Ryzen sẽ giúp AMD giành lại ánh hào quang từ Intel

Thứ hai, 06/03/2017, 09:47
Sự thay đổi kiến trúc chip cũng như trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh đang dần ảnh hưởng đến thị phần của Intel, tạo cơ hội cho AMD.

Mới đây, AMD tung ra thị trường thế hệ chip Ryzen dành cho PC, được sản xuất trên dây chuyền bán dẫn 14nm FinFET của GlobalFoundries và sử dụng kiến trúc Zen mới nhất do AMD thiết kế.

Với những con chip mới, hãng sản xuất chip bán dẫn lớn thứ hai thế giới sẽ giành lại thị phần từ tay đối thủ Intel. Cụ thể, model cao cấp nhất 1800X sẽ có xung gốc/turbo lần lượt là 3.6/4.0 GHz có giá 500 USD, rẻ bằng một nửa so với sản phẩm tương tự của Intel là Core i7-6900K (1.050 USD).

AMD 1800X cho hiệu suất cao hơn nhưng giá lại rẻ bằng một nửa Intel i7-6900K. Ảnh: The Next Web.

Cùng điểm lại quá khứ, vào khoảng 15 năm trước, chip AMD là cái tên được tin tưởng vì hiệu suất cao, giá thành rẻ. Tuy nhiên, vì tận dụng tốt hơn các tập lệnh 64 bit nên chỉ sau vài năm, Intel đã vượt mặt đối thủ truyền kiếp, thị trường chip máy tính trở thành thành thế giới đơn cực nhàm chán.

Vài năm trở lại đây, sự suy yếu của định luật Moore kéo theo kiến trúc chip cho di động phát triển mạnh. Sự tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo cũng đã làm cục diện biến đổi. CPU Intel đang lung lay trước sức ép lớn từ GPU Nvidia vốn dần khẳng định khả năng hỗ trợ tốt điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).

GPU Nvidia đang tạo sức ép về thị phần lên CPU Intel. Ảnh: ExtremeTech.

Ngoài ra, sức ép ấy còn đến từ kiến trúc ARM trên những con chip Snapdragon của Qualcomm, Helio MediaTek hay Samsung Exynos, với tối ưu cho thiết bị di động so với Atom nửa vời của Intel.

Quay lại hiện tại, với Ryzen, AMD không còn là kẻ theo đuôi Intel nữa mà sẽ vượt mặt đối thủ. Kiến trúc mới đã làm năng lực IPC tăng tới 52%, giúp các chip Ryzen mạnh vượt trội về hiệu suất nhưng giá lại rẻ hợn nhiều so với các CPU Skylake và Kabylake vừa được tung ra trên thị trường. AMD đang trên đường giành lại ánh hào quang từ tay Intel.

Rõ ràng, đây là hồi chuông cảnh tỉnh Intel sau nhiều năm ngủ quên trên chiến thắng. Nếu Intel không có động thái tích cực như giảm giá bán hay cải tiến hiệu suất chip, người dùng PC sẽ quay lưng với hãng như đã từng làm với AMD.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích