Giá RAM và ổ SSD sẽ giảm mạnh vào năm 2019

Thứ ba, 18/04/2017, 10:17
Tuy nhiên, chưa thể nói trước điều này có ảnh hưởng đến giá của PC và thiết bị di động hay không.

Giá bán của PC, smartphone và máy tính bảng đang tăng. Nguyên nhân được nhà sản xuất đưa ra là giá linh kiện tăng cao, thiếu nguồn cung DRAM, ổ flash, pin và màn hình.

Tình trạng này sẽ bắt đầu được giải quyết vào năm sau khi giá RAM và NAND flash – được dùng bên trong ổ SSD – bắt đầu giảm. Sau đó, giá bán sẽ giảm mạnh vào năm 2019, theo Jon Erensen – Giám đốc nghiên cứu vật liệu bán dẫn của Gartner.

Giá linh kiện PC, smartphone sẽ hạ nhiệt vào năm 2019. Ảnh: AMD.

Màn giảm giá này có thể tác động đến giá của PC và thiết bị di động. Tuy nhiên, còn quá sớm để tin rằng giá các thiết bị này sẽ giảm theo, Erensen nói.

Nếu giá linh kiện giảm, người dùng sẽ có cơ hội mua về và lắp ráp những chiếc PC tại gia với giá rẻ. Tuy nhiên, giá của các thiết bị được sản xuất sẵn sẽ phụ thuộc vào chiến lược của nhà sản xuất.

Thông thường, giá sản phẩm đều rẻ đi qua các năm. Tuy nhiên, một số công ty chọn yếu tố lợi nhuận hơn là tiết kiệm cho người tiêu dùng, chẳng hạn Apple.

Từ giữa 2016, giá của DRAM trên PC đã tăng gấp đôi, theo Gartner. Một module RAM 4 GB hiện có giá 25 USD so với mức 12,5 USD trước kia. Giá bán của ổ NAND flash và DRAM sẽ đạt đỉnh trong quý này, Gartner dự đoán.

Nghiên cứu của Gartner trùng với lo ngại của những công ty như Lenovo, vốn đang buộc phải xem xét lại giá bán PC khi giá linh kiện tăng cao. HP cũng gặp vấn đề tương tự. Hướng giải quyết của họ là chuyển dịch lên các sản phẩm cao cấp hơn để tập trung vào lợi nhuận, thay vì doanh số, theo Ron Coughlin – Chủ tịch mảng tiêu dùng cá nhân của HP.

Theo Zing

Các tin cũ hơn