Mua iPad Pro hay Surface Pro: 5 điểm cần chú ý

Thứ bảy, 24/06/2017, 07:45
Microsoft và Apple đều phát hành những chiếc tablet với mục đích thay thế laptop truyền thống. Đâu là lựa chọn thích hợp cho bạn?

Năm 2015, Apple ra mắt sản phẩm iPad Pro – trở thành đối thủ trực tiếp của Microsoft Surface Pro. Apple muốn chứng minh iPad có thể thay thế được laptop.

Tất nhiên, những chiếc iPad không phải bản Pro vẫn có thể sử dụng kèm bàn phím Bluetooth và một số loại bút cảm ứng. Tuy nhiên, iPad Pro được thiết kế để sử dụng với bàn phím Smart Keyboard và bút Pencil, thực sự đe dọa vị trí độc tôn của Microsoft Surface.

iPad Pro 12,9 inch (trái) và Surface Pro 12,3 inch (phải). Ảnh: Cnet.

Mặc dù cả 2 đều gán mác “Pro”, nhiều tính năng tương tự nhau, vẫn có những điểm người dùng cần lưu ý để tìm ra sản phẩm thích hợp nhất với nhu cầu của mình.

OS: Điểm khởi đầu

Với nhiều người, hệ điều hành iOS trên iPad Pro không thể sánh được với Windows 10 Pro của Surface Pro xét về khả năng đa nhiệm. Sở hữu Windows 10 đồng nghĩa bạn có thể thạy các phiên bản phần mềm Win32 đầy đủ, cùng với flash và java, thứ mà iOS không thể làm được.

iOS chỉ giới hạn cài đặt các ứng dụng trên App Store. Mặc dù số ứng dụng này lên đến hàng triệu, bạn khó có thể tìm được những phiên bản mobile thay thế cho phần mềm desktop mình cần.

Tuy nhiên, ứng dụng trên iPad có tính bảo mật rất cao do các ứng dụng đều qua kiểm duyệt của Apple trước khi đưa lên App Store. Việc ứng dụng bị nhiệm malware gần như là điều không thể.  Đó cũng là thứ Microsoft muốn thử nghiệm với Windows 10S trên mẫu Surface Laptop.

Khả năng đa nhiệm

Ngoài hạn chế về ứng dụng, iOS cũng không thể chạy đa nhiệm tốt như trên Windows 10. Bạn có thể mở cùng lúc 2, 3, 4 hoặc nhiều hơn các ứng dụng trên cùng một màn hình và chuyển đổi nhanh giữa chúng. Bên cạnh đó, việc di chuyển chữ, ảnh, dữ liệu giữa chúng là điều quen thuộc trên một hệ điều hành dành cho desktop. Với iOS, những thao tác này bị hạn chế khá nhiều.

iOS cũng không có trình quản lý file hoặc folder (mặc dù có thể cài từ bên thứ 3). Đôi khi, nó tạo ra sự đơn giản cho người dùng. Tuy nhiên, với người dùng chuyên nghiệp, họ cần truy cập trực tiếp vào file để upload, chỉnh sửa, chia sẻ hoặc đơn giản là sắp xếp.

Bàn phím của Surface Pro có trackpad, thứ còn thiếu trên bàn phím Smart Keyboard của Apple. Ảnh: Cnet.

Với iOS 11, Apple đã khắc phục nhiều điểm để iPad thực sự pro hơn, gồm khả năng hỗ trợ đa nhiệm tốt hơn (chẳng hạn tính năng kéo, thả file, dock tùy biến cho các ứng dụng quen thuộc), ứng dụng File để truy cập file bên trong máy cũng như lưu trữ trên đám mây. Hiện vẫn chưa rõ Files cho truy cập sâu đến đâu.

Phụ kiện: Bàn phím, bút cảm ứng

Nếu khác biệt về hệ điều hành không thể giúp quyết định xem nên chọn model nào, phụ kiện có thể là thứ bạn quan tâm. Ở góc độ nào đó, phụ kiện đóng góp khá nhiều vào chất "pro" của các sản phẩm này.

Với  Surface Pro, loại bàn phím Type Cover có giá 129 USD, trong khi bản bọc vải Alcantara với nhiều màu sắc bán giá 169 USD. Bàn phím thông minh của Apple có giá 159 USD. Cả 2 đều mang đến trải nghiệm gõ phím tốt nhưng Surface Pro giúp định hướng vị trí tay tốt hơn và quan trọng, nó có tracpad.

Bút Apple Pencil có giá 99 USD. Người dùng có thể sạc thông qua cổng Lightning. Surface Pen có giá tương đương, dùng pin AAAA cho thời gian sử dụng khoảng một năm, Surface Pen có thêm cục tẩy trên đầu khá tiện dụng.

Kết nối

Surface Pro thiết kế để dành cho việc kết nối. Nó có một cổng Mini DisplayPort để kết nối với màn hình bên ngoài, cổng USB 3.0 kích thước đầy đủ. Cổng Microsoft Surface Connecter còn có thể kết nối với Surface Dock với 2 cổng Mini DisplayPort, cổng Ethernet, 4 cổng USB 3.0 và khe cắm thẻ nhớ microSD.

iPad Pro – trong khi đó – có duy nhất cổng Lightning. Người dùng phải mua adapter để kết nối với màn hình ngoài, cổng Ethernet, đầu đọc thẻ SD hoặc USB 3.0. Chấu kết nối Smart Connecter của nó hiện chỉ có thể sử dụng với bàn phím Smart Keyboard.

Tốc độ và thời lượng pin

Surface Pro sở hữu nhiều phiên bản với giá từ 799 USD đến 2.699 USD cho model dùng chip Intel core i7, RAM 16 GB và ổ SSD 1 TB. Với iPad Pro, bạn có thể chọn 2 phiên bản màn hình với các mức dung lượng khác nhau. Model 10,5 inch phổ thông có giá từ 649 USD trong khi bản 12,9 inch – kích thước phù hợp hơn để so sánh với Surface Pro có giá từ 799 USD (mức giá cả cả 2 chưa bao gồm bàn phím hoặc bút cảm ứng).

iPad Pro có thời lượng pin tốt hơn đối thủ.

iPad Pro được xem là thiết bị dùng chip nền tảng ARM mạnh mẽ nhất thế giới hiện nay, cho phép sử dụng đồ họa 3D và chỉnh sửa video 4K. Bên cạnh đó, phần cứng của nó cũng được tối ưu hóa cực tốt để chạy ứng dụng trên App Store. Với bất cứ phiên bản nào bạn mua, bạn đều nhận được hiệu năng tương đồng, không giống trên Surface Pro.

iPad cũng luôn nổi tiếng là thiết bị có thời lượng pin ấn tượng. Surface Pro, trong khi đó, cho thời lượng không thua kém các mẫu laptop siêu mỏng nhẹ phổ biến hiện nay. Trong bài thử nghiệm xem video của Cnet, iPad Pro trụ được khoảng 15h 38 phút trong khi thời lượng của Surface Pro là 8h 25 phút.

Một vài yếu tố khác

iPad Pro có camera sau tương tự trên iPhone 7 với tính năng chống rung quang học và quay video 4K. Đây sẽ là lựa chọn ấn tượng hơn nếu bạn muốn chụp, chỉnh sửa và upload hình ảnh, video. Bên cạnh đó, màn hình của iPad Pro cũng có gam màu rộng hơn, phù hợp với chuẩn màu để chỉnh sửa phim.

Tuy nhiên, xét một cách toàn diện, Surface Pro có nhiều điểm tiến sát hơn đến tiêu chuẩn của một chiếc laptop truyền thống. iPad, trong khi đó, vẫn thiếu một số tính năng chuyên nghiệp cần có để thay thế tốt cho một laptop. Bù lại, nó mạnh hơn ở tính bảo mật, các tính năng liên quan đến giải trí, tiêu thụ nội dung và thời lượng pin.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích