BlackBerry KeyOne - khi niềm kiêu hãnh trở thành đòn chí tử

Thứ năm, 02/03/2017, 09:25
KeyOne xứng đáng nhận được lời ca ngợi nhờ nỗ lực hoàn thiện công nghệ bàn phím vật lý, nhưng sự cao thượng của một cựu vương chưa đủ sức tạo nên một tương lai tươi sáng.

Xuất hiện tại MWC 2017, KeyOne mang vẻ ngoài khác biệt so với toàn bộ điện thoại Android khác khi tiếp tục sử dụng phong cách bàn phím vật lý truyền thống của BlackBerry. Máy được trang bị tính năng bảo mật “trứ danh” từ Dâu đen và cài sẵn hệ điều hành Nougat 7.1. Nhiều người thích KeyOne vì cá tính muốn tạo nên bản ngã riêng, nhưng đó có thể trở thành con dao chí mạng kết liễu một cựu vương.

KeyOne xuất hiện với thiết kế khác biệt so với phần đông "binh đoàn" Android. Ảnh: The Verge.

BlackBerry đã nhượng quyền thương hiệu cho công ty Trung Quốc TCL. KeyOne vì thế trở thành cái tên được kỳ vọng mang tới thay đổi mới, đặc biệt về giá nhờ nguồn nhân lực rẻ. Tuy nhiên, đây lại trở thành vấn đề cản bước của hãng. Tại MWC 2017, TCL công bố KeyOne với giá 549 USD sẽ lên kệ vào tháng 4. Thật khó hiểu bởi tại thị trường châu Âu, mức giá đó tương đương một mẫu điện thoại hàng đầu.

Ngược lại, thông số kỹ thuật của KeyOne lại khá khiêm tốn, vi xử lý Snapdragon 625, màn hình 4,5 inch và không thực sự có một máy ảnh cao cấp. Dẫu biết, điện thoại nào cũng cần trải nghiệm thực tế để đưa ra đánh giá đúng nhất thay vì chỉ nhìn vào những con số.

Nhưng nên nhớ rằng, đó lại là yếu tố mà người tiêu dùng chú ý đầu tiên trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Thất thế của BlackBerry KeyOne còn nằm ở chỗ, nó không đạt được thỏa thuận với các nhà mạng để phân phối.

KeyOne xuất sắc ở điểm nào? Lần đầu tiên, mẫu điện thoại thương hiệu Dâu đen đã giải quyết những khó khăn trong việc nhắn tin nhờ phần cứng. Đây là nỗ lực đáng khen giữa lúc người dùng đã quen thuộc với màn hình cảm ứng.

Phần lớn các nhà sản xuất điện thoại khác đang tập trung vào công nghệ máy ảnh. LG và Huawei hào hứng ra mắt điện thoại dual camera, Sony nâng cấp cảm biến gấp ba bốn lần và hầu hết toàn thị trường cải tiến đáng kể máy ảnh selfie phía trước. Nó biến MWC 2017 trở thành diễn đàn trình làng công nghệ máy ảnh trên điện thoại di động.

Bàn phím cứng được đẩy lên tầm cao mới, nhưng như thế vẫn chưa đủ.Ảnh: The Verge.

KeyOne lại có cách tiếp cận khác khi nỗ lực mang tới cách thức nhập liệu thú vị hơn, đặc biệt với những ai đã quá nhẵn mặt cùng giao diện cảm ứng. Cách gõ văn bản bằng bàn phím vật lý tạo nên sự hấp dẫn nhất định.

Tính tương tác của phím cứng thực sự hữu ích và cho độ chính xác cao. BlackBerry tích hợp cảm biến trên từng phím bấm cho phép di chuyển con trỏ chuột vô cùng tiện lợi. Chưa kể tùy chỉnh giao diện riêng tạo nên các phím tắt đặc biệt, như phím F để vào Facebook hay Y để khởi chạy Youtube. Tính năng này giúp màn hình hiển thị nhiều thông tin hơn bất kể kích thước chỉ 4,5 inch.

Không riêng gì fan trung thành của Dâu đen, nét độc đáo của KeyOne phần nào thu hút những người rủng rỉnh hầu bao muốn trải nghiệm cái gì đó mới mẻ. Nhưng phần đông người dùng với ngân sách có hạn chắc chắn sẽ cân nhắc trước một mẫu điện thoại cấu hình tầm trung nhưng giá thuộc phân khúc cao cấp. Đặc biệt khi đứa con cưng thai nghén bởi BlackBerry và TCL không được hậu thuẫn bởi các nhà mạng.

LG G6, Huawei P9, Nokia 6 và sắp tới là “bom tấn” Galaxy S8 với nhiều tính năng mới vượt trội đủ khả năng làm lu mờ nỗ lực của KeyOne. Các chuyên gia đánh giá cao quyết tâm của TCL và BlackBerry trong việc gìn giữ một “di sản”, nhưng tương lai chưa hẳn đã rực rỡ như cả hai kỳ vọng.

Theo Zing

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích