Hậu tẩy chay YouTube, Google thiệt hại 750 triệu USD

Thứ tư, 29/03/2017, 09:15
Bị một loạt các thương hiệu lớn ngưng sử dụng mạng quảng cáo, giới phân tích dự đoán Google sẽ thiệt hại 750 triệu USD.

Các nhà phân tích của Nomura Instinet dự đoán việc các thương hiệu cao cấp ngừng quảng cáo trên YouTube có thể đe dọa đến chiến lược kinh doanh dài hạn của Google trong tương lai.

Theo các số liệu báo cáo gần nhất, lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh quảng cáo trên YouTube chiếm đến 7,5% tổng doanh thu của công ty, ước đạt 10,2 tỷ đô la trong năm 2017.

Tuy nhiên, 5 trong số 20 nhà quảng cáo hàng đầu nước Mỹ gồm Verizon, AT&T, Johnson & Johnson, Pepsi… theo sau là hàng chục công ty quảng cáo khác trên khắp thế giới đã ngừng hợp đồng hợp tác với Google, do phát hiện những quảng cáo của họ xuất hiện kèm những video mang thông điệp tiêu cực, như kì thị người đồng tính và bài Do Thái.

Động thái này đã khiến cho chiến lược thu hút quảng cáo từ truyền hình của YouTube “đổ sông đổ bể” và có khả năng làm thất thoát của công ty khoản doanh thu lên tới 750 triệu USD. Ảnh: macarthuradvertiser.

Các hãng truyền hình truyền thống chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội này để giành lại lượng khách hàng đã mất vào tay YouTube trước kia. Họ nhấn mạnh vào các chính sách kiểm duyệt nội dung, tấn công trực diện vào mối quan tâm hàng đầu của các công ty trong thời điểm hiện tại - “An toàn thương hiệu”.

Ngay lập tức, Matt Brittin - Chủ tịch điều hành kinh doanh khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) đã công khai xin lỗi và hứa sẽ làm việc có trách nhiệm hơn, huy động tối đa nguồn nhân lực để rà soát nội dung, đưa ra nhiều quyền kiểm soát hơn cho doanh nghiệp trong việc hiển thị quảng cáo.

Lời xin lỗi dù muộn nhưng đã nhận được không ít sự ủng hộ từ phía người dùng. Điển hình là các nhận xét tích cực từ những công ty tài chính nổi tiếng phố Wall như ngân hàng RBC Capital Markets và ngân hàng Morgan Stanley.

Đây là bài học đắt giá cho Google cũng như các công ty công nghệ khác trong đó có Facebook, Twitter hay Snapchat bởi sự thành công của một nền tảng phụ thuộc hoàn toàn vào thái độ của người dùng khi tham gia nền tảng đó.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích