Lực mua vàng tăng mạnh

Thứ năm, 21/02/2013, 21:24
Bất chấp giá vàng trong nước ngày hôm nay giảm chậm và đắt hơn thế giới gần 5,4 triệu đồng mỗi lượng nhưng một số người dân vẫn đi mua vào nhằm mục đích tích trữ.

Thị trường hôm nay thể hiện rõ sự nghịch chiều của giá vàng trong nước trước biến động của thế giới. Mở cửa ngày, giá vàng nội chỉ điều chỉnh giảm ở mức khiêm tốn trên dưới 600.000 đồng trong khi thế giới đã mất cả triệu đồng mỗi lượng. Khoảng 9h30, giá vàng quốc tế tiếp tục giảm mạnh hơn 300.000 đồng, còn trong nước chỉ dè dặt điều chỉnh 100.000 đồng khiến khoảng vênh giữa hai thị trường giãn rộng 5,3 triệu đồng.

Đến 15h chiều nay, mỗi ounce vàng quốc tế gần như không thay đổi so với mở cửa, đứng tại 1.565 USD, tương đương khoảng 39,52 triệu đồng tiền Việt nhưng trong nước giá vàng SJC bán ra được đẩy lên 44,90 triệu đồng, còn thu gom quanh 44,7 triệu đồng. Chênh lệch giữa giá vàng nội và ngoại vì thế tiếp tục doãng ra tới gần 5,4 triệu đồng mỗi lượng.

người dân gom vàng
Bất chấp giá trong nước cao hơn thế giới gần 5,4 triệu đồng, một số người dân ngày hôm nay vẫn đi mua vàng vào. Hình chụp lúc 14h chiều tại Công ty vàng bạc đá quý sài Gòn SJC.

Bất chấp khoảng chênh lớn như trên, một số người dân vẫn đi mua vàng bắt đáy với số lượng nhỏ lẻ. Lúc 14h chiều, tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC có khá đông người ngồi thành hàng chờ đến lượt giao dịch, đa số họ là đi mua. "Tuy còn đắt hơn thế giới rất nhiều nhưng đây là mức giá thấp nhất hơn một tháng qua nên tôi đi mua vài lượng về tích trữ chứ chẳng phải đầu tư gì", một khách hàng tại Công ty SJC chia sẻ.

Các cửa hàng giao dịch của những doanh nghiệp lớn như Mi Hồng, PNJ... cũng có nhiều khách đến mua bán vàng. Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc kinh doanh Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), ngày hôm nay lượng khách mua vàng nhiều hơn bán với tỷ lệ 10:7 (mười người mua, bảy người bán). Tính đến 15h, số vàng mà công ty bán ra ước đạt trên 700 lượng.

Riêng các tiệm vàng nhỏ lẻ và các điểm giao dịch của ngân hàng, không khí mua bán khá trầm lắng. "Vì chúng tôi chỉ mua bán nữ trang nhưng hiện nay nhu cầu này không cao nên rất ít người đến giao dịch", chủ hiệu vàng trên đường Lê Lợi, quận 1 cho biết.

Tại Hà Nội, thị trường vàng ngày hôm nay cũng không còn cảnh nhộn nhịp mua bán dù giá vàng đi xuống. Theo nhân viên tại một cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông, giao dịch hôm nay cũng chỉ như các ngày thông thường.

Đa phần khách hàng đến mua nhưng với số lượng ít, chỉ một hoặc vài chỉ, hiếm khách mua vàng miếng. Số người đến bán cũng không nhiều, chiếm khoảng 1 phần 10 khách giao dịch trong sáng nay. Thời điểm đông nhất cũng chỉ hơn 10 khách ở trong cửa hàng, thậm chí có nơi vắng bóng khách, trái hẳn với cảnh đông đúc ngày vía Thần Tài.

Trên phố Hà Trung (Hà Nội), các cửa hàng vàng cũng vắng người vào mua bán. Giao dịch ở đây cũng chỉ quanh mức vài chỉ vàng mỗi khách.

Độ vênh 5,4 triệu đồng giữa vàng nội và ngoại đến cuối ngày hôm nay được xem là mức kỷ lục từ trước đến nay nhưng phía Ngân hàng Nhà nước hiện vẫn chưa có một thông điệp chính thức nào về vấn đề này.

Thực ra, lực mua vàng hiện không quá lớn nhưng các doanh nghiệp cho rằng nguồn cung hạn chế nên chỉ cần xuất hiện lực mua dù nhỏ vẫn khiến giá vàng khó giảm theo kịp với đà của thế giới.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích