3 điểm khác biệt của đợt sóng bitcoin kỳ này so với những lần trước

Thứ bảy, 03/06/2017, 11:01
Đã từng có 2 lần lên giá cao ngất ngưởng để rồi trượt dài xuống đáy, liệu đợt sóng bitcoin kỳ này có đi theo vết xe đổ trước đây?

Kể từ cuối tháng 3/2017 tới nay, bitcoin đã có một hành trình "lên đỉnh Olympia" đầy ngoạn mục, từ ngưỡng 935 USD lên tới đỉnh điểm 2.791 USD vào hôm 25/5. Sau đó, bitcoin tạm thời "hạ sơn" xuống mức đáy dưới 2.000 USD, trước khi bắt đầu lên giá trở lại, hiện ở mức khoảng 2.470 USD.

Khá nhiều nhà đầu tư tiền ảo và chuyên viên phần mềm nói rằng đà tăng giá phi mã của bitcoin kỳ này khác hẳn những lần trước.

Nhiều người đã so sánh làn sóng bitcoin kỳ này giống với đợt bong bóng dotcom hồi đầu những năm 2000, cũng như một đợt sóng bitcoin trước đây vào cuối năm 2013. Khi đó, bitcoin có lúc đã lên tới 1.165 USD, trước khi trượt dài xuống 230 USD vào tháng 5/2015.

Nhưng kỳ này, nhiều chuyên gia công nghệ tin rằng đây mới chỉ là bước "hâm nóng khởi động" của bitcoin, và đợt sóng kỳ này sẽ không giống như những lần trước.

Dưới đây là 3 lý do mà những người ủng hộ bitcoin đưa ra:

1. Giá cao làm tăng giá trị cho hệ thống tiền ảo

Bitcoin hoạt động dựa trên một hệ thống lưu trữ thông tin giao dịch rất an toàn được gọi là chuỗi khối (blockchain). Nhiều người cho rằng blockchain sẽ có tương lai rất lớn, hơn cả bitcoin.

Kể từ khi bitcoin ra đời vào năm 2009, hàng trăm loại tiền ảo tương tự đã xuất hiện cũng dựa trên công nghệ blockchain. Để mua vào những loại tiền ảo này, người dùng thường mua bitcoin để làm công cụ trung gian chuyển đổi, và lúc bán ra thì thường họ cũng đổi chúng thành bitcoin rồi mới quy đổi tiếp ra tiền mặt.

"Bitcoin đang trở thành đồng tiền được lựa chọn để ra vào hệ sinh thái tiền ảo", William Mougayar, tác giả cuốn "The Business Blockchain", cho biết.

Ông Mouyagar không quá bận tâm đến đà gia tăng nhanh chóng của giá bitcoin. Ông trả lời CNBC: "Nếu có điều gì đó làm cho hệ sinh thái tiền ảo mạnh hơn, thì đó là giá bitcoin. Một khi giá trị vốn hóa thị trường cao hơn, thì hệ sinh thái của đồng tiền này cũng mạnh hơn”.

Theo CoinMarketCap, trong vòng chưa tới nửa năm, giá bitcoin đã tăng hơn gấp đôi, khiến cho giá trị vốn hóa của đồng tiền ảo này tăng thêm 25 tỷ USD.

Giá và giá trị bitcoin từ năm 2013-2107, màu xanh dương là giá trị thị trường, màu xanh lá cây là giá bitcoin. Ảnh: CNBC/CoinMarketCap

Joe Lubin, người sáng lập ra công ty phần mềm blockchain ConsenSys, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Rất nhiều nhà phát triển phần mềm và các nhà kinh doanh đang sử dụng tài sản mới này để phát triển dựa trên hệ sinh thái mới của chúng tôi".

Ông cũng nói: "Một công nghệ mới sẽ không thể tránh khỏi làn sóng hào hứng một cách phi lý". Đối với blockchain, Lubin cho rằng "công nghệ đặc biệt này sẽ được lan toả nhiều hơn nhờ sự thay đổi nó sẽ mang lại".

2. Nhiều người, bao gồm cả các định chế tài chính, muốn mua bitcoin

JPMorgan và Fidelity vừa thông báo trong tuần này về việc tham gia vào các dự án tiền ảo. Trong khi đó, 86 doanh nghiệp, bao gồm cả công ty chuyên thanh toán bù trừ chứng khoán DTCC, đã gia nhập liên minh tiền ảo Ethereum Enterprise Alliance. Ra đời sau bitcoin, tiền ảo Ethereum được nhiều người kỳ vọng có thể tạo ra một mạng lưới để biến đổi Internet. Giá của ethereum đã tăng hơn 2.000 lần trong năm nay, vượt xa đà tăng của bitcoin.

Ông Alex Sunnarborg, nhà phân tích của CoinDesk, cho hay: "Tôi cảm thấy ngay bây giờ giá tiền ảo đã tăng lên rất nhiều, và nhiều người đã tham gia vào cuộc chơi. Nhiều định chế truyền thống đang bắt đầu dòm ngó, tôi nghĩ có lẽ sẽ có thêm nhiều tiền đổ vào mảng này.".

Ông Sunnarborg nói thêm: "Chúng tôi cũng thấy con số kỷ lục là khoảng 300.000 giao dịch/ngày trong mạng lưới bitcoin", dựa theo cuộc khảo sát quý 1 của CoinDesk.

Dữ liệu xu hướng tìm kiếm trên Google cũng cho thấy các lệnh tìm thông tin "bitcoin""ethereum" trong tháng này đã lên mức cao nhất trong 5 năm qua.

Lượng tìm kiếm trung bình của người dùng Google với Bitcoin (màu xanh) và Ethereum (màu đỏ). Ảnh: CNBC/Google Trends.

3. Có thêm nhiều cách để sử dụng bitcoin

Tháng 4 năm nay, chính phủ Nhật Bản đã công nhận tiền ảo là hình thức thanh toán hợp pháp, thúc đẩy hoạt động của các sàn giao dịch mới. Các nhà bán lẻ lớn tại đây cũng bắt đầu chấp nhận tiền ảo cho việc thanh toán mua hàng.

Ở Mỹ, các công ty nổi tiếng như Overstock.com bắt đầu chấp nhận bitcoin vào năm 2014, giữa lúc giá loại tiền này đang trên đà sụt giảm. Nhưng bây giờ, các chuyên gia công nghệ nhận thấy rằng kỹ thuật blockchain có thể được ứng dụng cho nhiều lĩnh vực khác, chứ không chỉ cho việc thanh toán. Đã xuất hiện những công ty ứng dụng blockchain để kết nối các dịch vụ đám mây, tiền tệ hóa các hình thức tương tác của con người, và giúp cho người tị nạn quyền sử dụng danh tính an toàn.

Các dự án mới đã làm tăng nhu cầu sử dụng bitcoin trên toàn thế giới, chứ không chỉ đơn thuần là một tài sản đầu cơ bị chi phối bởi các nhà giao dịch Trung Quốc như trước đây.

Ông Benjamin Roberts là đồng sáng lập kiêm CEO của Citizen Hex, một công ty khởi nghiệp chuyên về ethereum được hỗ trợ bởi 3 quỹ đầu tư mạo hiểm Canada. Ông cho biết: "Tôi không nghĩ rằng tiền ảo đang bị thổi phồng quá mức. Tôi nghĩ đó là vì thị trường đang bắt đầu nhận ra giá trị sử dụng mà các tài sản này đem lại".

Roberts nói: "Tất nhiên, đã từng có một bong bóng lớn vào năm 2013. Vào thời điểm đó, đã có rất nhiều sự hào hứng thái quá về triển vọng của tiền ảo, dù chúng chưa kịp trở thành hiện thực. Giờ đây, bạn có thể thấy các ứng dụng mới của tiền ảo xuất hiện".

Bao giờ cũng vậy, một công nghệ mới hầu như luôn luôn mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​để thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người. Nếu bitcoin lại gặp phải trắc trở sau đợt tăng mới đây, nó có thể sẽ mất một thời gian khá lâu để phục hồi. Chỉ số chứng khoán Nasdaq đã giảm hơn 80% sau khi bong bóng dotcom nổ tung vào đầu những năm 2000, và phải hơn 15 năm sau đó mới quay lại mức đỉnh hồi năm 2000.

"Bây giờ, chúng tôi đang ở trong giai đoạn tuần trăng mật, khi mà ai cũng cực kỳ phấn khích" đồng sáng lập Muneeb Ali của hãng Blockstack bình luận. Theo Ali, khi bắt đầu xuất hiện các dự án thất bại và nhiều người bị người mất tiền, "từ đống tro tàn này thì những Google và Amazon mới sẽ xuất hiện".

Theo NCĐT

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích