Tại sao camera iPhone chưa thể sánh với máy ảnh DSLR?

Thứ ba, 31/10/2017, 08:39
Mỗi năm qua đi lại có thêm mẫu iPhone mới ra đời nhưng chưa bao giờ camera của chúng có thể sánh với chiếc máy ảnh DSLR chuyên dụng.    

Thực tế này không chỉ đúng với iPhone mà còn đúng với cả thế giới smartphone hiện tại. Apple, Google và Samsung đều tung ra các mẫu smartphone cao cấp, và rồi người dùng luôn tỏ ra hào hứng với camera của chúng.

Nhiều người nói rằng máy ảnh DSLR đang chết dần, và rằng smartphone đang dần thay thế chúng. Nhưng smartphone đã bao giờ bắt kịp máy ảnh DSLR chưa? Và điều gì khiến máy ảnh DSLR luôn đi trước một bước?

Kích cỡ cảm biến

Khác biệt lớn nhất giữa camera DSLR và smartphone là kích cỡ cảm biến. Những chiếc smartphone chuyên chụp ảnh được trang bị cảm biến có thể tương đương với máy ảnh DSLR nhưng chất lượng ảnh không thể tương đương.

Cảm biến ảnh là công nghệ gốc quy định cách thức hoạt động của camera. Chức năng chính của cảm biến là thu tất cả ánh sáng đi qua ống kính máy ảnh. Kích cỡ cảm biến càng lớn, ánh sáng thu giữ được càng nhiều.

Cảm biến ảnh càng thu được nhiều ánh sáng, ảnh trông càng chi tiết và chân thật hơn. Dưới đây là thông số của một vài cảm biến ảnh thông dụng:

Kích cỡ các loại cảm biến ảnh DSLR so với smartphone.

Bạn có đoán được kích cỡ cảm biến smartphone là bao nhiêu không? Chiếc Google Pixel 2, smartphone chụp ảnh tốt nhất hiện nay, có cảm biến ảnh 1/2,6 inch (5,5 x 4,1mm), nhỏ hơn 4-6 lần so với cảm biến DSLR thông thường.

Điểm ảnh không phải tất cả

Với smartphone, camera có điểm ảnh (megapixel) lớn không đồng nghĩa với cảm biến ảnh lớn. Chiếc điện thoại chụp ảnh Nokia 808 PureView có camera 41 megapixel nhưng kích cỡ cảm biến chỉ đạt 1/1,2 inch.

Trong khi đó, chiếc máy ảnh Canon EOS 1300D hoặc Nokia D3400 được trang bị cảm biến ảnh APS-C 24 megapixel, nhưng chắc chắn chúng cho chất lượng ảnh tốt hơn điện thoại Nokia 808 PureView.

Số điểm ảnh chỉ mang tính định lượng. Số điểm ảnh cao không đồng nghĩa với chất lượng ảnh cao hơn. Chỉ khi cảm biến thu được nhiều điểm ảnh hơn thì chất lượng ảnh mới được nâng lên.

Thực tế, cảm biến ảnh lớn có số megapixel nhỏ sẽ thu được nhiều ánh sáng hơn, đồng nghĩa với bộ xử lý ảnh có khả năng khử nhiễu tốt hơn.

Bộ xử lý ảnh – người hùng thầm lặng

Công việc chính của cảm biến là thu ánh sáng và chuyển tất cả màu sắc thành tín hiệu điện tử. Còn bộ xử lý ảnh xử lý toàn bộ màu sắc này và biến chúng thành hình ảnh.

Vi xử lý ảnh được coi là bộ não của camera. Nó phải đọc bộ đo sáng, tiếp cận và hiểu được màu sắc có trong cảm biến, kiểm tra thời điểm chụp, đồng thời xử lý thông minh tất cả công việc liên quan.

Ảnh chụp có tạo dựng chính xác những gì bạn nhìn thấy hay không có phần đóng góp rất lớn của bộ xử lý ảnh.

Đây là công việc phức tạp của bất cứ bộ xử lý ảnh nào. Và đây cũng là lý do tại sao đôi khi bạn nhìn thấy hiện tượng “nhiễu” hạt của bức ảnh. Nhiễu hạt xảy ra khi có hiện tượng đặt sai điểm ảnh trong ma trận màu hoàn chỉnh.

Tất nhiên, vi xử lý ảnh cũng đảm nhận nhiều chức năng quan trọng khác nữa nhưng chủ yếu thiên về mặt kỹ thuật.

Nói một cách ngắn gọn, máy ảnh DSLR được trang bị bộ xử lý ảnh có khả năng hiểu rõ về thuật chụp ảnh. Nó giống như người công nhân mẫn cán mà cả đời chỉ có nhiệm vụ duy nhất là sắp xếp chính xác các ảnh với nhau.

Trong khi đó, smartphone cũng có bộ xử lý ảnh nhưng buộc phải kết hợp với nhiều chức năng khác. Ngoài ra, do kích thước hạn chế của điện thoại, bộ xử lý ảnh smartphone luôn bị giới hạn về không gian.

Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi bộ xử lý ảnh của chiếc máy ảnh DSLR chuyên dụng luôn thực hiện tốt công việc hơn smartphone.

Các thành phần quan trọng của máy ảnh DSLR.

Khẩu độ, tốc độ màn trập, ống kính...

Ngoài kích cỡ cảm biến và bộ xử lý ảnh, smartphone cũng không thể sánh với máy ảnh DSLR ở nhiều điểm khác.

Chẳng hạn với ống kính, smartphone vẫn rất non nớt khi so với máy ảnh DSLR. Người chụp có thể thay ống kính thoải mái trên DSLR và có khả năng tinh chỉnh sâu hơn, trong khi smartphone chỉ có duy nhất ống kính góc rộng.

Ống kính góc rộng là giải pháp duy nhất giúp tăng kích cỡ cảm biến trong không gian hạn hẹp của smartphone.

Theo thời gian, smartphone được tăng cường khả năng chụp ảnh tốt hơn với khẩu độ (độ mở ống kính) lớn hơn và tốc độ màn trập nhanh hơn. Những chiếc iPhone và Pixel mới có tốc độ màn trập f/1.8, tương đương với máy ảnh không gương lật và DSLR hiện nay.

Người dùng cũng có thể kỳ vọng những chiếc smartphone mới có khả năng chụp ảnh tốt hơn, và trong nhiều trường hợp có thể thay thế một chiếc máy ảnh cồng kềnh. Nhưng nếu bạn cần một chiếc máy ảnh thực sự chuyên nghiệp, DSLR vẫn là lựa chọn tốt nhất thời điểm này.

Theo Zing

Các tin cũ hơn