Singapore: Vẫn xếp hàng đông nghịt từ đêm để đợi mua iPhone 8

Thứ sáu, 22/09/2017, 13:38
Chuyện xếp hàng để mua chiếc điện thoại mới nhất của Apple mỗi năm dường như đã trở thành một văn hoá.

Sau khi được giới thiệu vào ngày 12/9 vừa qua, phần lớn người dùng lẫn giới phân tích đều hồ nghi về khả năng thành công của iPhone 8 và iPhone 8 Plus khi bộ đôi này bị cái bóng của iPhone X che khuất. Chính những con số về lượng đặt hàng trước cũng cho thấy iPhone 8 và 8 Plus không đạt được kì vọng. Tuy nhiên, câu chuyện xếp hàng thì hoàn toàn khác. Dường như chuyện xếp hàng mua iPhone mới mỗi năm đã trở thành một văn hoá, một truyền thống chứ không chỉ đơn thuần là câu chuyện sở hữu chiếc điện thoại mới nhất của Apple.

10 năm kể từ ngày iPhone ra mắt, 9 năm từ khi chiếc iPhone đầu tiên được bán chính thức tại Singapore (iPhone 3G), Apple cuối cùng cũng đã chính thức mở cửa hàng bán lẻ của mình tại đảo quốc sư tử. Chỉ trước và sau khi Apple Store Orchard Road được khai trương vào 27/5 một tháng, hàng loạt các cửa hàng bán lẻ nhượng quyền tại khu phố mua sắm sầm uất nhất Singapore thuộc các thương hiệu như EpiCenter, NuBox, iStudio đã phải đóng cửa. Sinh sống tại Singapore 7 năm nay, lần đầu tiên tôi chứng kiến một sự ảnh hưởng mạnh mẽ như vậy từ một cửa hàng bán lẻ.

Cũng bởi vậy, không có gì lạ khi người ta đổ dồn đến Apple Store Orchard Road để xếp hàng. Tiện đi làm về, tôi liền lượn qua để xem tình hình xếp hàng ra sao. Đúng như dự đoán của tôi, vào khoảng 8 giờ tối, lượng người xếp hàng khá vắng vẻ, không có dấu hiệu đông đúc như năm ngoái. Trong "Kí sự xếp hàng mua iPhone 7" năm ngoái của tôi, dù đã lựa chọn một cửa hàng ở vùng ven, lượng người xếp hàng vẫn phải gọi là "la liệt".

Có vẻ để tránh tình cảnh lộn xộn cũng như làm xấu hình ảnh của mặt tiền cửa hàng đang trong giờ kinh doanh, Apple chưa cho người ta chính thức xếp hàng vào thời điểm này.

Những người xếp hàng sớm đều chiếm ghế đá trước cửa Apple Store làm định giới. Phần lớn những người xếp hàng ở đây đều là công dân các quốc gia như Ấn Độ, Indonesia, Philippines,... Gần như không thấy sự xuất hiện của các dân buôn Việt Nam. Theo thông tin tôi nhận được thì iPhone 8 thậm chí đã xuất hiện ở Việt Nam ngay trong ngày 21/9.

Phía bên trong cửa hàng, hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra hoàn toàn bình thường. Các mẫu iPhone trưng bày vẫn đang là iPhone 7, 7 Plus hoặc SE. Theo như tôi nói chuyện với 1 Apple Genius, các mẫu iPhone mới sẽ chỉ được trưng bày vào thời điểm bán ra.

Vì xem Kingsman vào lúc 8h30 ngay gần đó, thời điểm film kết thúc là hơn 11 giờ đêm nên tôi đã tranh thủ tạt qua một lần nữa để xem tình hình xếp hàng ra sao. Lúc này, số người xếp hàng đã đông hơn, ngoài những người đã xếp vào hàng thì có một bộ phận đang túm tụm lại. Có vẻ như họ chưa hài lòng với vị trí xếp hàng của mình. Rất may chưa hề xảy ra tranh cãi nào. Ngoài ra, có thể thấy, Apple đã cực kì chuyên nghiệp khi kê rào chắn cũng như rất nhiều nhân viên bảo vệ để đảm bảo quá trình xếp hàng diễn ra một cách ổn định nhất.

Đoàn người xếp hàng đã lên đến vài chục. Để mà nói thì đây vẫn là con số quá đìu hiu so với những cửa hàng vùng ven của năm ngoái chứ đừng nói đến các cửa hàng ở khu trung tâm. Theo đánh giá của tôi thì đây cũng là điều dễ hiểu bởi tâm điểm của sự chú ý năm nay vẫn là ở iPhone X chứ không phải ở cặp đôi mang số 8.

Một bàn thông tin được bố trí để hướng dẫn cho những người đến xếp hàng cũng như ghi lại tên và danh sách để tránh tranh cãi về vị trí nếu chẳng may có phải thay đổi vị trí xếp hàng vì lí do ngoại cảnh nào đó như thời tiết.

Thời điểm này, khi lượng người xếp hàng đã tăng mạnh, sự đa dạng về quốc tịch và chủng tộc cũng tăng tương ứng. Giờ đây tôi đã quan sát thấy một số người gốc Hoa, người Thái Lan hay thậm chí cả Việt Nam. Những người Việt này có xu hướng là mua rồi bán lại ăn chênh lệch nhỏ hoặc để sử dụng hơn là bỏ mối về Việt Nam.

Và đây là khung cảnh Apple Store Orchard Road vào sáng hôm sau ( 10h sáng 22/7 ), trước giờ mở cửa với hơn 100 người xếp hàng. Quả thực, lượng người đổ về Apple Store này là quá sức tưởng tượng của tôi, nhất là khi nhu cầu về iPhone 8 và 8 Plus được đánh giá là cực thấp.

Thế mới biết, iPhone 8 và iPhone 8 Plus tưởng không hot mà hot không tưởng. Với đà này, tôi tự tin dự đoán rằng Apple sẽ phải bố trí một lượng hàng rào lớn gấp đôi, gấp ba để phục vụ cho dòng người xếp hàng mua iPhone X vào đầu tháng 11 tới đây. Và các bạn cứ yên tâm, tôi sẽ tiếp tục là người đồng hành cập nhật thông tin về tình hình xếp hàng mua iPhone X tại Singapore để các bạn có một cái nhìn toàn cảnh hơn về nhu cầu iPhone của các quốc gia trên thế giới.

Theo GenK

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích