Viettel vận hành hệ thống tính cước lớn nhất thế giới

Thứ sáu, 02/06/2017, 09:41
Hệ thống tính cước thời gian thực (Online Charging System) vOCS 3.0 của Viettel có khả năng quản lý 24 triệu thuê bao/site, gấp đôi so với các hệ thống khác trên thế giới.

Viettel vừa công bố đã chuyển đổi thành công 90 triệu thuê bao sang hệ thống tính cước mới sau 6 tháng vận hành chính thức kể từ cuối 2016. Hiện tại, vOCS 3.0 đã được triển khai tại 6 quốc gia, gồm Đông Timor, Cameroon, Burundi, Tanzania, Peru và Việt Nam, quản lý 140 triệu thuê bao.

Viettel cho biết trong tương lai sẽ triển khai hệ thống này cho tất cả các thị trường quốc tế mà họ đầu tư. Hãng viễn thông quân đội cũng dự kiến sẽ đóng gói và đưa sản phẩm chào bán cho các nhà mạng khác trên thế giới.

Viettel vận hành hệ thống vOCS 3.0 từ cuối 2016.

Đối với các nhà mạng, OCS được ví như trái tim trong hệ thống vận hành, bởi nó chứa toàn bộ cơ sở dữ liệu về cước phí của người dùng được ghi nhận theo thời gian thực, chính sách kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ của các hãng viễn thông. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 20 nhà cung cấp hệ thống tính cước thời gian thực, trong đó 3 nhà cung cấp lớn nhất là Amdocs, Ericsson và Huawei.

Việc Viettel triển khai thành công hệ thống tính cước vOCS với tổng số 140 triệu thuê bao trên 6 quốc gia đã đưa Việt Nam thành một trong những quốc gia sản xuất OCS lớn nhất toàn cầu.

Ông Nguyễn Đình Chiến - Phó tổng giám đốc phụ trách nghiên cứu sản xuất của Viettel cho biết đến nay, nhà mạng này đã làm chủ được khoảng 30% thiết bị của mạng lưới viễn thông. "Viettel đặt mục tiêu tới năm 2020, 100% mạng lưới viễn thông của Viettel là thiết bị tự nghiên cứu, sản xuất. Chúng tôi đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành 1 trong 3 quốc gia cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới”, ông Chiến khẳng định.

Theo Zing

Các tin cũ hơn