Apple cược lớn vào công nghệ AR sau hiện tượng Pokemon Go

Thứ năm, 28/07/2016, 11:33
Thành công vượt mong đợi của trò chơi Pokemon Go đã khiến Apple "phấn khích", xem tương tác thực tế (AR) là lĩnh vực đầy hứa hẹn và muốn "đặt cược lớn" vào công nghệ này.

Tại cuộc họp vừa diễn ra tại trụ sở Apple ở Cupertino (Mỹ) ngày 27/7 (giờ địa phương), bên cạnh việc công bố kỷ lục bán ra 1 tỷ iPhone "vô tiền khoáng hậu", Giám đốc điều hành Tim Cook còn có nhiều phát biểu quan trọng, trong đó nhấn mạnh sẽ quan tâm rất lớn đến công nghệ tương tác thực tế sau khi trò chơi thực tế tăng cường Pokemon Go tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới.

Apple sẽ chú trọng đến công nghệ tương tác thực tế sau thành công của Pokemon Go.

"Pokemon Go với công nghệ tương tác thực tế đã phát triển đáng kinh ngạc. Chính tôi cũng không thể tin những gì đã xảy ra dù mới chỉ vài tuần tựa game này ra mắt. Tôi nghĩ, đó chính là minh chứng cho sự sáng tạo vượt giới hạn của con người trong việc tạo ra hệ sinh thái mở có thể tương tác với thế giới xung quanh. Trò chơi này và công nghệ mà nó ứng dụng (AR) sẽ còn phát triển thời gian tới, và hãng phát triển nó (Nintendo và Niantic Lab) sẽ còn làm nhiều việc, trong đó có duy trì sự ổn định của máy chủ do lượng người chơi ngày một tăng", Cook phát biểu.

Từ thành công bước đầu của Pokemon Go, Cook nhấn mạnh hãng sẽ đầu tư mạnh vào AR và hứa hẹn sẽ có một số sản phẩm mới ứng dụng công nghệ tương tác mới này, cũng như tích hợp các công nghệ mới để hỗ trợ trải nghiệm tương tác lên các thiết bị của hãng.

"Bạn đã thấy nhiều người sử dụng iPhone để 'rượt đuổi' Pokemon. Nhưng trong tương lai, bạn sẽ được hỗ trợ nhiều hơn thế. AR là trải nghiệm mới tuyệt vời cho khách hàng, và nó cũng là cơ hội thương mại lớn của chúng tôi. Tiềm năng của tương tác thực tế là rất lớn, do đó, Apple không thể không nắm bắt xu thế mới. Có thể chúng tôi sẽ tự tay phát triển sản phẩm sử dụng AR, cũng có thể hợp tác với những đối tác khác, nhưng bạn sẽ sớm được sử dụng nó", Cook cho biết.

Apple vừa tiếp tục có quý doanh thu đầy thất vọng, đặc biệt là từ phần cứng, nơi những iPhone, iPad, Watch… từng mang lại thành công cho hãng bị sụt giảm doanh số. Tuy nhiên, mảng dịch vụ lại có mức tăng trưởng tốt, lên tới 19%. Theo nhà phân tích Laura Martin của Needham, Apple có thể kiếm được hơn 3 tỷ doanh thu nhờ vào Pokemon Go.

"Pokemon Go đang có tới 21 triệu người chơi chỉ riêng tại Mỹ và con số đó còn lớn hơn nhiều nếu tính tổng số tất cả người chơi thế giới. Giả sử game của Nintendo chiếm 20% thị trường game toàn cầu, với mỗi lượt tải trên App Store, Apple thu 0,05 USD thì sau 1 – 2 năm, việc kiếm được 3 tỷ là điều hoàn toàn có thể. Thậm chí, dòng tiền ngắn hạn mà Apple kiếm được từ Pokemon Go có khi còn nhiều hơn cả nhà sản xuất ra nó là Nintendo và Niantic", bà Martin phân tích.

Tương tác thực tế, hay còn gọi là tương tác ảo (AR - Augmented Reality) là công nghệ cho phép con người có thể quan sát những vật trong thế giới thật thông qua một thiết bị điện tử nào đó. Bên cạnh những vật thực tế hiển thị thông qua thiết bị ghi hình (ở đây là camera), trên màn hình còn có thêm những vật ảo khác nằm trong cảnh đó, cho phép con người có thể tương tác. Nói cách khác, đây là sự kết hợp của cảnh vật thực tế và cảnh vật mô phỏng.

Theo các chuyên gia, AR cùng với thực tế ảo (VR - Virtual Reality) hứa hẹn sẽ trở thành công nghệ phổ biến trong tương lai nhờ những ưu điểm vượt trội về khả năng tương tác, cũng như thiết bị hỗ trợ chúng có giá thành ngày càng rẻ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích