Màu sắc và cổng tai nghe là cuộc chiến mới của smartphone

Thứ ba, 28/03/2017, 09:25
Sự phát triển của smartphone đạt đến mức độ khiến các nhà sản xuất phải thổi phồng tầm quan trọng của những thứ rất bình thường, như cổng tai nghe hay màu sắc sản phẩm.

Các tính năng trên smartphone dần trở nên hoàn thiện hơn, dẫn đến việc cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Vài năm gần đây, chất lượng camera có nhiều thay đổi tích cực, thời lượng pin đủ để đảm bảo cho một ngày dài bận rộn. Tính năng sạc nhanh phổ biến hơn, chất lượng sản phẩm ấn tượng so với giá thành và khả năng chống nước của smartphone trở thành tiêu chuẩn của mọi nhà sản xuất.

Theo Android Authority, mặt trái cho sự phát triển công nghệ chính là cá tính và đặc trưng của các thương hiệu dần trở nên nhạt nhòa. Sức sáng tạo của ngành đang bị đặt dấu hỏi lớn bởi giờ đây, những thứ đơn giản như các phiên bản màu sắc hay cổng tai nghe mới, cũng được các hãng sử dụng như một điểm khác biệt nhằm cạnh tranh trên thị trường.

Loại bỏ cổng tai nghe 3,5 mm trên iPhone 7, Apple đang khoác lên mình cái danh dũng cảm và “dám thử thách”. Thực chất, sự “đổi mới” này chỉ là chiêu trò buộc người dùng phải chi thêm tiền cho tai nghe không dây Airpods, nhưng nó cũng không khiến cho các nhà sản xuất khác phải bận tâm quá nhiều. Nếu như trước đây, cả làng công nghệ đi theo trào lưu trang bị cảm biến vân tay thì nay, họ vẫn giữ lại cổng tai nghe truyền thống.

Apple phải tạo ra bộ chuyển đổi cổng 3,5 mm nhằm tránh gây ra phản ứng tiêu cực cho người dùng. Ảnh: Android Authority.

Cổng tai nghe không phải là một tính năng, cũng giống như cổng sạc, nút âm lượng hay cổng hồng ngoại (IR Blaster), nó là một trong những thứ cơ bản nhất cấu thành chiếc điện thoại. Nếu có bất kỳ công ty nào quyết định loại bỏ cổng sạc để chuyển sang dùng công nghệ không dây, phải chăng các OEM còn lại trở nên khác biệt vì vẫn giữ thiết kế cũ?

Tương tự với việc chuyển từ chuẩn micro USB sang USB Type-C. Nếu các nhà sản xuất cung cấp bộ chuyển đổi cổng tai nghe phù hợp thì người dùng sẽ chẳng mấy quan tâm tới thay đổi này. Cái họ quan tâm là trải nghiệm mà tính năng mới mang lại, chứ không phải hình thức bên ngoài.

Hiện nay, hầu như không còn chiếc smartphone nào chụp ra những bức ảnh mù mờ, sạc pin cả một buổi chiều chỉ để dùng cho một tối, hay việc gặp mưa khiến người dùng “xác định tư tưởng” bởi điện thoại không có khả năng chống thấm nước.

Sự phát triển của điện thoại thông minh ở giai đoạn này đã đạt đến mức độ khiến các nhà sản xuất phải thổi phồng tầm quan trọng của những thứ rất bình thường. Vừa qua, OnePlus quảng cáo rầm rộ chiếc OnePlus 3T phiên bản đặc biệt giới hạn, thế nhưng sự “đặc biệt” của chiếc smartphone này nằm ở lớp vỏ màu đen của máy, vốn là màu cơ bản của bất kỳ dòng điện thoại nào.

Phiên bản đặc biệt OnePlus 3T gây thất vọng lớn cho người dùng. Ảnh: Android Authority.

Phiên bản đặc biệt của chiếc OnePlus 3T không khác gì chiếc OnePlus 3T bình thường, ngoại trừ việc nó có màu đen và logo Collette ở mặt sau. Hành động quảng cáo quá lố này làm dấy lên thực trạng cạn kiệt ý tưởng của làng công nghệ, và thực sự, nó đã gây ra nỗi thất vọng khá lớn đối với các fan của dòng điện thoại này.

Thời gian tới đây, người dùng có lẽ sẽ chứng kiến việc loại bỏ IR Blaster hay phím Home vật lý để dùng phím ảo trên màn hình, như một chiêu bài “lạ mà quen” của các nhà sản xuất. Người dùng ngày càng thông minh và khó tính, cái họ muốn là một chiếc điện thoại thông minh có những tính năng cần thiết, mang đến trải nghiệm đặc biệt. Thử thách đặt ra ở đây cho các nhà sản xuất chính là làm thế nào để tạo ra điểm nhấn thu hút công chúng?­­­

Giá smartphone đang dần chạm ngưỡng 1.000 USD. Người dùng chắc chắn không muốn bỏ tiền ra chỉ để thử nghiệm tính năng hoặc kiểm tra chất lượng sản phẩm cho bất kỳ nhà sản xuất nào. Thế nhưng, bản thân người dùng cũng cần tỉnh táo để tránh bị cuốn vào những chiêu trò được thổi phồng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn