Đánh giá Oppo F1s: Gãi đúng chỗ ngứa của người dùng

Thứ hai, 15/08/2016, 08:51
Dáng đẹp, khả năng chụp ảnh selfie tốt, đây là chiếc di động đánh đúng vào thị hiếu của nhóm người dùng trẻ hiện nay.

Trong thời điểm thị trường di động cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc định vị sản phẩm hướng đến đối tượng người dùng nào để đưa ra những tính năng hoặc chiêu quảng cáo phù hợp cực kỳ quan trọng.

Oppo F1s không phải một chiếc di động hoàn hảo nhưng hãng sản xuất làm tốt khâu định vị sản phẩm và ghi nhận thành công ban đầu là lượng đặt hàng cực lớn. Máy vừa lên kệ với giá 5,99 triệu đồng từ ngày 11/8.

Định vị sản phẩm tốt

Hãy để ý những chiến dịch quảng cáo của Oppo: Hãng gọi đây là chiếc "camera phone", thay vì smartphone như thông thường. Trên vỏ hộp của máy có ghi dòng chữ "selfie expert" (chuyên gia chụp selfie). Điều này khiến bất cứ người dùng nào cũng hình dung về một chiếc di động chuyên chụp hình.

Với một chiếc di động tầm giá 6 triệu đồng, việc trang bị camera trước 16 megapixel là một sự đầu tư lớn của Oppo. Tất nhiên, cảm biến của camera này chỉ ở mức tầm tầm nhưng so với các sản phẩm cùng tầm giá, nó chắc chắn là một "chuyên gia".

Qua thử nghiệm, máy ảnh trước của F1s mang đến sự hài lòng lớn. Camera này có độ chi tiết cao, màu sắc tươi. Ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu, các thuật toán của máy cũng xử lý tốt khiến ảnh sáng hơn và ít nhiễu.

Oppo trang bị cho máy ảnh này nhiều cài đặt để chụp (cả selfie lẫn camera sau), chẳng hạn chế độ chup chạm, nhận diện giọng nói hoặc nhận diện lòng bàn tay cũng như hẹn giờ để chụp. Máy có chế độ chụp làm đẹp riêng theo 7 mức độ, chụp selfie góc rộng và nhiều bộ lọc màu khác nhau.

Camera trước cũng có khả năng quay video time-lapse - tính năng không thường thấy trên các smartphone tầm trung. Trong khi đó, camera sau của F1s cũng cho khả năng chụp ổn, giải quyết tốt các nhu cầu chụp ảnh cơ bản.

Khả năng định vị sản phẩm tốt của hãng sản xuất còn thể hiện ở chỗ, hãng đưa nguyên thiết kế của một chiếc di động giá 9 triệu (F1 Plus) vào model này. Nhiều người nhận định, thiết kế này giống với iPhone của Apple.

Xét ở tầm giá 6 triệu đồng, đây là một trong những di động hoàn thiện nhất và thiết kế. Máy sử dụng vỏ kim loại, bo tròn vừa phải, các đường bo và điểm nối được làm khít và tinh tế. Camera sau của model này hơi lồi nhẹ.

Có một điểm đáng khen là đường chỉ ăng ten chạy ngang thân máy được làm mảnh, phần nắp trên và dưới (mặt sau) không thô như nhiều sản phẩm vỏ kim loại giá rẻ hiện nay.

Tựu chung lại, người dùng có một chiếc di động bắt mắt về ngoại hình, chụp ảnh tốt, đặc biệt là selfie, lại nằm trong tầm giá nhiều người sẵn sàng bỏ tiền. Kết hợp với các chiến dịch truyền thông rầm rộ, không khó hiểu khi máy gây sự chú ý lớn trên thị trường.

Hiệu năng trung bình

Ưu tiên cho thiết kế sản phẩm và camera selfie, Oppo buộc phải tiết kiệm chi phí ở một số chi tiết khác. Điển hình là việc máy chỉ dùng màn hình 720p. Người dùng sẽ thấy màn hình của máy hơi rỗ nhẹ. Sẽ hoàn hảo hơn nhiều nếu hãng trang bị màn hình Full HD cho model này.

Một điểm chưa tốt nữa ở màn hình của máy là góc nhìn hẹp. Ở góc nhìn không tốt, máy sẽ bị biến màu. Đây là điểm khá tệ. Bù lại, độ sáng màn hình của máy khá tốt.

Người dùng cũng sẽ hài lòng hơn nếu Oppo sử dụng một con chip tầm trung của Qualcomm trên F1s, hơn là chip MediaTek. So với sản phẩm cùng tầm giá là Sony Xperia XA, model này có lợi thế nhờ trang bị RAM 3 GB, dung lượng 32 GB (so với RAM 2 GB, dung lượng 16 GB của Xperia XA).

Nó đáp ứng tốt các thao tác cơ bản, vận hành mượt nhưng người dùng vẫn thấy độ trễ nhất định khi mở ứng dụng mới hoặc chuyển qua lại giữa các ứng dụng. Thông thường, máy có khoảng 1 GB RAM trống.

Có RAM dung lượng lớn nhưng F1s quản lý RAM không tốt. Khi mở một vài ứng dụng chạy thường xuyên, máy báo dung lượng trống khoảng 600 MB nhưng nhiều ứng dụng thường xuyên phải khởi chạy lại, đặc biệt là game. Nếu chơi những game như Pokemon Go, người dùng có thể sẽ thấy khó chịu đôi chút vì điều này.

Oppo cũng trang bị cho máy cảm biến vân tay đặt ở nút Home. Hơi bất ngờ khi cảm biến này hoạt động tốt ngoài mong đợi. Nó không phải cảm biến một chạm. Tuy nhiên, máy nhận diện nhanh đến mức chỉ cần bấm vào nút Home, máy lập tức mở khóa, tạo cảm giác như người dùng không hề khóa máy.

Nếu đem so với những sản phẩm như iPhone 5S hay iPhone 6, bạn sẽ thấy nó ưu việt hơn rất nhiều.

Giao diện đẹp, pin khá

Một điểm khác khiến chiếc di động này gây ấn tượng tốt cho người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên là giao diện đẹp. ColorOS không có app drawer mà dùng nhiều trang Home giống iPhone. Giao diện này tùy biến sâu so với Android gốc (Android 5.1) nhưng vẫn đơn giản.

Máy chỉ cài các ứng dụng cơ bản, bỏ qua tất cả các ứng dụng rác. Icon được làm nhiều màu sắc, phối màu tinh tế, tạo cảm giác nhã mắt và ăn khớp với kiểu dáng tổng thể của máy.

Thanh notification được chia làm 2 trang gây đôi chút khó khăn cho những người sử dụng không quen trong khi giao diện cài đặt được làm trực quan và dễ tìm kiếm. Nhìn chung, đây là một giao diện thân thiện với người dùng.

F1s có pin không quá khỏe nhưng đáp ứng tốt một ngày sử dụng của người dùng, ngay cả khi bạn chơi game ngốn pin như Pokemon Go. Điểm đáng khen là máy gần như không nóng khi sử dụng liên tục ngoài trời.

Nhìn chung, có thể coi Oppo F1s là một "ca sĩ thị trường" với nhiều yếu tố ăn khách, thu hút người dùng hơn là một ca sĩ "học thuật" với những chất riêng và đẳng cấp thật sự về chuyên môn.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích