Windows Phone đang ở đâu?

Thứ bảy, 04/03/2017, 08:42
Đứa 'con cưng' một thời của ông trùm phần mềm không chỉ bị người dùng hắt hủi, mà còn bị chính Microsoft ruồng bỏ.

MWC trở thành sân khấu lớn nhất dành cho toàn ngành công nghiệp di động. Gần như tất cả các sản phẩm tên tuổi hàng đầu xuất hiện tại Barcelona chạy Android, trong khi iPhone vẫn giữ độ phủ sóng dày đặc với những đồn thổi xung quanh cổng Lightning. Nhưng Windows Phone đang ở đâu?

Thế giới như dần quên đi cái tên Windows Phone.

Nhắc tới chúng ta mới nhận ra đứa con cưng của Microsoft vẫn còn tồn tại, ở một nơi nào đó giữa lằn ranh của sự sống và cái chết.

Nếu truy cập cửa hàng trực tuyến Windows Phone, bạn sẽ thấy smartphone Elite X3 của HP được đặt ở vị trí nổi bật (chạy Windows 10 Mobile).

Một phát ngôn viên của Microsoft tuyên bố “công ty vẫn duy trì cam kết với nền tảng chung Windows. Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ và đầu tư vào trải nghiệm di động cho Windows 10”. Nhưng hãy nhìn vào MWC để thấy giữa lời hứa và thực tế khác nhau ra sao.

Nokia không đả động gì đến Windows Phone

Sự trở lại của huyền thoại 3310 trở thành tâm điểm tại MWC 2017. Nhưng quan trọng hơn, công ty trình làng các mẫu smartphone hoàn toàn chạy Android.

Giới lãnh đạo Nokia và HMD khẳng định, hệ điều hành của Google là nền tảng di động tuyệt vời và trở thành ưu tiên của họ.

Ngay cả Nokia cũng quay lưng để tập trung vào smartphone chạy Android.

Lần gần đây nhất Windows Phone được xướng tên là khi mẫu smartphone NuAn Neo ra mắt tại Nhật Bản, đất nước có truyền thống chi tiêu mạnh vào mảng phần cứng doanh nghiệp.

Thiết bị cũng được đánh giá cao về thiết kế với vỏ ngoài dễ dàng thay đổi bằng nhiều màu sắc và vật liệu khác nhau. NuAn Neo lên kệ nhưng không trở thành cơn sốt đủ sức vươn mình ra thị trường quốc tế.

Hậu quả tất yếu, NuAn nói lời tạm biệt Windows Phone để giới thiệu Neo Reloaded chạy Android tại MWC 2017. Kẻ nối bước Neo có sự nâng cấp đáng kể, màn hình Full HD 5,2 inch, Snapdragon 635, khả năng chống nước và cảm biến ảnh từ Sony. Quan trọng nhất, máy chạy Android 7.1.

NuAn Neo là một trong những mẫu điện thoại hiếm hoi chạy WP.

Những ngọn nến trong đêm

Elite X3 trở thành bom tấn mới nhất xây dựng theo triết lý Continuum của Microsoft (kết nối điện thoại với màn hình để thành máy tính). Sản phẩm ra mắt tại MWC năm ngoái và quay trở lại trong năm nay với bản thử nghiệm được nâng cấp đáng kể.

Thị trường máy tính bảng Windows 10 có chút nhộn nhịp hơn. Xuất hiện những gương mạnh tùy biến cao, dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa laptop và tablet như Samsung Galaxy Book hay Lenovo Miix. Đây trở thành miếng bánh di động ít ỏi mà Microsoft còn giữ lại cho mình.

Microsoft còn vớt vát chút ít trên thị trường tablet.

Tình thế ảm đạm khiến gã khổng lồ xứ Redmond không còn mặn mà đầu tư vào Windows Phone. Nền tảng này coi như đã hết hy vọng hồi sinh. Microsoft biết rõ điều đó và hãng cần đưa ra chiến lược mới để khỏa lấp khoảng trống Windows Phone để lại.

Theo Zing

Các tin cũ hơn