Nửa số dân Trung Quốc sử dụng Internet mỗi ngày

Thứ ba, 17/01/2012, 16:25
SaigonNews – Trung Quốc hiện có hơn 500 triệu người sử dụng internet và hơn nửa trong số đó sử dụng dịch vụ của trang Weibos, một trang tiểu blog như Twitter.
 
Weibos đang ngày càng trở thành một nền tảng vững chắc và phổ biến cho người dân Trung Quốc bày tỏ những sự bất công, tham nhũng hay truyền bá thông tin về các cuộc biểu tình. Đây là một thách thức đối với nỗ lực kiểm soát thông tin của chính phủ nước này.
 
Trung Quốc hiện có số người sử dụng internet nhiều nhất thế giới. Sự gia tăng về số lượng người sử dụng Weibos đặc biệt ấn tượng. Trung tâm thông tin Internet Trung Quốc (CNNIC) cho biết con số tăng đột biến vào cuối năm 2010 là từ 63 triệu lên 250 triệu người.
 
“Chính quyền Trung Quốc đang đặt nhiều mối quan tâm hơn về mạng internet vì nó là một phương tiện công cộng và rất khó kiểm soát” – ông David Bandurski, nhà nghiên cứu các dự án truyền thông tại Trung Quốc cho biết. “Kể từ năm 2005, chính quyền tập trung toàn bộ sự kiếm soát thông tin chuyển từ các phương tiện truyền thông truyền thống đến internet”

 
Trung Quốc thường xuyên ngăn chặn các trang web nếu xét thấy trang đó có nội dung nhạy cảm bằng một hệ thống kiểm duyệt lớn được gọi là “Great Firewall của Trung Quốc”, nước này cũng đặc biệt quan tâm đến sức mạnh của internet có thể ảnh hưởng đến ý kiến của công chúng.
 
Tuy nhiên, những người sử dụng Weibo đã có thể kiểm soát bằng cách đăng lại các thông tin và hình ảnh nhanh như cách các cơ quan thẩm quyền gỡ bỏ những nội dung đó.
 
Một người sử dụng Weibo được cho là đã đưa tin đầu tiên về vụ tai nạn tàu cao tốc gây chết người hồi tháng bảy tại Trung Quốc đã dấy lên làn sóng phản đối chính phủ mạnh mẽ và nhiều nghi ngờ về sự tốn kém của dự án tàu cao tốc.
 
Tin tức về một cuộc nổi dậy ở ngôi làng phía nam của Wukan đã xuất hiện đầu tiên trên Weibo và nhanh chóng thu hút được sự chú ý của giới truyền thông trên toàn thế giới. Sự việc đã kết thúc thành công khi các nhà chức trách cam kết sẽ điều tra khiếu nại của người dân.
 
Trong nỗ lực dành quyền kiểm soát nhiều hơn đối với các dịch vụ trực tuyến, một số thành phố như Thượng Hải và Bắc Kinh đòi hỏi người sử dụng Weibo phải đăng ký tài khoản dưới tên thật của họ để các cơ quan chức năng có thể dễ dàng hơn trong việc theo dõi.
 
Ông Dandurski cho biết một số người có tiếng trên Weibo với lượng người theo dõi lớn đã chịu áp lực từ việc kiểm soát từ lâu. “Người ta tin rằng họ đã nhận được các lời cảnh báo từ trước” - ông nói.
 
CNNIC cho biết rằng số người sử dụng các công cụ truyền thống như email, diễn đàn hay blog giảm mạnh, trong khi đó lại có sự tăng đột biến ở Weibo.
 
Dữ liệu cho thấy số người ở nông thôn sử dụng internet tăng 8.9%, đạt mức 136 triệu người. Nhưng sự chênh lệch vẫn còn tồn tại giữa các khu vực giàu và nghèo.
 
Trong số 70% dân Bắc Kinh sử dụng internet vào năm ngoái thì chỉ có 24.2% là ở tỉnh phía tây nam của Quý Châu, đây là khu vực có nhiều người nghèo nhất Trung Quốc. Số lượng người lướt web trên di động đạt 356 triệu vào năm 2011, tăng gần 53 triệu so với năm trước. Và trong khi hơn 30% số học sinh, sinh viên được phổ cập về internet thì chỉ có 0.7% số cơ quan chính phủ làm điều này.
 
Nhìn chung, số lượng người sử dụng ở quốc gia đông dân nhất thế giới tăng dần đều trong những năm qua, đặc biệt là sử dụng vào các dịch vụ giải trí và mạng xã hội.
 

Anh Vũ(theo Physorg)

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích