Sốt giá trứng TP.HCM lan tới miền Tây

Thứ tư, 16/01/2013, 10:53
Trứng gà đang bình ổn giá suốt cả năm bỗng tăng vọt trong hai tuần nay. Người chăn nuôi và doanh nghiệp miền Tây khẳng định không thiếu hàng.

Trao đổi với PV ngày 15/1, chủ doanh nghiệp kinh doanh trứng gia cầm ở Thơm Rơm, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) cho biết giá trứng gà mua tận tay nông dân là 2.500 đồng một quả, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với trứng vịt, cách nay một năm doanh nghiệp mua 1.500 đồng một quả thì nay tăng lên 2.600 đồng.

"Giá trứng ở TP.HCM tăng nhanh làm chúng tôi không điều chỉnh kịp giá mua khi giao hàng cho các siêu thị. Trước Tết Dương lịch trứng gà dưới 2.000 đồng một quả, sau đó tăng vọt bất thường", chủ doanh nghiệp ở Cần Thơ chia sẻ.

trứng gà
Trứng gia cầm ở miền Tây không khan hiếm. 

Theo doanh nghiệp này, hiện tổng đàn gà ở miền Tây giảm khoảng 30% do người dân đang xuất chuồng, bán gà thịt cho các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, không vì thế mà sản lượng trứng giảm mạnh vì số gia cầm bán đi không phải đàn đang cho trứng. Đến trưa ngày 15/1, các điểm kinh doanh trứng gia cầm tại An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang đến Sóc Trăng vẫn mua hàng bình thường, không xảy ra khan hiếm trứng.

Chợ Trà Quýt của huyện Châu Thành (Sóc Trăng) có công ty chuyên cung ứng trứng gia cầm về quận 12, TP.HCM và các siêu thị miền Tây. Nơi đây cũng không thiếu hàng giao cho đối tác vì hệ thống thu mua đặt ở nhiều tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Anh Trần Văn Thi, chủ lò hột vịt ở xã Châu Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng) cho biết đến chiều ngày 15/1 đã điều chỉnh giá mua trứng vịt của nông dân từ 2.600 đồng một quả xuống 2.400 đồng vì công ty ở Trà Quýt báo giá trứng gia cầm bắt đầu “hạ nhiệt”. Theo anh Thi, hai tuần trước giá trứng vịt dao động 2.000-2.100 đồng một quả. “Với giá này nông dân đã có lãi cao. Hiện lượng trứng gia cầm cung ứng trong dân vẫn không khan hiếm”, chủ lò hột vịt khẳng định.

trứng gà
Đến chiều ngày 15/1, trứng gia cầm ở Sóc Trăng đã giảm 200 đồng một quả. 

Trò chuyện cùng PV, ông Trần Quang Thời (người nuôi gà ở xã Đại Hải, huyện Kế Sách, Sóc Trăng) cho biết cùng thời điểm này của năm trước giá trứng gà bán về TP.HCM giá 1.500-16.000 đồng một quả. Ngày 15/1, ông Thời bán sĩ giá 24.500 đồng một chục (10 quả) và bán lẻ 27.000-28.000 đồng một chục.

"Giá thức ăn tăng 2.500 đồng một bao vào đợt trước (bao 25kg, giá 250.000 đồng). Công ty báo sắp tăng giá thêm một đợt nữa nên giá trứng gà nếu duy trì ở mức 1.500-1.600 đồng một quả như năm trước thì người chăn nuôi không có lãi", ông Thời cho biết thêm.

Một kỹ sư 5 năm gắn bó với đàn gia cầm hàng nghìn con đưa ra lượng thức ăn bình quân 115 kg cho 1.000 con gà. Như vậy, nếu mỗi ngày thu được khoảng 800 trứng thì “giá thành bình quân” mỗi trứng gần 1.438 đồng. Đó là chưa tính chi phí nhân công, điện, nước, thuốc thú y, lãi vay ngân hàng (nếu có)... nên hiện nay mỗi trứng gà bán ra từ 1.700 đồng trở lên nông dân mới có lãi.

Từ phân tích này, giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh trứng gia cầm ở huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) cho rằng trứng gà tại TP.HCM đang bị làm giá và khan hiếm ảo. "Nông dân thấy giá cao nhưng đó chỉ là cái lợi trước mắt nếu có trứng bán ngay lúc này. Về lâu dài, nếu ùn ùn nuôi gà vì thấy giá trứng cao thì đến lúc giá thấp trở lại sẽ làm nông dân điêu đứng", vị giám đốc doanh nghiệp nhận định.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn