫn rất nhạy cảm với thị trường tiền tệ và trái phiếu, những thị trường này đều có thể ghi nhận biến động do các báo cáo về lạm phát mới công bố”, ông Pavilonis chia sẻ.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này kỳ vọng nhiều hơn vào việc vàng tăng giá. Theo đó, nếu giá vàng có thể đóng cửa trên mức 1.840 USD/ounce tuần tới, thị trường có thể một lần nữa thấy vàng giao dịch ở mốc 1.920 USDvào cuối tháng 7.

Cuộc khảo sát giá vàng tuần tới (19-24/7) của Kitco cũng ghi nhận kết quả tương tự khi đa số chuyên giá và nhà đầu tư đều cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng.

Các chuyên gia cho rằng vàng vẫn được hỗ trợ tốt bởi áp lực lạm phát gia tăng và việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong tương lai gần.

Cụ thể, đã có 9/16 chuyên gia (56%) dự báo giá vàng tăng tuần tới. Ngược lại, chỉ 3 chuyên gia (19%) cho rằng giá vàng sẽ đối mặt áp lực giảm và 4 người còn lại (25%) cho rằng thị trường đi ngang vùng 1.810 USD/ounce.

Trong nhóm nhà đầu tư cá nhân, có 556/836 người tin rằng giá vàng sẽ tăng lên vùng 1.850 USDtuần tới, tương đương 67% số nhà đầu tư tham gia khảo sát. Ngược lại, số nhà đầu tư dự báo giá giảm là 114 người (17%) và 136 người khác (16%) đưa quan điểm trung lập.

Ông Adrian Day, Chủ tịch công ty quản lý tài sản Adrian Day Asset Management, cho biết ông vẫn lạc quan về giá vàng vì đây là một tài sản hấp dẫn khi các nhà đầu tư đang mất niềm tin vào các ngân hàng trung ương trên thế giới.

“Ngày càng nhiều nhà đầu tư không còn tin tưởng vào FED và các ngân hàng trung ương khác, họ nhận ra rằng lạm phát đang tăng mạnh hơn và dài hơn so với tuyên bố của FED”, ông Adrian Day nhấn mạnh.

Tương tự, ông Marc Chandler, CEO của Bannockburn Global Forex - công ty kinh doanh thị trường vốn - cho biết dù giá vàng đã đạt đỉnh đợt này nhưng vẫn còn động lực để kim quý kiểm tra lại mức kháng cự 1.850 USD/ounce tuần tới.

Tại thị trường trong nước, nếu tiếp tục duy trì chênh lệch 7 triệu/lượng, khi giá vàng thế giới tăng lên vùng 1.850 USD/ounce tuần tới, giá vàng trong nước có thể trở lại vùng 58 triệu/lượng sau gần 1 năm giao dịch dưới vùng giá này.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích