Cuộc chiến thật sự cho Ultrabook: đánh bại MacAir

Thứ hai, 16/01/2012, 16:05
SaigonNews – Tại hội chợ triển lãm hàng công nghệ CES tuần vừa qua thì ultrabook đang nằm trong top được quan tâm nhiều nhất với hàng loạt mẫu mới ra mắt, chủ yếu theo xu hướng “mỏng, nhẹ và màn hình lớn”
 
Trong khi Intel cố gắng đẩy mạnh thương hiệu cùng các đối tác sản xuất nỗ lực đưa các mẫu máy tính siêu mỏng đến với công chúng, mối hiểm họa cho sự thành công của ultrabook vẫn đến từ một đối thủ không tham dự CES 2012: Apple Macbook Air
 
Trong lần ra mắt đầu tiên, Macbook Air đã làm sửng sốt giới hâm mộ bởi kiểu dáng và giá thành của nó. Kể từ sau phiên bản 2010 được thiết kế lại với mức giá giảm đáng kể, nó nhanh chóng trở thành mẫu ultrabook khó bị đánh bại. Với kiểu dáng mới lạ, cấu hình đủ mạnh để làm tốt các yêu cầu của người dùng từ chỉnh sửa hình ảnh đến biên tập phim. Tuy nhiên, Macbook Air vẫn chưa phải là tốt nhất vì tuổi thọ pin không lâu như Apple tuyên bố và cổng truyền dữ liệu Thunderbolt vẫn chưa trở nên phổ biến như những gì Apple đã giới thiệu. Nhưng điều lớn nhất mà Macbook Air làm được là đã đặt những bước chân đầu tiên, mở ra kỷ nguyên của thế hệ máy tính siêu mỏng, siêu gọn nhẹ. Và Macbook Air đang trở thành chuẩn mực cho các đối thủ của mình.


 
Apple Macbook Air

Thế hệ ultrabook ngày nay dường như đang mắc vào lỗi là tạo ra những thiết bị chạy Windows dựa trên khuôn mẫu của MacAir. Kích thước mỏng, góc cạnh bo tròn và bàn phím chiclet tuy không phải là phát minh của Apple, nhưng họ đã áp dụng nó thành công trên dòng Macbook Air và hầu hết các mẫu ultrabook vỏ nhôm được giới thiệu trong tuần này đều khó có thể so sánh.

Tuy nhiên, mẫu XPS 13 của hãng Dell ra mắt muộn vào cuối tuần qua đã cho thấy vài sự khác biệt khi thêm sợi carbon vào phần vỏ máy và sử dụng bộ vi xử lý core i7. Hãng này công bố thiết kế carbon này giúp tản nhiệt tốt hơn nhôm.


Dell XPS 13

Phát triển phần cứng không vẫn là chưa đủ. Apple đã tự phát triển cho mình hệ điều hành OS X với phương châm: Nếu muốn mua phần mềm, bạn phải có phần cứng. Và tất cả những phần mềm dành cho các dòng máy Mac đều chạy ổn định, đặc biệt là rất hiếm khi bị nhiễm virus. Trong khi đó, các dòng máy Windows lại không có lợi thế này khi hầu hết các hãng sản xuất máy tính còn lại đều sử dụng hệ điều hành Windows. Điều này làm cho nhiều người tiêu dùng có cảm giác các loại máy tính đều là bản sao của nhau và chỉ có Macbook mới là khác biệt.
 
Người tiêu dùng đang mong chờ sự cạnh tranh của các hãng sản xuất để đưa ra những mẫu máy tính đẹp nhất, tốt nhất và giá thành hợp lý nhất, nhưng việc tạo ra các phiên bản dựa theo Apple không phải là cách để làm việc đó. Thay vì bắt chước Macbook Air, các hãng máy tính cần xác định một ý tưởng và mục tiêu duy nhất của họ.
 

Anh Vũ (theo Slashgear)

Các tin cũ hơn