Biến sóng điện não thành âm nhạc

Thứ tư, 29/02/2012, 15:20
Masaki Batoh, một nhạc sĩ người Nhật sống tại Tokyo đã phát triển thành công một cỗ máy có thể phát ra tiếng nhạc bằng cách gắn vào đầu để nó bắt nhịp các sóng âm trong não.
 
Batoh từng là thủ lĩnh của một ban nhạc Rock vào những năm 1980 tại Nhật Bản, ông cho biết đã rất ngạc nhiên khi thu được kết quả: “Những sóng diện âm phản ánh tinh thần được chuyển đổi thành âm thanh và chúng tôi có thể nghe thấy chúng ngay lập tức”. Batoh nói trong một email viết cho tờ báo Wired: “Sự đồng bộ của làn sóng não bộ và các âm thanh thực sự đã thu hút tôi”.
 
Batoh gọi thiết bị của mình là BPM. Đây là một loại nhạc cụ đặc biệt được xây dựng từ công ty MKC, bao gồm bo mạch chủ và các dây điện kết thành hình chiếc mũ. Sóng não được lấy từ các thùy và trán, sau đó gửi bằng sóng radio về bo mạch chủ và chuyển đổi để phát qua thiết bị phát thanh.


Chiếc “mũ” BPM có hệ thống đèn kết nối với bo mạch chủ, các nghệ sĩ biểu diễn khi đeo chiếc mũ này có thể nhìn thấy âm thanh phát ra từ vị trí nào trên đầu họ. Batoh cho biết nó có thể tốn khá nhiều thời gian để một người học cách sử dụng và luyện tập thành thạo.
 
Batoh đã bắt đầu vào việc nghiên cứu chiếc máy này để làm cho phần âm nhạc của mình trở nên thú vị kể từ khi về làm việc tại một khoa châm cứu ở bệnh viện Tokyo.
 
“Châm cứu có tác động đến hệ thống thần kinh của một người và được nối trực tiếp đến não. Còn BPM thì hoạt động trên các sóng não trực tiếp, có nghĩa là cả hai quá trình hoạt động não này đều đồng bộ với nhau” – Batoh nói.
 
Batoh có ý định sẽ ra mắt album các bài nhạc từ chiếc máy BPM vào tháng ba năm ngoái. Nhưng hội các nghệ sĩ có trụ sở tại Tokyo đã thay đổi kế hoạch của mình sau khi trận động đất xảy ra tại Nhật Bản. Cơn dư chấn của trận động đất, mất điện và ô nhiễm phóng xạ khiến người dân phải sơ tán và việc phát hành album của ông cũng bị hoãn.
 
Khi  các bệnh nhân trở lại bệnh viện châm cứu sau thảm họa, họ đã phải đấu tranh với sự lo lắng và phàn nàn với bác sĩ về sự bất ổn trong tâm trí. Khi tiếp xúc với những nạn nhân này, Batoh đã có nhiều ý tưởng mới cho album của mình. Kết quả là ông cho ra album Music Pulse, bộ sưu tập những lời cầu nguyên và hy vọng cho các nạn nhận của trận động đất và sóng thần. Album thứ hai là bản ghi âm sóng điện não từ máy BPM và năm loại nhạc cụ thông thường khác của Nhật Bản, sử dụng nhịp điệu và giai điệu thường nghe trong các lễ hội và nghi lễ tôn giáo của nước Nhật.
 
Batoh tặng số tiền thu được từ album và danh hiệu của mình cho Hội chữ thập đỏ Nhật Bản. Mỗi chiếc máy BPM có giá bán là 700 đôla, số tiền thu được từ việc bán máy sẽ dùng để giúp đỡ các nạn nhân của thảm họa tự nhiên.
 

Anh Vũ (theo Wired)

Các tin cũ hơn