Các sếp công nghệ nói gì về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc?

Thứ tư, 19/09/2018, 10:34
Mỹ công bố áp thuế 10% lên 200 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đầu ngày 18.9 (giờ Việt Nam). Một số sản phẩm Apple được miễn trừ vào phút chót, song ngành công nghệ nói chung không hoàn toàn đứng ngoài.

CNBC vừa có bài tổng hợp về ý kiến của dàn lãnh đạo công nghệ hàng đầu của hai nước Mỹ, Trung Quốc trong bối cảnh vòng thuế quan mới tác động ít nhiều lên các sản phẩm công nghệ.

CEO Apple Tim Cook cho hay: “Tôi không muốn nói thay cho chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng tôi nghĩ họ đã suy xét điều này và thấy rằng thực sự tốt hơn cho nước Mỹ nếu không đánh thuế loại sản phẩm đó”. Cook là một trong các sếp công nghệ thẳng thắn bàn về căng thẳng thương mại đang diễn ra, và ông không phải CEO công nghệ duy nhất kỳ vọng hai nước hòa giải.

Jack Ma

Chủ tịch Alibaba Jack Ma thì cho biết đầu ngày 18.9 rằng tranh chấp thương mại có thể diễn ra đến 20 năm, và sẽ là “mớ hỗn độn” cho tất cả các bên. Tỉ phú Trung Quốc cho biết căng thẳng thương mại có thể sẽ tác động xấu ngay lập tức đến các doanh nghiệp Trung Quốc và nước ngoài.

Chuck Robbins

CEO Cisco Chuck Robbins nói rằng thuế quan sẽ để lại ảnh hưởng “đáng kể” lên nhiều sản phẩm cốt lõi của doanh nghiệp. “Chúng ta cần đến một nơi trên thế giới, nơi mà chúng ta có thương mại cởi mở, công bằng. Sẽ có một số tổn thương đi kèm với nó, và tổn thương này sẽ trải rộng trên tất cả các ngành công nghiệp”, ông Robbins cho hay.

Yuanqing Yang

CEO Lenovo Yuanqing Yang cho biết một cuộc chiến thương mại kéo dài là tin xấu cho cả nền kinh tế lẫn người tiêu dùng. “Chúng ta nên được thấy hai chính phủ ngồi xuống và đạt thỏa thuận”, ông Yang nói.

Colette Kress, giám đốc tài chính của hãng sản xuất chip Nvidia thì nhắc đến thuế quan từ đầu tháng này, nói rằng tất cả những gì công ty có thể hy vọng làm được là “tuân thủ luật pháp ở tất cả quốc gia”. Bà Kress cho rằng mọi ngành công nghiệp, mọi công ty trên thế giới đều sẽ bị ảnh hưởng trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Steve Mollenkopf

CEO Qualcomm Steve Mollenkopf nhiều lần nói rằng căng thẳng thương mại trì hoãn việc sáp nhập công ty này với hãng sản xuất chất bán dẫn Hà Lan NXP. Khi thỏa thuận này không đạt được sự chấp thuận pháp lý của giới chức Trung Quốc, ông Mollenkopf cho hay doanh nghiệp mình bị vướng vào cuộc chiến thương mại.

Cuối cùng, CEO Dell, ông Michael Dell, cho biết chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ để lại “sự phá hủy chắc chắn” và tồi tệ cho cả hai bên.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích