Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đầy sức hút

Thứ tư, 26/12/2012, 16:33
Năm 2012, việc các doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục đầu tư mở rộng hệ thống bán lẻ ở nước ta bất chấp kinh tế khó khăn, sức mua đi xuống. Điều này cho thấy thị trường Việt Nam thật sự hấp dẫn.

Mới đây nhất, đại diện R.H Group (thành viên Tập đoàn C.T Group) cho biết, siêu thị đầu tiên mang thương hiệu S.Mart sẽ được khai trương vào ngày 28/12, tại 240 Trần Bình Trọng, quận 5, TP Hồ Chí Minh.

Với tổng diện tích kinh doanh 3.000 m2, S.Mart có hơn 20.000 mặt hàng thuộc 5 ngành hàng: thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Theo bà Lê Kim Hoa, Trưởng bộ phận bán lẻ của Cushman & Wakefield, nhiều nhà đầu tư châu Á, đang nhắm đến thị trường bán lẻ của Việt Nam.

sieu thi
 Ảnh minh họa

Số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, ngoài các nhà bán lẻ lớn đã kinh doanh lâu năm tại Việt Nam, một số nhà bán lẻ mới đã bắt đầu vào Việt Nam đầu tư như: Công ty Lotte Mart đã quyết định tăng đầu tư vào Việt Nam với số vốn lên đến 50 triệu USD.

Takashimaya - tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản, cũng đã đến Việt Nam và hoàn thành việc ký hợp đồng thuê mặt bằng rộng 15.000 m2 tại vị trí đắc địa của trung tâm quận 1, TP Hồ Chí Minh. Tập đoàn bán lẻ Aeon (Nhật Bản) công bố dự án trung tâm mua sắm Aeon Tân Phú Celadon tại quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh với mức đầu tư 109 triệu USD.

Tập đoàn E- Mart (Hàn Quốc) đã ký kết thiết lập liên doanh bán lẻ với tập đoàn U&I tại Việt Nam với vốn đầu tư ban đầu 80 triệu USD. Tập đoàn E-Mart kỳ vọng đến năm 2020, E-Mart Việt Nam sẽ thiết lập hệ thống chuỗi 52 siêu thị, cửa hàng tại các đô thị lớn và tổng đầu tư sẽ tăng dần đến 1 tỷ USD.

Giám đốc Junichi Yamashita, Công ty TNHH FamilyMart, cho biết hiện chuỗi FamilyMart đã đạt con số 16 cửa hàng, kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 12/2009 và theo kế hoạch, sẽ mở thêm 27 cửa hàng trong năm 2012. Thị trường Việt Nam vẫn rất hấp dẫn ngay cả trong thời điểm kinh tế khó khăn, sức mua đi xuống. Vì có chính sách bán hàng hợp lý, vì người tiêu dùng thì người tiêu dùng sẽ vẫn lựa chọn FamilyMart.

Còn từ đầu năm 2012 đến nay, Metro Cash&Carry mở thêm 7 trung tâm phân phối tại Việt Nam. Gần đây nhất là ngày 4/10 đã khai trương thêm trung tâm mua sắm thứ 18 tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Còn Parkson mở thêm 5 trung tâm mua sắm trong năm 2012. Big C mở thêm 13 trong số 18 đại siêu thị dự kiến đưa vào hoạt động…

Trong báo cáo nghiên cứu về “Dự báo thị trường bán lẻ của Việt Nam đến năm 2014” của Tổ chức tư vấn AT Kearney (Mỹ), thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đầy sức hút nhờ quy mô thị trường và số lượng người tiêu dùng. Dự báo, từ nay đến năm 2014, doanh số bán lẻ tại Việt Nam có thể tăng 23%/năm.

Việc các doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục đầu tư mở rộng hệ thống bán lẻ bất chấp kinh tế khó khăn, sức mua đi xuống cho thấy thị trường Việt Nam thật sự hấp dẫn. Nhưng điều đó cũng đặt ra yêu cầu bức thiết đối với doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam nếu không “nhanh chân” mở rộng thị trường sẽ dễ bị doanh nghiệp nước ngoài chiếm chỗ.

Theo Chinhphu

Các tin cũ hơn