Khái niệm PC đang thay đổi

Thứ sáu, 03/03/2017, 10:22
Chưa bao giờ sự tồn tại của PC bị đe dọa nhiều như lúc này bởi sự tiện dụng và linh hoạt của tablet và smartphone nhưng PC đang có những sự thay đổi để thích nghi.

Nếu bạn sử dụng máy tính thường xuyên trong giai đoạn 1990–2007, khái niệm PC gợi nhắc ngay tới máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay với chuột và bàn phím. Đa phần trong số chúng sử dụng hệ điều hành Microsoft Windows và một số ít sử dụng hệ điều hành mà Apple mới đổi tên thành MacOS.

Tuy nhiên, trong 10 năm qua, khái niệm về máy tính đã có những thay đổi. Nhiều chức năng của một chiếc PC được thay thế bằng thiết bị cảm ứng với thao tác chạm và vuốt thay vì sử dụng chuột và bàn phím.

Không chỉ phục vụ giới trẻ, những người lớn tuổi cũng đang chuyển sang sử dụng các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và iOS thay vì dùng những chiếc máy tính truyền thống.

Trước những thách thức không nhỏ, PC đang có những biến đổi để trở nên hợp thời hơn trong bối cảnh điện thoại và máy tính bảng sẽ khó thay thế hoàn toàn PC.

Ở thời điểm hiện tại, nhu cầu với máy tính cá nhân vẫn còn. Ngay cả sinh viên, những người luôn dán mắt vào màn hình điện thoại thông minh, cũng đôi lúc phải sử dụng tới máy tính cá nhân. Đó là cơ hội để PC biến đổi.

Theo xu thế, sẽ có hai loại PC mới sẽ ra đời. Loại thứ nhất ngày càng đến gần hơn so với điện thoại thông minh và máy tính bảng. Những chiếc iPad của Apple, dù dẫn đầu thị trường máy tính bảng, cũng không thể thay thế hoàn toàn máy tính cá nhân. Thời gian gần đây, doanh số tiêu thụ máy tính bảng cũng giảm sút mạnh.

Với loại PC thứ 2, chúng được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của những nhân viên lập trình, thiết kế đồ họa hay làm về chuyên ngành. Ví dụ, những người làm việc trong các công ty lớn lớn với đội ngũ nhân viên công nghệ thông tin mạnh, buộc phải sử dụng máy tính cho những công việc mà điện thoại hay máy tính bảng không thể làm.

Nhiều người còn thích sử dụng PC truyền thống bởi nó linh hoạt hơn nhiều so với những chiếc máy tính bảng. Ngoài ra, bàn phím rời dành cho máy tính bảng cũng không thể tiện dụng bằng bàn phím tích hợp sẵn trên laptop hoặc bàn phím của máy tính để bàn.

Trên thực tế, máy tính cá nhân và máy tính bảng đang có xu thế tiến lại gần nhau. Đầu tiên, một số máy tính xách tay đã được trang bị bộ vi xử lý ARM, loại được dùng cho hầu hết máy tính bảng và điện thoại thông minh chạy hệ điều hành iOS hoặc Android. Đây là bước ngoặt lớn bởi máy tính xách tay thường sử dụng chip Intel, vốn ngốn khá nhiều pin.

Các thương hiệu lớn như Google, Microsoft đã nhanh chóng hòa nhịp với xu thế này nhằm tạo ra những sản phẩm “con lai” với những ưu việt của cả máy tính bảng và máy tính xách tay.

Đây cũng là cơ hội tốt để Apple ra mắt máy Mac sử dụng nền tảng ARM dù Táo khuyết vẫn đang im lặng về vấn đề này.

Thiếu hụt ứng dụng là vấn đề với các thiết bị sử dụng bộ vi xử lý ARM. Ảnh: The Verge

Tuy nhiên, sử dụng bộ vi xử lý ARM cũng đòi hỏi Android và iOS thay đổi nền tảng để giúp các ứng dụng hoạt động hoàn hảo hơn. Chính sự thiếu hụt các phần mềm hữu ích khiến cho nền tảng ARM chưa phát huy được hiệu quả. Những ứng dụng Android dành cho máy tính bảng chưa thực sự thú vị.

Có lẽ, phải chờ tới thời điểm Apple phát triển máy tính xách tay dựa trên nền tảng ARM với hệ điều hành iOS để khắc phục vấn đề thiếu hụt phần mềm. Google và Samsung cũng đã từng thử phát triển ứng dụng cho nền tảng mới nhưng không thành công vì có quá ít ứng dụng Android được tối ưu hóa để chạy trên thiết bị màn hình lớn.

Ngược lại, Apple có 1,3 triệu ứng dụng chạy trên máy tính bảng được tối ưu hóa cho iPad. Chính vì thế, chúng cũng có thể hoạt động dễ dàng trên máy tính xách tay nhỏ với bàn phím và bút cảm ứng.

Khi phần mềm được hoàn thiện, các sản phẩm này sẽ định nghĩa lại thế nào là máy tính xách tay so với thiết bị đang phổ dụng ngày nay. Dường như xu thế mới sẽ mang lại lợi thế cho Apple và Táo khuyết không nên bỏ qua.

Đây cũng là cơ hội để cứu vãn doanh số cho iPad, vốn đang có dấu hiệu sụt giảm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích