FaceID trên iPhone X 'bó tay' trước các cặp song sinh

Thứ năm, 02/11/2017, 09:34
Được Apple tuyên bố có độ chính xác cao hơn so với TouchID, song công nghệ nhận diện khuôn mặt mới trên siêu phẩm iPhone X vẫn mắc phải lỗi chí tử khi gặp phải “ca khó”.    

Ra mắt công chúng lần đầu vào ngày 13/9, iPhone X khiến cả thế giới choáng ngợp khi sở hữu hàng loạt tính năng hiện đại cùng thiết kế tràn viền bắt mắt. Trong đó nổi bật nhất là công nghệ FaceID, giúp mở máy bằng việc quét khuôn mặt người dùng ngay cả khi họ đeo kính râm, đội tóc giả hay trang điểm…

Theo Apple, tỷ lệ sai sót khi áp dụng trong thực tế chỉ là 1/1.000.000, cao hơn nhiều so với 1/50.000 của Touch ID. Ảnh:Cnet.

Tuy nhiên, trong thử nghiệm mới đây của chuyên trang Mashable, FaceID đã bị “qua mặt” dễ dàng khi “đối đầu” với hai cặp song sinh cùng trứng là MJ Franklin/Marc Franklin và Carlos Cadorniga/Alex Cadorniga. Cặp song sinh này cho biết, ngay cả bạn bè, đồng nghiệp và người thân đôi khi cũng không thể phân biệt được do hai anh em quá giống nhau.

Cụ thể, nhóm phóng viên yêu cầu một trong hai người sử dụng FaceID trên iPhone X để nhận diện gương mặt trước, sau đó đưa máy cho người còn lại để mở.

Kết quả cho thấy, dù người còn lại không đăng ký nhận diện khuôn mặt song vẫn mở được khóa iPhone. Điều này thực sự đáng quan ngại bởi theo thống kê mới nhất, trung bình cứ 1.000 người trên thế giới lại có 32 người có anh/chị em sinh đôi, chưa kể những trường hợp đặc biệt hơn là sinh ba, sinh tư...

MJ Franklin và Marc tỏ ra thích thú trong suốt buổi thử nghiệm. Ảnh: Mashable.

Mặc dù Apple chưa từng khẳng định FaceID của mình hoàn hảo 100%, song ít nhất trước đây nó cũng cho thấy ưu điểm khi không bị đánh lửa bởi ảnh chụp hay video quay lại mặt người sử dụng.

Cũng với nội dung thử nghiệm trên, công nghệ nhận diện Windows Hello Facial của Microsoft đã xuất sắc vượt qua mà không mắc phải bất cứ nhầm lẫn nào.

Trước đó, từng có thông tin từ Bloomberg cho rằng Apple cho phép các nhà cung ứng “giảm độ chính xác của FaceID” nhằm giúp cho iPhone X kịp tiến độ sản xuất và ra mắt đúng thời hạn. Tuy nhiên, ngay sau đó hãng công nghệ của Mỹ đã bác bỏ thông tin trên và xác nhận chất lượng của FaceID vẫn được đảm bảo như những gì hãng công bố trong lễ ra mắt.

Thời điểm hiện tại, người dùng chỉ có thể hy vọng vào các bản cập nhật trong tương lai của Apple để khắc phục “gót chân Achilles” này.

Theo Zing

Các tin cũ hơn