Internet cũng gây nghiện như ma túy?

Thứ năm, 26/12/2013, 15:02
Bạn thường kiểm tra email và đăng nhập Facebook bao nhiêu lần mỗi ngày? Nếu câu trả lời ra "rất nhiều lần", bạn có thể đang mắc một vấn đề nghiêm trọng như nghiện ma túy, theo một nghiên cứu mới của Mỹ.
Internet, con nghiện, chứng nghiện, chât kích thích, ma túy
Khoảng 5 - 10% tổng số người dùng Internet bắt đầu có dấu hiệu phụ thuộc vào mạng. Ảnh: Corbis

Các chuyên gia đến từ Đại học Khoa học và Công nghệ Missouri, Trung tâm Y tế thuộc Đại học Duke và Viện khoa học não Duke đã tiến hành  nghiên cứu về việc sử dụng Internet ở các sinh viên trong khoảng thời gian 2 tháng. Họ phát hiện, ở những người thường xuyên sử dụng Internet có thể xuất hiện các triệu chứng thường thấy ở những kẻ nghiện chất kích thích.

Theo báo cáo nghiên cứu, các sinh viên đã hoàn thành một bảng khảo sát gồm 20 câu hỏi, được thiết kế để đánh giá trong thang điểm từ 0 - 200 đối với những vấn đề một người có thể mắc phải khi sử dụng Internet. Khảo sát này đã nhận diện các đặc điểm tiêu biểu của chứng nghiện, chẳng hạn như thu mình, hướng nội, thèm muốn, các hệ quả sống tiêu cực, khuynh hướng thóat ly thực tế và giảm thời gian cho các hoạt động thường nhật.

Kết quả thu được sau khảo sát là mức điểm dao động từ 30 - 134, với điểm trung bình là 75, ám chỉ một số người có thể đang trên đà trở thành "con nghiện". Tổng dung lượng sử dụng Internet của mỗi sinh viên nằm trong khoảng 140 megabyte - 51 gigabyte, tức là trung bình khoảng 7 gigabyte/người.

Nhóm nghiên cứu đã phân chia việc sử dụng Internet thành các nhóm khác nhau, bao gồm cả chơi game, tham gia mạng xã hội và download dữ liệu. Những sinh viên sử dụng Internet chủ yếu vì mạng xã hội và email có điểm khảo sát thấp nhất, trong khi những đối tượng với sở thích chơi game, chat và tìm kiếm vô mục đích trên mạng có kết quả khảo sát cao hơn.

Nghiên cứu khám phá ra rằng, việc chơi game gắn liền với sự thu mình, mất kiểm soát và thèm muốn, trong khi chat và download dữ liệu cũng liên quan đến việc trở nên lãnh đạm với thế giới xung quanh. Khoảng 5 - 10% tổng số người dùng Internet bắt đầu có dấu hiệu phụ thuộc vào mạng. Trong khi đó, nghiên cứu hình ảnh não hé lộ, sự thúc bách phải dùng Internet có thể thúc đẩy những thay đổi ở một số cơ chế hoạt động não tương tự ở chứng nghiện ma túy.

Tiến sĩ P Murali Doraiswamy, một thành viên nhóm nghiên cứu, tuyên bố: "Chúng ta có xu hướng coi các chứng nghiện liên quan đến chất kích thích nghiêm trọng hơn nếu ai đó 'ghiền' sử dụng Internet. Các hậu quả tiêu cực của Internet có thể đã bị đánh giá quá thấp".

Ông Doraiswamy và các cộng sự tin rằng, công trình của họ đã cho thấy việc sử dụng Internet có thể ảnh hưởng tới hành vi và sức khỏe tâm thần của một con người. Họ hy vọng kết quả nghiên cứu này có thể giúp nhận diện những người trẻ tuổi dễ có khả năng mắc nghiện chất kích thích.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích