Thiết kế Galaxy S đã vượt qua iPhone

Thứ tư, 19/07/2017, 15:21
Thiết kế từng là vấn đề nóng bỏng giữa hai công ty kể từ năm 2011, khi Apple kiện Samsung về hành vi sao chép thiết kế iPhone cùng nhiều vi phạm về bằng sáng chế.

Samsung đã phải mất rất nhiều thời gian để tạo nên những chiếc flagship của mình. Giám đốc thiết kế của họ, ông M.H.Lee nói rằng hãng muốn tạo cho người tiêu dùng cảm giác nhẹ nhàng, thậm chí là không cảm nhận được trọng lượng khi cầm dưới nước Galaxy S8 - thiết bị cao cấp đầu tiên được ra mắt hồi tháng 4 năm nay của Samsung, kể từ sau những lùm xùm của Galaxy Note 7 vào năm ngoái.

Để thực hiện được điều này, công ty Hàn Quốc đã tiêu giảm phần khung xung quanh màn hình, làm cho thiết bị mỏng hơn, đồng thời cố gắng tạo nên một thiết kế ấn tượng trong ngành công nghiệp smartphone, đánh bại cả iPhone của Apple.

Giám đốc Lee cho rằng: “Các công ty sử dụng thiết kế smartphone để trình diễn khả năng công nghệ của mình... Bây giờ đây, người dùng hầu hết tập trung vào thiết kế của một thiết bị, bởi nó sẽ là 'bạn thân', không thể tách rời họ”.

Giám đốc Lee bắt đầu sự nghiệp của mình tại Samsung vào năm 1996. Ảnh: Siliconinvestor.

Theo báo cáo từ Consumer Reports, ít nhất ở thời điểm hiện tại, Samsung đã vượt lên trên Apple về thiết kế smartphone. Hai năm liên tiếp, các thiết bị dòng Galaxy S đến từ công ty Hàn Quốc luôn đứng đầu bảng xếp hạng của trang đánh giá này, với những ưu điểm về thời lượng pin, camera…

Samsung đã và đang nỗ lực hơn bao giờ hết để tạo ra cả một “nền văn hoá thiết kế”. Nhiệm vụ quan trọng này được đặt trên vai Giám đốc Lee. Kể từ khi tiếp nhận bộ phận thiết kế của Samsung vào năm 2014, ông đã rất nổi tiếng tại Hàn Quốc với biệt danh “Midas” (nhân vật nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp với khả năng biến mọi thứ thành vàng chỉ bằng cách chạm tay vào). Tuy nhiên, trên phạm vi toàn cầu, Lee lại ít được biết đến hơn so với nhà thiết kế Jony Ive của Apple.

Theo Charles L. Mauro, chủ tịch của MauroNewMedia, một công ty nghiên cứu thiết kế sản phẩm, từng tư vấn cho cả Apple và Samsung về cách làm thế nào để smartphone chiếm ngay 50% suy nghĩ sẽ mua của khách hàng chỉ trong 1 giây. Trong đó, ông nhấn mạnh ngoại hình là yêu cầu cực kỳ quan trọng, dù trước đây, yếu tố này bị cho rằng có tầm ảnh hưởng chỉ 7%.

Galaxy S8 có màn hình lớn hơn dù kích thước tổng thể lại nhỏ hơn so với iPhone 7 Plus. Ảnh: YouTube.

Theo các nhà nghiên cứu thị trường tại IHS Markit, người tiêu dùng đang có khuynh hướng nâng cấp smartphone một cách ồ ạt. Các lô hàng smartphone tăng 5,6% trong 3 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt hàng này cũng nằm trong số ít đạt tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây. Nguyên nhân được cho là có một số lượng lớn người dùng đã sở hữu smartphone cá nhân từ 2 năm trở lên, và đang có ý định nâng cấp thiết bị mới.

Bên cạnh đó, người dùng còn có xu hướng lựa chọn smartphone có thiết kế đẹp. Samsung cho hay, Galaxy S8 dù mới ra mắt đã có được 1 triệu người tiêu dùng chỉ riêng tại Hàn Quốc. Ngoài ra, Galaxy S7 cũng đang là flagship bán chạy nhất của công ty từ trước đến nay.

Không những thế, Galaxy S8 dường như còn khiến iPhone phải tự thay đổi chính mình. Các nhà phân tích nhận định, để vượt qua flagship của Samsung, Apple cần đưa lên iPhone những tính năng đặc trưng mới, ví dụ như cảm biến vân tay dưới màn hình chứ không chỉ là sự thay đổi đơn thuần phím Home vật lý.

Apple là hãng tiên phong mở ra thời kỳ smartphone với việc cho ra đời iPhone, phổ biến khái niệm nút Home và màn hình cảm ứng vào năm 2007. Tuy nhiên, Samsung đã đưa ra câu trả lời bằng thiết bị có màn hình cảm ứng kích thước lên đến 5,3 inch vào năm 2011, hay như gần đây là việc loại bỏ viền trên và dưới màn hình - những thay đổi mà mọi iFan đều mong muốn trên chiếc iPhone sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Một số chuyên gia thiết kế đã đặt câu hỏi về bước phát triển của Galaxy S8, cũng như Apple dưới thời CEO Tim Cook. Cựu giám đốc sáng tạo của Apple, đồng thời cũng là cựu thành viên hội đồng tư vấn thiết kế toàn cầu của Samsung Hugh Dubberly nhận định: “Samsung có tiến bộ nhưng không nhiều. Chủ yếu là do Apple không có thay đổi đáng kể nào, kể từ thời kỳ hậu Steve Jobs”.

Galaxy S8 được đánh giá là smartphone đẹp nhất hiện nay. Ảnh: Quốc Huy.

Thiết kế cũng từng là một vấn đề nóng bỏng giữa hai công ty kể từ năm 2011, khi Apple kiện Samsung về hành vi sao chép thiết kế iPhone cùng nhiều vi phạm về bằng sáng chế. Táo khuyết thậm chí còn yêu cầu bồi thường bằng tất cả số lợi nhuận mà công ty Hàn Quốc kiếm được từ smartphone vào thời điểm đó.

Youngjin Yoo, giáo sư Đại học Case Western Reserve, Cleveland (Mỹ) cho rằng Samsung đã thể chế hoá hoàn toàn việc thiết kế smartphone của họ. Khác với Apple phải dựa vào các nhà cung cấp bên thứ ba, công ty Hàn Quốc tự mình làm hết mọi khâu trong sản xuất linh kiện. Điều này giúp các bộ phận sản xuất có thể phối hợp nhịp nhàng hơn, thay vì phải phụ thuộc vào bên ngoài.

Giám đốc Lee cho biết ông đã đặt ra 2 mục tiêu cho Galaxy S8, rằng phải mỏng hơn để có thể dễ dàng cầm một tay, đồng thời màn hình phải tràn sang hai bên bằng cách tiêu giảm phần viền màn hình: "Trước đây, điều này là bất khả thi về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, những phát triển của công nghệ màn hình OLED cho phép chúng tôi tạo ra Galaxy S8 với màn hình hiển thị 5,8 inch, lớn hơn so với 5,5 inch của iPhone 7 Plus dù với kích cỡ nhỏ và hẹp hơn".

"Thiết kế điện thoại thông minh không chỉ là tác phẩm nghệ thuật thể hiện những gì bạn muốn, đó còn là quá trình sáng tạo ra những thứ mà mọi người trên thế giới thực sự có thể sử dụng", ông Lee nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn