Ông Hòa cũng cho rằng một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến thương hiệu nông sản Việt Nam là do nông sản có nguồn gốc không rõ ràng đã “đội lốt” nông sản Việt xuất hiện ở nhiều hệ thống bán lẻ.
Ông Hòa cho biết thêm, để tránh hàng ngoại “đội lốt” nông sản Việt, Co.opmart buộc phải liên kết với các vùng sản xuất, trên cơ sở tính toán nhu cầu của mình và ứng vốn cũng như cam kết sử dụng sản phẩm với nông dân. Co.opmart cũng yêu cầu các hợp tác xã phải giám sát lại chất lượng nông sản của nông dân, đảm bảo nông dân nuôi trồng đúng quy trình.
“Hệ thống siêu thị chúng tôi cam kết không bán nông sản có nguồn gốc không rõ ràng, nông sản trá hình", ông Hòa nói.
Cũng tại hội thảo, GS-TS Võ Tòng Xuân cho rằng một nền nông nghiệp phát triển bền vững trước hết quyền lợi của nông dân phải được đảm bảo. Thế nhưng hiện tại, giá trị thặng dư trong nông nghiệp lại chủ yếu chảy vào túi các doanh nghiệp, từ phân bón, thuốc trừ sâu, thú y đến thu mua, xuất khẩu… trong khi nông dân chịu nhiều rủi ro.
Theo Thanh Niên