Apple có thể bị phạt nặng vì làm giá iPhone ở Nga

Thứ tư, 15/03/2017, 13:24
Nếu kháng cáo bất thành, Apple có thể bị phạt một khoản tối đa bằng 15% doanh thu từ iPhone của họ tại thị trường Nga.

Apple vừa bị cáo buộc làm giá iPhone tại Nga trong suốt vài năm qua. Cơ quan chống độc quyền của Nga (FAS) cho biết chi nhánh Apple tại nước này có động thái sắp đặt giá bán của iPhone.

Khi một nhà bán lẻ cố gắng giảm giá sản phẩm, Apple sẽ email cho họ và yêu cầu họ thay đổi. Nếu không làm theo ý Apple, hợp đồng của 2 bên sẽ chấm dứt.

Apple làm giá nhiều mẫu iPhone tại Nga trong vài năm qua. Ảnh: Arstechnica.

Theo hãng thông tấn TASS từ Nga, Apple đã làm giá iPhone trong vài năm qua, từ thời iPhone 5 cho đến 6s. Các nhà chức trách chưa tìm thấy dấu hiệu của việc làm giá iPhone 7.

Theo Financial Times, Apple có 3 tháng để kháng cáo. Nếu kháng cáo bất thành, hãng có thể bị phạt một khoản trị giá bằng 15% doanh số bán hàng tại Nga.

Cơ quan chống độc quyền Nga cho biết Apple đang hợp tác tốt với cơ quan điều tra. Hiện tại, họ đã chấm dứt động thái làm giá sản phẩm. Họ cũng đã thiết lập các quy định chống độc quyền để ngăn chặn công ty này tái phạm.

Cáo buộc này được đưa ra trong bối cảnh nhà chức trách các nước châu Âu đang thắt chặt quy định với những công ty công nghệ Mỹ.

Năm ngoái, cơ quan giám sát cạnh tranh của Nga cũng phát hiện vi phạm của Google khi cố tình ép các hãng di động phải giành quyền ưu tiên cho các dịch vụ của công ty trên điện thoại Android.

Cơ quan quản lý nhiều nước cũng dành những ngôn từ không thiện cảm cho Google, Facebook khi nói về hiện tượng tin tức giả mạo đang lan tràn hiện nay.

Theo Zing

Các tin cũ hơn