Gạo Việt Nam được ưa thích tại Singapore

Thứ hai, 25/02/2013, 13:53
Nhật báo Singapore The Straits Times (TST) vừa tổ chức cuộc thi "bịt mắt bắt… gạo ngon". Theo đó, những người được mời tham gia nếm thử các loại gạo có mức giá thấp và trung bình của Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Kết quả thật bất ngờ: Dù không có hương thơm hay màu sắc óng ánh như gạo Thái, các loại gạo giá rẻ của Việt Nam và Campuchia lại được đánh giá cao.

Nhờ chất lượng đảm bảo và rẻ hơn trên dưới 10 đôla Singapore (1 SGD ăn 17.000 đồng) một bao 5kg so với gạo cao cấp của Thái, gạo Việt Nam và Campuchia ngày càng được người dân đảo Sư Tử ưa thích.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương Singapore (MTI), số lượng gạo mua từ Thái Lan đã giảm đáng kể, từ 62,1% trong tổng kim ngạch nhập khẩu năm 2009 xuống còn 52,8% năm 2010 và 50,6% năm 2011.

Năm 2012, Singapore chỉ nhập của Thái Lan 115.500 tấn. Trong khi đó, tính từ năm 2004, gạo nhập khẩu từ Ấn Độ và Việt Nam đã tăng gấp 9 lần.

gạo Việt Nam

Gạo Việt Nam xuất khẩu. 

Nếu có dịp vào các cửa hàng và siêu thị, bạn sẽ thấy gạo Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Tại hệ thống siêu thị Fairprice với mạng lưới hơn 90 điểm bán, gạo Thái chỉ còn chiếm 70% trong tổng số lượng bày bán, thấp hơn nhiều với tỷ lệ 95% năm 1997, còn lại là gạo Việt Nam hay Campuchia.

Tại chuỗi siêu thị Sheng Siong với 33 cơ sở, gạo hương nhài của Việt Nam chiếm 30% doanh số bán. Người phát ngôn của siêu thị này nói: “Nguyên nhân người tiêu dùng chuyển sang ăn các loại gạo của Việt Nam do giá rẻ hơn và hương vị cũng thơm”.

Dĩ nhiên, những người có thu nhập tương đối hay không quá nhạy cảm về giá vẫn chuộng gạo Thái có thương hiệu nổi tiếng như Royal Golden Grain, Royal Umbrella và Song He.

Tại các nhà hàng, những thực khách được TST phỏng vấn chia thành 2 phe. Một bên cho rằng phải ăn gạo thương hiệu cao cấp, một bên nói ăn gạo rẻ tiền cũng ngon.

Nữ giáo viên 48 tuổi Diana Tan có gia đình gồm 4 người nói: “Gia đình tôi đã ăn gạo Royal Umbrella từ nhiều năm nay. Giá cả không phải là vấn đề lớn, nhưng gần đây tôi bắt đầu chuyển sang nấu gạo Việt Nam mang thương hiệu Fairprice và không thấy sự khác biệt gì so với gạo Thái”.

Một phụ nữ khác, bà Bernadette Ng cho biết đã bắt đầu mua gạo Việt Nam cách đây 6 tháng: “Tôi không quan trọng mua loại gạo nào, miễn sao là không dơ bẩn và ăn được. Gạo Việt Nam mềm và thơm”.

Bà nội trợ 49 tuổi Amy Lim thường mua gạo Thái của Shen Siong thì thú nhận: “Tôi cũng sẵn sàng thử gạo Việt Nam hay Campuchia nếu điều này có thể giúp tôi tiết kiệm. Hai đứa con trai của tôi mỗi bữa ăn 2 chén cơm và chúng cũng không đòi hỏi gạo phải thơm, miễn sao là đừng cứng quá khó ăn”.

Trở lại cuộc thi trên, dù gạo Thái hạt dài thương hiệu Royal Umnbrella được giám khảo đánh giá cao, nhưng gạo Thái giá rẻ mang thương hiệu Fairprice lại bị xem là tệ nhất vì không có hương vị và nhiều hạt bể.

Trong khi đó, các loại gạo giá rẻ của Việt Nam và Campuchia có hương vị tương đối chấp nhận được. Gạo Việt Nam mang thương hiệu Budget của Fairprice có giá rẻ nhất (5,9SGD/bao 5kg) nhưng chất lượng không quá tệ. Theo ban giám khảo cuộc thi, gạo ngon hạt phải mịn và có mùi thơm dễ chịu. Nhiều loại gạo giá rẻ của Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu này.

Theo SG ĐTTC

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn