Microsoft, Facebook lắp đặt siêu cáp tốc độ 160 TB/s

Thứ ba, 26/09/2017, 09:02
Đáp ứng nhu cầu truyền tải dữ liệu ngày càng cao giữa các quốc gia, Microsoft và Facebook đã hợp tác đầu tư xây dựng đoạn cáp biển ngầm xuyên Đại Tây Dương.

Microsoft, Facebook và công ty viễn thông Telxius vừa thông báo hoàn thành đoạn cáp ngầm Marea có đường truyền mạnh nhất xuyên Đại Tây Dương. Đoạn cáp có khả năng truyền 160 TB dữ liệu mỗi giây, gấp 16 triệu lần đường truyền trung bình đến một hộ gia đình.

Siêu cáp ngầm do Facebook và Microsoft hợp tác lắp đặt. Ảnh: Microsoft

Đoạn cáp có tên Marea (tiếng Tây Ban Nha nghĩa là sóng biển). Marea có chiều dài gần 6.600 km nối dọc bờ biển Virginia, bang Virginia với thành phố Bilbao của Tây Ban Nha và nằm sâu hơn 5.000 m dưới mực nước biển.

Phần lớn chiều dài Marea được cấu tạo từ 8 cặp sợi cáp quang bọc đồng và nằm trên đáy biển. Phần còn lại, những đoạn gần bờ, được chôn sâu để tránh gây tai nạn cho tàu thuyền.

Đoạn cáp có thiết kế mở, dễ dàng nâng cấp theo tiến bộ công nghệ và sự gia tăng dân số sử dụng Internet. Marea cũng có thể lắp thêm các đoạn nối tới các trung tâm viễn thông của châu Phi, Trung Đông và Châu Á.

Đường đi của Marea cũng kéo dài về phía Nam của các đoạn cáp ngầm hiện tại. Điều này giúp đảm bảo kết nối cho Mỹ và các nước châu Âu khi gặp thiên tai.

Đoạn cáp xuyên Đại Tây Dương với chiều dài hơn 6.0000km. Ảnh: Microsoft

Ông Brad Smith, chủ tịch Microsoft, cho biết các đoạn cáp ngầm xuyên biển Đại Tây Dương phải truyền tải số lượng dữ liệu cao hơn 55% so với bên Thái Bình Dương và sẽ tiếp tục tăng. Marea sẽ giải quyết vấn đề này.

Các công ty công nghệ đang đầu tư nhiều hơn vào hạ tầng viễn thông, xây dựng đường cáp của riêng họ. Google đầu tư vào hai đoạn cáp ngầm nối từ Mỹ tới Nhật, Nam Mỹ và một số nước ở Châu Á.

Microsoft và Facebook sẽ thu lợi nhuận từ việc cải tiến các dịch vụ đám mây cho Microsoft’s Office 365, Azure, Xbox Live, và Facebook của Facebook, Instagram với Whatsapp. Theo Microsoft, đoạn cáp sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2018.

Theo Zing

Các tin cũ hơn