Hàng trăm website Việt Nam bị tin tặc Trung Quốc tấn công

Thứ hai, 12/05/2014, 10:08
Trong vài ngày qua, hàng trăm website của cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam đã bị hacker Trung Quốc tấn công. Cho đến thời điểm hiện tại, tất cả những website “nạn nhân” đều nằm trong tầm kiểm soát của tin tặc.

Theo thống kê từ trang bảo mật Security Daily, hiện tại đã có hơn 150 website của Việt Nam bị tấn công, và tất cả website này đều đã bị tin tặc kiểm soát. Hacker đến từ Trung Quốc đã để lại lời tuyên bố chính những xung đột trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc là nguyên nhân của vụ tấn công này.

Công ty an ninh mạng Bkav đã ghi nhận những cuộc tấn công này và đánh giá mức độ nghiêm trọng của sự vụ chưa cao, những website bị tấn công chủ yếu là những trang web địa phương, những website của các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, ông Ngô Tuấn Anh - Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng Bkav, khuyến cáo các nhà quản trị của website Việt Nam nên rà soát lại hệ thống nhằm ngăn chặn những cuộc tấn công có thể xảy ra.
Hacker Trung Quốc để lại lời nhắn trên những website bị tấn công.
Hacker Trung Quốc để lại lời nhắn trên những website bị tấn công.

Một số chuyên gia an ninh cho rằng nguyên nhân của vụ tấn công hàng loạt website Việt Nam lần này là do trước đó nhiều hacker Việt Nam đã thực hiện tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) các website Trung Quốc để thể hiện sự bất bình trước hành động đặt giàn khoan dầu HD-981 trái phép vào thềm lục địa Việt Nam. Tuy nhiên, Bkav cho rằng hiện tại khó có thể xác định được hacker Trung Quốc hay Việt Nam đã khởi xướng cuộc chiến trên mạng này. Dù vậy, ông Tuấn Anh cho rằng trước những căng thẳng tiếp tục leo thang giữa hai bên, Việt Nam phải có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng để ứng phó nếu xảy ra các cuộc tấn công với quy mô lớn.

Ông Tuấn Anh cho rằng việc hacker các nước chủ mưu thực hiện các cuộc tấn công vào những nước đối thủ đã trở thành hiện tượng không mới với sự liên quan về các vấn đề chính trị giữa các nước. Từ năm 2008, xung đột giữa Nga và Gruzia và mới đây là cuộc chiến giữa Nga và Ukraina cũng đã xuất hiện những vụ tấn công qua lại giữa hacker hai bên. Người ta ví xung đột giữa Nga và Ukraina như là một “cuộc chiến không tiếng súng” khi mà các cuộc giao tranh trên thế giới ảo còn diễn ra gay gắt không kém với cuộc chiến trên bàn chính sự.

Chuyên gia an ninh mạng này cho rằng chính vì vậy, trên thế giới, các nước đã thành lập những đơn vị chuyên trách và xây dựng những hệ thống tối tân để ứng phó với tin tặc khi bị tấn công.

Trả lời báo Dân trí về khả năng chống đỡ của các website Việt Nam, đặc biệt là những website của các cơ quan nhà nước, chính phủ, ông Tuấn Anh cho rằng hiện tại các cơ quan chính phủ đều đã đầu tư vào hạ tầng, và xây dựng quy trình để đảm bảo an ninh mạng nếu bị tấn công.

Tuy vậy, giới an ninh mạng cho rằng, đối với “cuộc chiến không tiếng súng” thì rất khó kiểm soát được mức độ tác động. Điển hình như năm 2009, cuộc tấn công DDoS với hơn 166.000 máy tính từ 74 nước trên thế giới được huy động trong cuộc tấn công nhằm vào website của chính phủ Mỹ, Hàn Quốc và một số quốc gia khác  Đây đều là những quốc gia có hệ thống an ninh mạng hiện đại nhưng việc chống đỡ lại tin tặc đã gặp khó khăn. Cuộc tấn công DDoS kéo dài một tuần khiến nhiều website tê liệt, trong đó có website của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban thương mại liên bang (Mỹ) và trang chủ của Tổng thống Hàn Quốc.

Do vậy, giới an ninh cho rằng nếu xảy ra những vụ tấn công quy mô lớn thì Việt Nam cần phải có sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên trách về bảo mật, giữa cơ quan chính phủ và những nhà cung cấp dịch vụ ISP để cùng nhau ngăn chặn tin tặc tấn công sâu vào hệ thống.
Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn